Android Jelly Bean 4.1 - Kẻ thách thức iOS 6

KHẢI MINH tổng hợp/DNSG cuối tuần| 07/07/2012 09:47

Trong ngày khai mạc hội nghị dành cho các nhà phát triển của Google, Google I/O 2012 - phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã chính thức được giới thiệu với tên mã Android 4.1 Jelly Bean.

Android Jelly Bean 4.1 - Kẻ thách thức iOS 6

Trong ngày khai mạc hội nghị dành cho các nhà phát triển của Google, Google I/O 2012 - phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã chính thức được giới thiệu với tên mã Android 4.1 Jelly Bean.

Đọc E-paper

Dù không phải là một phiên bản 5.0 mới hoàn toàn nhưng Android 4.1 Jelly Bean vẫn tạo sức hút lớn nhờ những cải thiện về hiệu năng và một số tính năng được bổ sung. Phiên bản này được nhiều người đánh giá “mang nhiều yếu tố nhân bản” hơn hệ điều hành phiên bản iOS 6 của Apple.

Tối ưu hệ thống và cải thiện hiệu năng

Giao diện trên Jelly Bean sẽ trở nên mượt, nhanh và nhạy hơn trong các thao tác giao tiếp với màn hình. Tính năng Project Butter tập trung vào việc cải thiện hiệu suất và tăng thời gian phản ứng nhanh một cách đáng kể, nâng cao hơn khả năng đáp ứng của giao diện người dùng Android.

Thông qua công nghệ Vsync, màn hình thao tác tại tốc độ 60 khung hình liên tục mỗi giây, còn công nghệ Triple Buffering giúp đệm gấp ba lần hình ảnh đồ họa sẽ làm cho hình ảnh mượt mà hơn, di chuyển phân trang hay dựng khung hình động cũng tốt hơn. Điều này có được nhờ cơ chế hoạt động mới của hệ thống và sự kết hợp giữa các yếu tố phần cứng, từ màn hình, bộ xử lý CPU đến đồ họa GPU.

Thêm vào đó, Android 4.1 còn có thể dự đoán ngón tay người dùng sẽ chạm vào vị trí nào của màn hình trước tiên để thực hiện trước hành động, phản ứng nhanh và giảm độ trễ.

Tính năng tìm kiếm thú vị

Nếu như trước kia, phần tìm kiếm của Google Search luôn trả về các kết quả dạng tìm kiếm thông thường của Google với các đường link internet thì nay trên Jelly Bean, kết quả được hiển thị theo dạng các thẻ thông tin, người dùng có thể đặt các câu hỏi như giao tiếp thông thường và Google Search sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra một câu trả lời cụ thể. Thậm chí người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói để tìm kiếm hình ảnh.

Thế nhưng tính năng tìm kiếm Google Now trong Jelly Bean mới là nhân tố thật sự mới mẻ. Google Now là ứng dụng tìm kiếm thông minh bằng giọng nói, cụ thể là với mỗi câu lệnh tìm kiếm, Android sẽ tổng hợp các dữ liệu của người dùng từ lịch sử tìm kiếm dữ liệu để đưa ra các kết quả tìm kiếm nhanh, chính xác và chứa đựng nhiều thông tin hơn.

Google Now biết người dùng đang ở đâu, vào thời điểm nào nhờ bộ cảm biến của điện thoại. Những thông tin đó được kết hợp với Google Maps để đem lại những kết quả tìm kiếm và những đề xuất tuyệt vời.

Theo Google, dịch vụ này có khả năng “tự học hỏi” và tinh chỉnh để phù hợp với từng cá nhân. Google Now được gắn kết cơ sở dữ liệu từ nhiều dịch vụ khác nhau của Google như Google Maps, Weather Forecast, Google Calendar...

Hiện tại, tính năng mới đang chỉ được hỗ trợ tại Mỹ và đã cho những kết quả khá thú vị. Chẳng hạn khi người dùng đến sân bay, đang cần tìm kiếm thông tin về các chuyến bay hoặc các địa điểm xung quanh khu vực này thì ngay lập tức, một cửa sổ Pop-up Google Now sẽ hiện lên trên màn hình di động của người dùng và cho thấy những gì đang cần tìm kiếm.

Hệ thống thông báo mới

Thanh thông báo trên Jelly Bean đã có một số thay đổi tích cực, cụ thể là thanh Notification cho phép hiển thị thêm nhiều thông tin hơn, liên kết sâu hơn tới các ứng dụng mạng xã hội như Google+, phần mềm bên thứ ba như FourSquare, giúp việc sử dụng thuận tiện hơn.

Ngoài ra, người dùng có thể chia sẻ ảnh nhanh, Like Status hay đăng lời bình luận mà không cần truy cập vào từng ứng dụng. Bên cạnh đó, Google cũng cho phép các nhà phát triển có thể đưa thanh hiển thị thông báo vào các ứng dụng của mình.

Thanh Notification không chỉ cho biết thông tin về cuộc gọi nhỡ, tin nhắn, email mới…, mà còn cho phép người dùng thao tác trực tiếp. Giả sử khi có một cuộc gọi nhỡ thì người dùng có thể gọi lại trực tiếp bằng cách kéo thanh thông báo xuống và gọi ngay, không cần phải vào mục cuộc gọi để thực hiện thao tác gọi như trước đây.

Tính năng điều khiển bằng giọng nói

Sự thay đổi rõ rệt nhất ở Jelly Bean chính là hệ thống tìm kiếm bằng giọng nói Google Voice, được phát triển không hề thua kém Siri của Apple. Kết quả tìm kiếm không chỉ bao gồm các trang web, mà còn có thêm các hình ảnh và nội dung liên quan.

Tùy biến các widget

Đây là một tính năng đã xuất hiện trên sản phẩm do các đối tác của Google thực hiện như Live Panel trên giao diện TouchWiz của Samsung. Các widget có thể điều chỉnh kích thước hoặc tự điều chỉnh để vừa kích cỡ khi màn hình đã có sẵn các widget khác.

Đây là một tính năng hữu ích dành cho những người thường xuyên gặp thông báo màn hình chính không còn chỗ để đặt thêm widget hoặc biểu tượng.

Ứng dụng camera mới

Đối với ứng dụng camera, Google giúp cho thao tác duyệt hình ảnh trở nên mượt mà hơn qua các động tác trượt tay. Người dùng xem lại bức ảnh mới chụp chỉ bằng thao tác lướt sang phải ngay tại màn hình chụp mà không cần phải chuyển sang chế độ Review.

Còn nếu muốn xóa bức ảnh nào, người dùng chỉ cần lướt ngón tay từ trên xuống dưới.

Nhập liệu bằng giọng nói

Ấn tượng hơn cả trợ lý giọng nói Siri của iOS là khả năng nhập liệu bằng giọng nói của Jelly Bean ngay cả khi không có kết nối mạng (Offline Voice Typing), điều mà Siri không thực hiện được.

Những thử nghiệm cho thấy tính năng nhập liệu bằng giọng nói trên Android 4.1 hoạt động tốt với tốc độ xử lý nhanh, nhưng tạm thời mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Google cho biết họ đang bổ sung thêm 18 ngôn ngữ khác cho Android, bao gồm cả tiếng Ả Rập, tiếng Do Thái.

Android Beam tốt hơn

Android Beam sẽ hỗ trợ chia sẻ hình ảnh và video thông qua kết nối Bluetooth chứ không đơn thuần chỉ có địa chỉ web, các đoạn văn bản hay danh bạ như trước. Người dùng có thể dễ dàng tự động kết nối với bất kỳ thiết bị Bluetooth nào khác được trang bị công nghệ NFC, bao gồm loa, tai nghe... với chiếc smartphone.

Cuối cùng, để có thể trải nghiệm phiên bản Jelly Bean mới, người yêu công nghệ cần chịu khó chờ đợi đến giữa tháng 7, thông qua bản cập nhật OTA trên những dòng máy Galaxy Nexus, Motorola Xoom. Những dòng máy khác sẽ được cập nhật sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Android Jelly Bean 4.1 - Kẻ thách thức iOS 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO