Varallo - Chứng nhân lịch sử

PHƯƠNG VY| 27/02/2010 05:56

Francisco Varallo quả là một người “xưa nay hiếm” của bóng đá thế giới. Ngày 5/2 vừa qua, huyền thoại của Boca Juniors và đội tuyển Argentina đã kỷ niệm lễ đại thọ khi bước sang tuổi 100.

Varallo - Chứng nhân lịch sử

Francisco Varallo quả là một người “xưa nay hiếm” của bóng đá thế giới. Ngày 5/2 vừa qua, huyền thoại của Boca Juniors và đội tuyển Argentina đã kỷ niệm lễ đại thọ khi bước sang tuổi 100. Đó quả thực là một sự kiện đáng nhớ trong năm mà World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi. Varallo chính là cầu thủ duy nhất còn sót lại kể từ vòng chung kết World Cup đầu tiên tổ chức ở Uruguay năm 1930.

Người xưa nay hiếm

“Tôi đã đạt được rất nhiều chiến tích tuyệt vời. Tôi đã đại diện cho đội tuyển Argentina, và đã trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Boca (mãi mới bị Martin Palermo vượt). Nhưng điều đau đớn nhất trong sự nghiệp là thất bại 2 - 4 trước Uruguay trong trận chung kết năm 1930”, Varallo hồi tưởng.

80 năm đã trôi qua, song ký ức về 90 phút nóng bỏng tại sân Centenario vẫn còn nguyên trong ông. Đó là một trận đấu mà Argentina đã phải chơi với sức ép khủng khiếp ở cả trong và ngoài khán đài (chân sút Monti thậm chí còn bị dọa giết). Họ đã dẫn 2 - 1 sau khi kết thúc hiệp một, nhưng đã sụp đổ bởi ba bàn thua ở hiệp hai. Thất bại ấy càng khiến Argentina đau đớn bởi trước đó hai năm, cũng chính Uruguay đã nẫng mất trên tay họ tấm huy chương vàng Olympic 1928.

Varallo khi ấy mới là một tài năng trẻ của Gimnasia La Plata, và có biệt danh “Khẩu pháo nhỏ” (Canoncito) bởi khả năng dứt điểm cực kỳ đa dạng. Tại vòng chung kết năm ấy, ông cũng đóng góp một bàn thắng khi đội nhà đè bẹp Mexico 6 - 3 ở vòng đấu bảng. Chấn thương đã khiến Varallo không thể góp mặt trong trận bán kết mà Argentina đè bẹp Mỹ 6 - 1.

Ở trận chung kết, dù chưa thực sự bình phục song ông vẫn kiên quyết xin vào sân để sát cánh cùng những đàn anh như Stabile, Peucelle và Monti... Đó là một thế hệ đầy tài năng nhưng lại không có duyên với bục vinh quang. Đến bây giờ, Varallo vẫn tiếc nuối: giá như ông không dứt điểm dội xà ngang ở trận ấy thì có thể kết cục đã khác. Thực tế là sau cú sút đó, Varallo đã tái phát chấn thương, nhưng vẫn phải cắn răng đá vì không có người thay thế. Sau trận chung kết, ông là một trong những người khóc nhiều nhất.

Huyền thoại ở La Bombonera

Trong những ngày đầu của sự nghiệp, Varallo là một tài năng trẻ của 12 de Octubre, một câu lạc bộ nhỏ ở quận Los Hornos. Năm 18 tuổi, ông thử việc tại đội bóng lớn Estudiantes bằng 11 bàn thắng sau 3 trận đấu. Song 12 de Octubre không muốn bán chân sút tài năng này cho kình địch cùng vùng thành phố mà đẩy sang Gimnasia de La Plata, nơi ông từng ra mắt cực ấn tượng khi ghi cả... 9 bàn trong chiến thắng 9 - 1 của đội nhà.

Sinh ngày: 5/2/1910
Vị trí: Tiền đạo
Câu lạc bộ: Gimnasia La Plata (1928-1930), Boca Juniors (1931-1939).
Danh hiệu: Vô địch Argentina (1931, 1934, 1935), Vô địch Nam Mỹ (1937), Á quân thế giới (1930).

World Cup 1930 quả thực là một cú hích lớn trong sự nghiệp của Varallo, bởi ông đã lọt vào mắt xanh của Boca Juniors, một trong hai đội bóng lớn nhất xứ tango. Trong 9 năm khoác áo “Los Xeineizes”, Varallo đã ghi tổng cộng 194 bàn thắng, trong số đó có 181 bàn ở giải chuyên nghiệp, một kỷ lục mà mãi đến năm ngoái, “Gã khùng” Martin Palermo mới vượt qua nổi.

Sau khi đưa Gimnasia La Plata vô địch quốc gia năm 1929, Varallo tiếp tục thành công cùng Boca với ba danh hiệu nữa (1931, 1934, 1935) và thậm chí còn là chân sút xuất sắc nhất Nam Mỹ 1934 với 34 bàn thắng. Năm 1937, ông đã góp công lớn với ba bàn thắng đưa Argentina lần thứ 6 vô địch Copa America. Sự nghiệp của Varallo khép lại hai năm sau đó vì chấn thương khá nặng ở đầu gối.

Hồi cuối thập niên 90, Varallo từng nói đùa rằng, có khi ông nên tái xuất bóng đá nếu như bị Palermo vượt qua cột mốc mà ông đã xây lên bấy lâu nay. “Chẳng có một chân sút nào có thể vui vẻ khi kỷ lục của anh ta bị xô đổ cả. Tôi mừng cho Palermo vì tài năng của cậu ấy xứng đáng với những gì cậu ấy được hưởng. Nhưng tôi thực sự thấy buồn vì cậu ấy đã vượt qua kỷ lục của tôi”.

Trong số chuyên đề tháng Ba của tạp chí FIFA, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã viết: “Bất chấp những thay đổi trong nhiều năm qua, bóng đá vẫn giữ lại được một chứng nhân của lịch sử. Tôi xin dành những lời chúc tốt đẹp nhất bằng cả tấm lòng mình cho Francisco Varallo, người kỷ niệm sinh nhật thứ 100 trong năm 2010”.

Còn huyền thoại của Boca đang ấp ủ một giấc mơ khác: “Tôi chưa thể hoàn thành tâm nguyện vô địch World Cup 1930, tôi hy vọng chắt của tôi sẽ giúp cụ nó toại nguyện. Và tôi chắc chắn rằng, một ngày nào đó nó sẽ vượt qua kỷ lục mà Palermo đã giành được từ tay tôi hồi năm ngoái”.

“CHÚNG TÔI ĐÃ PHẢI CHƠI 8 CHỌI 11 ”- VARALLO TRẢ LỜI PHỎNG VẤN TẠP CHÍ FIFA

Ký ức đầu tiên của ông tại kỳ World Cup 1930?

- Ngày ấy, không phải HLV mà những cầu thủ trụ cột sẽ quyết định ai đá chính. Trước trận ra mắt gặp Pháp, tôi hỏi đội trưởng Ferreira xem mình nên chơi thế nào. Ông trả lờ:i “Cậu như thế nào thì hãy thi đấu như vậy. Hãy chơi theo cách của riêng mình”, và mọi chuyện đã diễn ra khá êm xuôi với tôi.

Argentina chỉ còn cách chức vô địch thế giới 45 phút...

- Tôi đã chấn thương đầu gối ở trận cuối vòng bảng gặp Chile, và vết thương ấy lại tái phát trong trận chung kết. Khi tiếng còi khai cuộc cất lên, Argentina chỉ có 10 người, và sau đó thêm 2 người nữa chấn thương, nhưng chúng tôi vẫn không có người thay. 8 chọi 11, quả là không có cơ hội cho Argentina.

Bóng đá đã thay đổi rất nhiều suốt 8 thập kỷ qua, so với thời của ông thì sao?

Trong những năm 30 của thế kỷ trước, chúng tôi chỉ tập luyện nhiều nhất 3 lần/tuần. Nhưng tôi thường tự tập thêm. Hồi ở La Plata, tôi thường chạy quanh công viên, còn ở Buenos Aires, họ để tôi tự tập ở sân Boca. Thậm chí, cách đây vài năm, tôi vẫn còn giữ thói quen ấy. Về dinh dưỡng thì chẳng có kiêng khem gì nhiều. Tôi ăn rất nhiều thịt và trước mỗi trận đấu, tôi phải ăn gấp đôi. Khi Roberto Cherro thắc mắc, tôi chỉ biết lý giải: “Nếu không ăn, tôi không ghi bàn nổi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Varallo - Chứng nhân lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO