4G "khuấy động" thị trường smartphone Việt Nam

KHẢI VINH| 11/11/2016 01:06

Thị trường smartphone Việt Nam đang "chộn rộn" với sự xuất hiện của công nghệ 4G.

4G

Thị trường smartphone Việt Nam đang "chộn rộn" với sự xuất hiện của công nghệ 4G.

Đọc E-paper

Mạng 4G mà các nhà mạng lớn đang triển khai tại Việt Nam đều chọn lên thẳng chuẩn LTE A mới nhất có tốc độ lý thuyết lên đến 3Gbps tải xuống và 1,5 Gbps tải lên. Theo công bố gần đây nhất, mạng 4G VinaPhone đang triển khai đạt đến chuẩn LTE Cat 11, chuẩn mạng băng thông rộng di động cao nhất thế giới hiện nay và dĩ nhiên trên thị trường chưa có smartphone nào có thể đạt đến tốc độ tối đa này (Cat càng cao, tốc độ càng lớn).

Tuy nhiên, người dùng thật sự chưa cần đến tốc độ quá cao đó và hoàn toàn có thể tận dụng các ưu điểm mà 4G LTE mang lại ngay trên chính những smartphone có hỗ trợ 4G đang bán trên thị trường. Trong đó, dòng thấp nhất cũng đã hỗ trợ tới mức Cat 4 với tốc độ tải xuống 150Mbps và tải lên 51Mbps.

Hiện, băng tần LTE mà các nhà mạng tại Việt Nam đang triển khai là 1.800MHz và 2.600MHz, được hỗ trợ trên hầu hết các smartphone 4G LTE nên tất cả các dòng điện thoại có hỗ trợ chuẩn 4G LTE đang bán tại Việt Nam đều có thể sử dụng được. Trong tương lai có thể sẽ có thêm băng tần 700MHz với băng thông thấp hơn nhưng có ưu điểm là phạm vi phủ sóng rộng hơn, gần gấp đôi hai băng tần trên, nên có thể triển khai tốt ở các vùng nông thôn hẻo lánh.

Sự phát triển hạ tầng mạng băng rộng di động - Đồ họa: Tiến Đạt

Việc truy cập internet qua 4G LTE có độ trễ thấp hơn nhiều so với 3G, đáp ứng tốt các ứng dụng trực tuyến đòi hỏi tương tác thời gian thực, chẳng hạn như chơi game online. Độ trễ lớn là điều mà mạng 3G đang mắc phải. Hơn nữa, chi phí sử dụng internet di động về lâu dài cũng sẽ giảm vì với 4G LTE thì số tiền nhà mạng phải bỏ ra trên từng MB thấp hơn rất nhiều so với 3G. Đồng thời hỗ trợ nhiều người dùng hơn trên cùng một trạm phát sóng, giảm thiểu được tình trạng nghẽn mạng internet vào những giờ cao điểm.

Trước những ưu thế của 4G, hầu hết các nhà sản xuất cũng như phân phối smartphone đều hướng đến cung cấp sản phẩm có tích hợp 4G. Ông Ngô Nguyên Kha - Giám đốc Điều hành Mobiistar nói: "Việc sắm smartphone 4G không phải là vấn đề lớn với người dùng tại Việt Nam do mức giá tương đối rẻ, thiết bị cũng sẵn sàng kết nối về kỹ thuật. Chắc chắn người dùng sẽ chọn một thiết bị tương thích 4G khi nhà mạng triển khai phủ sóng rộng rãi với chất lượng dịch vụ mạng tốt".

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc Phát triển kinh doanh ngành hàng viễn thông di động của Thế Giới Di Động cũng cho biết: "Người dùng đa phần chọn smartphone dựa vào thiết kế đẹp, camera, giá bán và cấu hình máy là chủ yếu chứ chưa quan tâm lắm đến công nghệ LTE 4G. Tuy nhiên, trong tương lai, khi các nhà mạng triển khai 4G rộng rãi thì người dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích, truy cập mạng sẽ nhanh hơn, kết nối các thiết bị IoT được thuận lợi hơn... Hiện, đa phần các smartphone mới sản xuất đều hỗ trợ LTE 4G và số lượng smartphone hỗ trợ 4G bán tại hệ thống Thế Giới Di Động chiếm hơn 80%".

Còn ông Trương Lê Quốc Tuấn, đại diện Infinix nhận định: "Sắp tới sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các dòng smartphone giá rẻ hỗ trợ 4G. Thị hiếu người dùng vẫn là thiết kế bắt mắt, màu sắc đẹp. Những sản phẩm của Infinix đang bán trên thị trường đều hỗ trợ 4G và có mức giá phải chăng, phù hợp với người dùng. Điển hình Note 3 có giá chỉ khoảng 4 triệu đồng. Sắp tới, Infinix sẽ giới thiệu thêm vài sản phẩm tầm trung khác".

Ông Nguyễn Tấn Thịnh, đại diện Meizu cũng cho biết: "Tất cả các smartphone Meizu bán tại thị trường Việt Nam đều hỗ trợ 4G. Điện thoại Meizu có nhiều phân khúc, cao cấp có dòng Pro, tầm trung có dòng MX và giá rẻ là M3, M5".

Với các ưu điểm của 4G, khi sắm smartphone, người dùng nên chọn máy có hỗ trợ 4G LTE vì giá bán không quá đắt và rải đều các phân khúc.

- Dưới 2 triệu đồng. Tuy rất ít dòng máy nhưng người dùng cũng có thể chọn được các smartphone tốt thương hiệu Mỹ như Obi Worldphone MV1 chạy Android, hay Microsoft Lumia 550 chạy Windows 10 (1,99 triệu đồng).

- Từ 2 triệu đến dưới 3 triệu đồng. Người dùng có rất nhiều lựa chọn đến từ các nhà sản xuất lớn nhỏ khác nhau như Lenovo, Obi, ZTE, Coolpad, Mobiistar, Qmobile, Pantech, Huawei, Samsung... Các model đã bán ra thị trường khoảng một năm nay như Prime X Max, Prime X Grand, Zumbo S, và mới đây có sản phẩm selfie cho giới trẻ nhưng cũng kết nối 4G là Yuna X, giá 2,9 triệu đồng. Sản phẩm này nhận được sự hưởng ứng của thị trường giá rẻ. Bên cạnh đó còn có Mobiistar LAI Zumbo S, Mobiistar Lai Yuna X, hay Q Edgy đến từ các thương hiệu nhỏ Việt Nam; hay các "ông lớn" như Samsung Galaxy J2 và Huawei Y6 II.

- Từ 3 triệu đến dưới 4 triệu đồng. Ở phân khúc này, hầu hết các máy bán chính hãng trên thị trường đều đã có hỗ trợ 4G, ngoại trừ một vài dòng như OPPO Neo 7, Neo 7s, HTC Desire 820G+, DESIRE 626G, Desire 630, Desire 728G và Samsung Galaxy J5. Để nhận biết máy có 4G LTE hay không, có thể xem trong phần thông tin cấu hình chi tiết, tìm đến dòng băng tần 4G/hỗ trợ 4G, nếu thấy chữ "có” hoặc chữ "LTE" là có thể dùng được mạng 4G.

- Từ 4 triệu đến dưới 7 triệu đồng. Ở phân khúc trên 4 triệu đồng, gần như tất cả các máy mới đều đã có 4G LTE, chỉ có mỗi Samsung Galaxy J7 (bản 2015) là không hỗ trợ.

- Trên 7 triệu đồng. Hầu hết smartphone ở phân khúc này đều dùng LTE Cat 6 trở lên (tải xuống 300 Mps và tải lên 51Mps). Cá biệt chỉ vài model vẫn dùng LTE Cat 4 như iPhone SE 16GB, iPhone 6 và 6 Plus. Đặc biệt, một số dòng cao cấp hỗ trợ đến LTE Cat 9 (tải xuống 450 Mbps và tải lên 51 Mbps) như Samsung Galaxy Note 5, Galaxy S7, S7 Edge, Sony Xperia XZ và iPhone 7/7 Plus.

>Đầu tư hạ tầng cho 4G: Không lãng phí

>4G chưa qua, 5G đã tới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4G "khuấy động" thị trường smartphone Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO