Wimbledon (từ 25/6 đến 8/7): Cuộc chiến ba vua

LÊ TẤN| 01/07/2012 05:07

Năm nay có đến “hai Wimbledon” khi môn quần vợt Olympic 2012 cũng diễn ra tại All England Club ba tuần sau Wimbledon.

Wimbledon (từ 25/6 đến 8/7): Cuộc chiến ba vua

Năm nay có đến “hai Wimbledon” khi môn quần vợt Olympic 2012 cũng diễn ra tại All England Club ba tuần sau Wimbledon. Trước mắt, ý nghĩa của Wimbledon thực thụ đang nằm ở cuộc chạy đua giữa ba tay vợt hàng đầu thế giới cho danh hiệu vô địch và vị trí số 1 thế giới.

Đọc E-paper

Djokovic đang chịu áp lực bảo vệ chiếc cúp Wimbledon cùng vị trí số 1 thế giới

Wimbledon thường chứng kiến sự chuyển ngôi. Trong trường hợp Novak Djokovic thua trước vòng tứ kết và Rafael Nadal đăng quang, tay vợt Tây Ban Nha sẽ lấy lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ATP.

Với Roger Federer, khả năng này phụ thuộc vào việc anh phải đoạt giải và Djokovic không vào được chung kết. Cụ thể hơn, Federer phải thắng được Djokovic ở bán kết vì cũng như tại Roland Garros, kết quả bốc thăm đưa Djokovic và Federer vào cùng nửa nhánh trên.

“Lẽ ra tôi đã đi xa hơn ở hai lần giải trước (thua Tomas Berdych năm 2010 và Jo-Wilfried Tsonga năm 2011 cùng ở tứ kết), có thể vì tôi kém may mắn, hoặc đối thủ chơi xuất sắc hơn và tôi không đạt phong độ tốt nhất. Nhưng lần này tôi phải chơi tốt”, Federer tuyên bố.

Sau trận chung kết thua Tommy Haas ở giải Halle, Federer cảm thấy hài lòng về sự chuẩn bị lần này: “Tôi chẳng thấy mệt mỏi. Mọi thứ đều vào guồng vận hành tốt và tôi không bị trở ngại bởi chấn thương nào cả”.

Các chuyên gia thống nhất rằng Wimbledon là cơ may tốt nhất để Federer đoạt bảy danh hiệu, ngang bằng với kỷ lục của Pete Sampras, sau khi anh đã để Djokovic và Nadal gặp nhau liên tiếp bốn trận chung kết Grand Slam vừa qua. “Hy vọng lần này sẽ là ai đó khác”, anh nói.

Để tạo sự khác biệt đó, theo John McEnroe (tay vợt người Mỹ sinh năm 1959, từng đoạt bảy Grand Slam), Federer phải tìm cách thu hút khán giả ủng hộ anh. Đây là điều không dễ vì Federer không thể hiện cảm xúc thi đấu như Djokovic và Nadal.

Ngoài ra, Chris Evert (nữ vận động viên huyền thoại người Mỹ, từng đoạt 18 Grand Slam) cho rằng Federer phải chơi tấn công nhiều hơn. Cô giải thích: “Anh ấy sẽ phải tìm cách rút ngắn các pha bóng đánh trả và giao bóng lên lưới nhiều hơn. Đây là mặt sân Grand Slam thích hợp nhất với Roger vì anh ta có đủ các cú đánh tinh tế như bỏ nhỏ, cắt bóng. Ở giai đoạn này trong sự nghiệp, hẳn Roger sẽ không chơi kiên trì ở cuối sân”.

Do chỉ có hai tuần lễ chuyển tiếp từ sân đất nện sang sân cỏ nên sự thích nghi của các tay vợt luôn là ẩn số. Nhưng nói gì thì nói, Nadal cũng không quá xa lạ mặt sân cỏ vì anh đã đăng quang hai lần (2008, 2010).

Việc Nadal thua Kohlschreiber ở vòng ba giải Halle không phải là bi kịch khi anh cần nghỉ ngơi sau khi vừa đoạt Roland Garros. Trong khi đó, Djokovic chẳng tham dự giải khởi động nào vì muốn hồi sức thật tốt trước giải đấu quyết định này.

Andy Murray vẫn luôn là con cưng của người Anh, nhưng theo nhận xét của John McEnroe thì còn quá sớm để nói liệu sự hợp tác với huấn luyện viên Ivan Lendl sẽ mang lại hiệu quả mong muốn cho Murray. McEnroe cũng khuyên Murray nên tập trung vào lối chơi thay vì để bị phân tâm bởi chuyện chấn thương này nọ.

“Tôi còn nhớ rõ khi xem Federer lần đầu tiên đoạt Wimbledon, anh ta phải vật lộn với cái lưng đau… Nhưng rồi anh ta vượt qua được và trở thành tay vợt khác hẳn”, McEnroe so sánh. Ở bán kết, Murray có cơ hội phục thù trận thua David Ferrer ở Roland Garros, trong khi Tsonga ở cùng 1/4 nhánh còn lại với Nadal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Wimbledon (từ 25/6 đến 8/7): Cuộc chiến ba vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO