Vô địch nhờ Lý Quang Diệu!

PHƯƠNG CHI| 24/03/2015 04:55

Có thể nói cựu thủ tướng Lý Quang Diệu đã góp phần giúp "Bầy sư tử" cất tiếng gầm vang trong khu vực, khiến Singapore 4 lần lên ngôi giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á.

Vô địch nhờ Lý Quang Diệu!

Năm 1998, lần đầu tiên Giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á được tổ chức với sự tham dự của cả 10 đội bóng trong khu vực. Với những ưu thế vượt trội về kinh tế, cộng với việc nhà tài trợ cho giải lúc đó là một hãng bia có trụ sở ở Singapore, đảo quốc sư tử trở thành nơi đăng cai giải đấu mang tính cột mốc này. Tuy nhiên, lần đó đội chủ nhà đã bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Thế nhưng, người Singapore cũng chẳng phải đợi lâu bởi hai năm sau đó, họ đã lên ngôi vô địch sau khi hạ chủ nhà Việt Nam trong trận chung kết trên sân Hàng Đẫy.

Từ đó đến nay, Singapore đã có tổng cộng 4 lần lên ngôi, ngang với "anh cả khu vực" là Thái Lan (thậm chí họ còn đạt đến con số 4 trước người Thái). Đấy dường như là một nghịch lý bởi Singapore là nước có dân số ít nhất, xét về mức độ cuồng nhiệt thì thua xa Việt Nam và Indonesia, đồng thời mãi tới năm 1996 mới có một giải vô địch riêng.

Trong khi đó, dù dân số đông, cầu thủ nổi tiếng là có tố chất khéo léo hơn cả, lại được hậu thuẫn bởi lực lượng cổ động viên khổng lồ, song Việt Nam mới chỉ 1 lần lên ngôi, Indonesia thì thậm chí chưa từng nếm mùi vô địch. Thế nên, câu hỏi đặt ra là vì sao Singapore lại nhiều lần thống trị bóng đá khu vực đến thế?

Nhiều người có thể nhanh nhảu đưa ra câu trả lời rằng sở dĩ Singapore thành công là nhờ vào chính sách nhập tịch của mình, với những cầu thủ gốc Serbia hay Nigeria.

Tuy nhiên, đấy không hoàn toàn là yếu tố quyết định, bởi thực ra thì trình độ cầu thủ nhập tịch của Singapore cũng chỉ thuộc dạng làng nhàng, còn nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng có chính sách tương tự. Nên mấu chốt quan trọng nhất vẫn là tính kỷ luật và tính tổ chức của người Singapore, yếu tố đã giúp họ trở thành một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới.

Sự kỷ luật ấy thể hiện rõ trong lối chơi của Singapore, bù đắp lại những hạn chế của "bầy sư tử" (biệt danh của họ) về kỹ thuật cá nhân hay việc nguồn cung hạn chế. Thêm nữa là đầu óc chiến lược của các quan chức Liên đoàn Bóng đá Singapore, từ việc tổ chức một giải chuyên nghiệp có uy tín đến việc lựa chọn được những huấn luyện viên phù hợp với đặc thù của đội tuyển.

Có thể hơi khiên cưỡng nếu nói rằng ông Lý Quang Diệu đã đem lại thành công cho bóng đá Singapore. Song chắc chắn một điều là di sản của ông đã góp phần giúp "Bầy sư tử" cất tiếng gầm vang trong khu vực. 

>Lý Quang Diệu: Người đưa Singapore thành nền kinh tế hàng đầu thế giới
>Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần 
>Lý Quang Diệu bàn về Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới
>Đằng sau việc ông Lý Quang Diệu từ chức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vô địch nhờ Lý Quang Diệu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO