West Brom thắng oanh liệt Arsenal ngay tại Emirates

26/09/2010 00:31

Đội bóng mới trở lại giải Ngoại hạng Anh đã bất ngờ thi đấu xuất sắc và thắng 3-2 trên sân của Arsenal, thậm chí còn dẫn trước tới 3-0 tối thứ bảy.

West Brom thắng oanh liệt Arsenal ngay tại Emirates

Đội bóng mới trở lại giải Ngoại hạng Anh đã bất ngờ thi đấu xuất sắc và thắng 3-2 trên sân của Arsenal, thậm chí còn dẫn trước tới 3-0 tối thứ bảy.

Chỉ sau hơn một tháng, West Brom đã có sự trưởng thành vượt bậc. Từ một đội thua tan tác Chelsea tới 0-6 trong ngày khai mạc mùa giải, đến vòng đấu thứ 6, họ đã xuất sắc đánh bại Arsenal trong lần trở lại thủ đô London.

Arsenal (đỏ trắng) bất ngờ trượt ngã ngay trên sân nhà.

Thành quả này có được nhờ thầy trò Roberto Di Matteo đã áp dụng rất hiệu quả đấu pháp quen thuộc mà các đội bóng nhỏ, tiềm lực yếu hay sử dụng trong các trận đấu: tổ chức phòng ngự chặt, ngăn cản bằng được đối thủ ghi bàn và thực hiện những pha phản đòn chí mạng. West Brom đã gây bất ngờ khi vươn đến trình độ cao nhất của đấu pháp phòng ngự phản công ở cuộc chạm trán với một trong bốn đại gia của bóng đá Anh ngay tại "pháo đài" Emirates .

Ngay cả những đội lớn đến thi đấu ở sân của Arsenal cũng phải đôi chút e ngại, nhưng West Brom tí hon không hề bị át vía. Trong suốt 90 phút, họ không lúc nào mất đi sự tự tin và luôn thi đấu tập trung, kỷ luật, tuân thủ mọi chỉ đạo của HLV trưởng. Vì thế West Brom vừa hoá giải được lối chơi tấn công đậm chất La-tinh của đối thủ vừa tung ra những pha đáp trả mạnh mẽ. Họ hơn hẳn đội chủ nhà về số cơ hội nguy hiểm. Trước khi gây sốc bằng việc vượt lên dẫn trước tới 3-0 thì West Brom đã bỏ lỡ một quả phạt 11 mét. Hai bàn thua liên tiếp mà West Brom phải chịu cuối trận chỉ khiến cho thất bại của họ bớt lung linh.

Bên cạnh màn trình diễn tuỵệt vời của đội khách thì cũng cần phải công nhận, Arsenal đã chơi dưới sức trận này. Hệ thống tấn công khi thiếu đội trưởng Cesc Fabregas (và trước đó là Theo Walcott, tiền vệ chơi rất tốt từ đầu mùa) đã mất đi sự sắc sảo và không có những miếng phối hợp độc đủ sức phá vỡ con đê kiên cố do đối thủ thiết lập. Chỉ khi lòng tự ái bị tổn thường trầm trọng thì các cầu thủ có khả năng gây đột biến còn sót lại của Arsenal như Nasri, Arshavin mới đích thực là chính mình. Vấn đề đáng lo nhất với Arsenal nằm ở hàng thủ.

Cản phá được một quả penalty, nhưng phần còn lại của trận đấu thủ môn Almunia của Arsenal chơi khá dở.

Tất cả mọi vị trí đều chơi tồi dù họ đều được coi là trụ cột (cả 4 còn là tuyển thủ quốc gia Pháp). Clichy và Sagna toàn để đối phương vượt qua ở hai cánh, còn cặp trung vệ Squillaci - Koscielny gần như biến mất trên sân vì hai anh hầu như không có sự can thiệp nào trong các tình huống lên bóng của đội khách. Thủ môn Almunia chặn được quả phạt đền do chính anh gây ra song lại mắc sai sót trong hai bàn thua. Rõ ràng cải tổ tuyến phòng ngự là ưu tiên hàng đầu của Wenger thời gian tới nếu không muốn Arsenal tiếp tục mất điểm bất ngờ.

Với mục tiêu giành chiến thắng, Arsenal không cần thăm dò đối thủ mà dâng lên tấn công ngay từ những phút đầu. Hàng thủ đội khách căng mình ra chống đỡ hết sức vất vả nhưng vẫn không thể ngăn chặn được hết sức công phá mạnh mẽ của đội chủ nhà. Phút 14, sau quả tạt của Eboue bên cánh phải, Arshavin nỗ lực dứt điểm trúng cột dọc. Không nản chí, cầu thủ người Nga tiếp tục ập vào sút bồi song kết quả không thay đổi: bóng lại va vào cột dọc.

Sau khoảng 20 phút đầu như chìm trong những đợt sóng ào ạt mang màu đỏ trắng, West Brom dần lấy lại tinh thần, củng cố đội hình và thi đấu chắc chắn hơn. Các tiền vệ và hậu vệ đã phối hợp tốt hơn, tạo nên thế trận phòng ngự kiến cố từ giữa sân. Vì thế sức ép lên cầu môn Scott Carson cũng phần nào giảm bớt. Trong khi đó Arsenal tỏ ra nóng vội và thiếu tinh tế ở những đường phối hợp cuối cùng, khiến họ không thể tạo ra các cơ hội thực sự nguy hiểm.

Tập trung toàn lực cho công tác phòng ngự nhưng mỗi khi có thời cơ, West Brom đều không ngại dâng cao tổ chức phản công. Lẽ ra tỷ số đã sớm được mở cho West Brom nếu thủ môn Almunia không thi đấu xuất thần, chặn đứng pha kết thúc hiểm của Odemwingie trong khu vực 16m50. Tuy nhiên đó chưa phải là tình huống tốt nhất của đội khách trong hiệp một. Phút 37, từ cú chọc khe thuận lợi của Brunt, Odemwingie lao xuống đối mặt với Almunia và thủ thành người Tây Ban Nha buộc phải phạm lỗi theo kiểu “bóng đi người ở lại”. Trọng tài Oliver không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền cộng thêm chiếc thẻ vàng dành cho Almunia. Brunt nhận trọng trách thực hiện penalty nhưng cú sút chân trái hiền lành của anh không thể đánh bại được thủ thành đối phương. Ngay trước khi hiệp một kết thúc, đến lượt thủ thành Carson trổ tài bằng cú bay người đẹp mắt và đẩy bóng vượt xà ngang sau pha đánh đầu của Sagna.

Một trận đấu quá thất vọng đối với thầy trò Wenger.

Những tưởng trong giờ nghỉ HLV Wenger đề ra được kế sách gì để trị kẻ cứng đầu West Brom, nhưng thực tế Arsenal còn thi đấu tệ hơn nhiều và liên tiếp phải hứng chịu những cú sốc ở hiệp hai. Phút 50 Thomas nỗ lực đi bóng bên cánh trái, vượt qua Sagna rồi căng ngang vào trong. Odemwingie không bị ai theo kèm, thoải mái xoạc bóng vào lưới từ khoảng cách gần mở tỷ số cho đội khách. Chưa kịp hoàn hồn Arsenal bị bồi thêm một cú đấm mạnh nữa không lâu sau đó. Cầu thủ đá hỏng 11 mét, Brunt đã đánh gót điệu nghệ cho Jara lao xuống, tự tin dẫn bóng trước mặt Koscielny rồi thực hiện pha dứt điểm căng. Bóng đi đúng vào vị trí Almunia đã chọn song thủ môn số một của Arsenal đã xử lý quá tồi hệt như một cầu thủ nghiệp dư, khiến mành lưới Arsenal rung lên lần thứ hai.

Trên băng ghế chỉ đạo “Giáo sư” người Pháp gần như chết lặng, còn hàng chục nghìn CĐV Arsenal nín thinh, làm cho bầu không khí trên sân càng thêm ảm đạm với đội chủ nhà. HLV Wenger buộc phải đưa Rosicky và Wilshere vào sân hòng mang lại một diện mạo mới cho hàng công. Ông cũng chỉ đạo các học trò dồn hết lên tấn công với tinh thần không còn gì để mất.

Nhưng West Brom giờ đây không còn yếu bóng vía như ngày khai mạc mùa giải (thua Chelsea 0-6) mà đã trưởng thành rõ rệt. Họ vẫn vững vàng trước mọi áp lực của đội chủ nhà và không một giây nào lơ là. Muốn lật ngược thế cờ, nhưng Arsenal lại lãng phí số cơ hội ăn bàn mà vất vả lắm họ mới có được. Nasri dứt điểm nhẹ hều trong tư thế thuận lợi còn Song đánh đầu đi sạt xà ngang.

Cảm thấy chưa hiệu quả, Wenger đành phải rút bớt một hậu vệ (Koscielny) và đưa thêm tiền đạo (Carlos Vela) vào sân. Dâng cao đội hình lên tấn công, Arsenal buộc phải chấp nhận một hàng thủ mong manh và rất dễ bị tổn thương nếu đối thủ phản kháng mạnh. Và Arsenal đã không phải đợi lâu để trải nghiệm điều cay đắng đó. Thomas dễ dàng đưa bóng vào khung thành bị bỏ trống sau khi Almunia đã quyết định lao ra cản phá nhưng lại tỏ ra chần chừ, khiến Brunt có thừa thời gian để kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công nâng tỷ số lên 3-0.

Khi đã rơi xuống tận đáy sâu của nỗi thất vọng, Arsenal mới vùng lên. Khoảng hai phút sau bàn thua thứ ba, đội chủ nhà cuối cùng cũng thành công trong việc tìm mành lưới đối thủ. Nasri, cầu thủ Arsenal chơi tích cực nhất từ đầu trận, khéo léo loại bỏ vài hậu vệ West Brom trước khi kết thúc quyết đoán. Bàn rút ngắn cách biệt đã làm loé lên tia hy vọng mong manh cho Arsenal về khả năng thực hiện một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục bởi thời gian khi đó vẫn còn đủ (hơn 20 phút)

Nhận thấy nguy cơ đó, HLV Di Matteo đã nhanh chóng đưa ra những chỉ đạo đúng đắn cho West Brom (kéo đội hình lùi sâu hơn nữa, thi đấu điềm đạm, không bị cuốn theo lối chơi nhanh của đối thủ). Nhờ thế đội khách đứng vững trước sóng gió. Kịch tính của trận đấu được đẩy lên cao đúng vào phút 90. Nasri không rơi vào thế việt vị khi nhận bóng từ Arshavin và không mấy khó khăn hoàn tất cú đúp, giúp Arsenal thu hẹp khoảng cách còn 2-3. Bốn phút bù giờ như dài cả thế kỷ với West Brom trong khi với Arsenal khoảng thời gian đó quá ít và họ không thể làm nên điều kỳ diệu.

Như vậy Arsenal đã không thể tận dụng cú trượt chân của Chelsea để rút ngắn cách biệt. Thất bại cay đắng này còn chỉ ra cho Wenger thấy hàng thủ Arsenal kém cỏi như thế nào.

Đội hình thi đấu:

Arsenal: Almunia, Sagna, Squillaci, Koscielny (Vela 66’), Clichy, Song, Diaby (Rosicky 57’), Eboue (Wilshere 57’), Nasri, Arshavin, Chamakh
West Brom: Carson, Jara, Pablo, Olsson, Shorey, Mulumbu, Scharner (Reid 71’), Brunt, Morrison (Dorrans 83’), Thomas (Tchoyi 83’), Odemwingie

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
West Brom thắng oanh liệt Arsenal ngay tại Emirates
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO