Tuổi 32 của Serena

PHƯƠNG VY| 13/09/2013 08:12

Ở tuổi 32, Roger Federer đã bị coi là quá già và đã hết thời, bị loại ngay từ vòng 4 Mỹ Mở rộng 2013. Nhưng ở độ tuổi đó, Serena Williams vẫn sung sức và chức vô địch tại Flushing Meadows năm nay đã nâng tổng số danh hiệu Grand Slam của cô lên con số 17, tức ngang bằng với Federer.

Tuổi 32 của Serena

Ở tuổi 32, Roger Federer đã bị coi là quá già và đã hết thời, bị loại ngay từ vòng 4 Mỹ Mở rộng 2013. Nhưng ở độ tuổi đó, Serena Williams vẫn sung sức và chức vô địch tại Flushing Meadows năm nay đã nâng tổng số danh hiệu Grand Slam của cô lên con số 17, tức ngang bằng với Federer.

Đọc E-paper

Nếu chỉ tính riêng ở nội dung đơn nữ, Serena xếp hàng thứ 6 trong danh sách những tay vợt giàu thành tích nhất, chỉ kém một danh hiệu so với huyền thoại Martina Navratilova và Chris Evert. "Chị ấy là một nhà vô địch đích thực, luôn biết cách lặp lại thành công của mình. Chị ấy biết làm thế nào để giành chiến thắng", Victoria Azarenka phát biểu một cách tâm phục khẩu phục khi năm thứ hai liên tiếp thất bại trước Serena trong trận chung kết Mỹ Mở rộng, với các tỷ số 7-5, 6-7 (6), 6-1.

Ở tuổi 32, những cú đánh của Federer không còn uy lực, khả năng di chuyển của anh cũng không còn được như xưa. Ngược lại, Serena (sẽ tròn 32 tuổi vào ngày 26/9 tới) vẫn cho thấy dường như tuổi tác chưa hề tác động gì tới cô. Trong trận chung kết, cô em nhà Williams vẫn giành đến 9 ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp), trong đó có một cú có tốc độ lên tới 203km/giờ!

Trong năm 2003 này, Williams mới chỉ thua vỏn vẹn 4 trận trên tổng số 71 lần ra sân, đã giành tới 9 danh hiệu vô địch. Kể từ khi bị loại sốc ngay ở vòng 1 Roland Garros hồi năm ngoái, Serena có thành tích là 98-5, giành 14 danh hiệu, trong đó có 4 chức vô địch Grand Slam trong 6 giải đấu lớn gần nhất. Có ai nghĩ rằng đó là thành tích của một tay vợt đã nghỉ thi đấu suốt từ nửa cuối năm 2011 tới nửa đầu năm 2012 do chấn thương, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng do chứng máu vón cục?

Đương nhiên, với sức trẻ của mình, Azarenka cũng đã khiến Serena gặp rất nhiều khó khăn. Năm ngoái, trận chung kết giữa họ là lần đầu tiên kể từ năm 1995, cuộc đấu tranh ngôi vô địch đơn nữ kéo dài trong 3 set. Năm nay, thế trận còn giằng co căng thẳng hơn bởi tay vợt người Belarus luôn chứng tỏ được bản lĩnh ở những loạt tie-break, mà chiến thắng ở set 2 là ví dụ điển hình.

Chức vô địch Mỹ Mở rộng 2013 đã nâng tổng số danh hiệu Grand Slam của Serena lên con số 17, xếp thứ 6 trong danh sách những tay vợt nữ giàu thành tích nhất. Ngoài 5 chức vô địch Mỹ Mở rộng, cô còn giành 5 chức vô địch Wimbledon, 5 danh hiệu Úc Mở rộng và 2 lần đăng quang ở Roland Garros.

Serena cũng là tay vợt nữ đầu tiên vượt qua mốc 9 triệu USD tiền thưởng trong một mùa giải, nâng tổng số tiền thưởng trong sự nghiệp lên 50 triệu USD.

"Nhưng ở set thứ ba, Serena đã bình tâm và bắt đầu lại từ con số 0 rồi nhanh chóng "hủy diệt" đối thủ như chúng ta đã thấy", huấn luyện viên Patrick Mouratoglou của Serena nhận xét.

Tuổi tác có thể là trở ngại, nhưng nó cũng đem lại sự chín chắn. Chẳng hạn, ở set thứ nhất, Serena đã một lần bị trọng tài nhắc nhở vì lỗi di chuyển, gợi nhớ đến ký ức không đẹp ở trận chung kết năm 2009, khi cô nổi cáu vì bị trừ điểm và thua tức tưởi trước Kim Clijsters.

Nhưng lần này, dù cũng có quăng vợt bày tỏ sự bất bình, song không hề phản ứng với trọng tài, thay vào đó, Serena đưa hai tay lên vỗ vào má, rồi tự khích lệ bản thân bằng câu "Come on!" để rồi tiếp tục quay trở lại. "Cô ấy đã biết tự kiểm soát bản thân", Mouratoglou khen ngợi cô học trò, còn Azarenka thì xuýt xoa: "Chị ấy luôn tỏa sáng trong thời điểm quyết định và xứng đáng giành chiến thắng".

Trận chung kết ở sân Arthur Ashe diễn ra trước sự chứng kiến của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, một cổ động viên nhiệt thành của chị em nhà Williams từ những ngày đầu. Ông đã từng chứng kiến Serena giành chức vô địch đầu tiên ở New York khi cô mới 17 tuổi (năm 1999), rồi tiếp đó là các năm 2002, 2008, 2012 và giờ là 2013.

Năm chức vô địch Mỹ Mở rộng, sánh ngang thành tích của Steffi Graf, kém một so với kỷ lục của Evert. Như thế đã đủ để Serena kiêu hãnh đề cao bản thân trong lời phát biểu khi lên nhận cúp. Nhưng không, cô gái người Mỹ đã nói lời cảm ơn tới tất cả khán giả đã ủng hộ mình, truyền động lực giúp cô chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuổi 32 của Serena
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO