5 điều cần biết với tai nghe để không bị nghễnh ngãng

NPQM| 06/01/2018 06:30

Nếu như bạn đang sử dụng tai nghe để nghe nhạc mà vẫn chưa nắm rõ những nguyên tắc dưới đây thì hãy cẩn thận với thính lực của mình.

5 điều cần biết với tai nghe để không bị nghễnh ngãng

Tai nghe có thể gây tác hại đến thính lực nếu sử dụng không đúng cách. Nguồn: Yahoo

Mặc dù tai nghe sẽ không khiến bạn bị điếc, song, nếu như không biết cách sử dụng chúng một cách đúng đắn thì đôi tai của bạn hoàn toàn có khả năng bị tổn thương bởi những giai điệu ưa thích hằng ngày. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ để tránh việc tai nghe gây ảnh hưởng xấu lên thính lực:

1. Quy tắc 2/3

Thông thường, để đảm bảo độ an toàn cho tai người khi nghe nhạc bằng tai nghe, đặc biệt là với thiết kế áp sát ống tai như hiện nay, thì cường độ âm thanh được khuyến nghị là khoảng 85 dB. Tuy nhiên, phải làm thế nào để có thể đo được chính xác con số này?

Thật ra, âm lượng tối đa của hầu hết các thiết bị truyền âm thanh qua tai nghe đều khá giống nhau. Thế nên, hãy đảm bảo rằng bạn không nghe vượt mức 2/3 âm lượng tối đa của chúng là được. Còn nếu tai bạn nhạy cảm hơn, dù nghe ở mức bé cũng thấy rõ thì càng tốt.

2. Nghỉ ngơi sau 1 tiếng đồng hồ

Dù đã hạn chế âm lượng ở mức 2/3 trở xuống, nhưng tai nghe vẫn có thể gây ra những tác động tiêu cực nếu như bạn sử dụng chúng trong thời gian quá lâu. Do đó, hãy cho đôi tai mình một khoảng thời gian "giải lao" sau mỗi 60 phút để tránh gây tổn thương cho thính lực vì phải tiếp xúc với âm thanh ở gần sát màng nhĩ trong thời gian dài.

3. Chọn tai nghe vừa vặn

Tai nghe có 3 loại: Headphone có gọng trùm đầu, earbud (có hộp tai bé bằng hạt đậu) và in-ear (gần giống earbud nhưng có đầu mút cao su ở đầu để đút hẳn vào trong lỗ tai).

Nếu bạn chọn loại có gọng trùm đầu, xin đừng ham rẻ mà chọn mặt hàng kém chất lượng, vì chúng vốn truyền âm kém lại không đảm bảo cách âm. Nếu muốn có trải nghiệm tốt nhất thì hãy chọn tai nghe sao cho vừa trùm đủ vành tai để tạp âm từ bên ngoài ít lọt vào nhất.

Link bài viết

Còn nếu là earbud hay in-ear, hãy mua một đôi có khung/đầu mút vừa với lỗ và ống tai với tác dụng tương tự để tránh tạp âm. Lý do là bất kể bạn sử dụng loại tai nghe nào, nếu có quá nhiều tạp âm lọt vào từ bên ngoài, người nghe sẽ có xu hướng bật to âm lượng để nghe rõ hơn, mà không nhận ra rằng việc này rất có hại.

4. Tai nghe in-ear (có mút cao su) không hề gây hại cho tai

Nhiều người có suy nghĩ rằng tai nghe in-ear là không tốt vì nó có mút cao su bít kín lỗ tai, dễ gây hỏng màng nhĩ v.v.. Tuy nhiên, bản thân thiết kế của loại tai nghe này không phải là vấn đề mà cách người ta sử dụng nó không đúng mới là điều đáng nói. Trên thực tế, tác dụng đàn hồi vừa khít của mút cao su rất tốt trong việc chặn tạp âm, lại không gây đau tai vì có độ đàn hồi. Ngoài ra, mỗi đôi tai còn được tặng kèm 4 - 6 cặp mút cao su khác để thay thế nếu cỡ tai của bạn thay đổi. Và, tất nhiên, với khả năng cách âm như vậy, bạn sẽ không phải bật to âm lượng lên vì có quá nhiều tạp âm xen vào.

5. Chọn mua tai nghe khử âm

Tai nghe khử âm là gì? Đó là những bộ tai nghe có chức năng vừa phát nhạc, vừa theo dõi và thu lại âm thanh từ môi trường xung quanh. Sau đó, chúng dùng cơ chế có sẵn để phát đi một loại âm thanh có tác dụng "khử" tần số của những tạp âm lọt vào mặc dầu bạn không hề nhận ra là nó đang được phát kèm với nhạc.

Điều này là hoàn toàn khác và có phần tân tiến hơn nhiều vì loại tai nghe này khử âm một cách chủ động, không giống với sự cách âm thụ động bằng khung hay thiết kế ôm tai. Thế nên, sản phẩm tai nghe có giá thành "đắt xắt ra miếng" cũng là điều dễ hiểu. Dù sao thì cảm giác và cả hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ, vừa bảo vệ đôi tai, vừa thấy hài lòng, mãn nguyện.

(Theo Trí Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 điều cần biết với tai nghe để không bị nghễnh ngãng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO