Thắng Thụy Điển 3-2: Người Anh viết trang sử mới

16/06/2012 07:22

Chiến thắng 3-2 kịch tính đến nghẹt thở trước Thụy Điển tối qua giúp tuyển Anh tiến gần đến cánh cửa dẫn vào tứ kết.

Thắng Thụy Điển 3-2: Người Anh viết trang sử mới

Chiến thắng 3-2 kịch tính đến nghẹt thở trước Thụy Điển tối qua giúp tuyển Anh tiến gần đến cánh cửa dẫn vào tứ kết.

Người hùng của tuyển Anh trong trận này là cầu thủ vào sân thay người, Walcott (phải)
Dẫu biết, Anh và Thụy Điển cùng bước vào trận với tư tưởng quyết thắng đến cùng, nhưng ngay cả khi tái sinh, đại văn hào Anh William Shakespeare có lẽ cũng không thể sáng tác ra vở kịch nào kịch tính, trúc trắc nhưng hấp dẫn và nhiều tình tiết đến như trận thư hùng tại bảng D vào sáng sớm 16/6.

Anh là đội đầu tiên tạo được ưu thế dẫn bàn nhờ công Andy Carroll, và tưởng như sẽ có một chiến thắng nhàn hạ với lối chơi hợp lý trong hiệp một. Tuy nhiên, ngay sau giờ nghỉ Thụy Điển bất ngờ trỗi dậy và ngược dòng dẫn lại 2-1 sau cú đúp bàn thắng nhanh chóng của Olof Mellberg.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của cầu thủ vào sân thay người Theo Walcott đã tạo nên những biến chuyển dồn dập. Sau khi trực tiếp ghi bàn gỡ hòa 2-2 từ một cú sút khó lý giải, Walcott đã có đường kiến tạo quyết định để Danny Welbeck ấn định chiến thắng cho đội tuyển xứ sương mù.

Ở trận đấu trước đó Pháp đã đánh bại đội đồng chủ nhà Ukraine với tỷ số 2-0. Như vậy, sau hai lượt trận, Thụy Điển chắc chắn bị loại vì chưa có được điểm nào. Cơ hội đi tiếp được chia cho ba đội còn lại. Ukraine – đang sở hữu 3 điểm - phải thắng trận đấu cuối cùng gặp Anh để giành vé vào tứ kết. Trong khi đó, một kết quả hòa cũng đủ đưa Anh và Pháp có mặt ở vòng trong, do lúc này cả hai đội đều có 4 điểm.

Trong quá khứ, Anh chưa thắng Thụy Điển trong cả thảy 7 cuộc đối đầu ở các giải đấu chính thức (World Cup và Euro). Tuy nhiên, các học trò của Roy Hodgson vẫn tự tin nhập trận. Sau ít phút đầu thăm dò, họ bắt đầu mở rộng đội hình và tổ chức tấn công. Phút thứ 9, Scott Parker thử tài thủ thành Isaksson bằng cú dứt điểm quyết đoán từ ngoài cấm địa, trước khi James Milner có tình huống lật vào như đặt cho Welbeck đánh đầu – nhưng chệch cột.

Ibrahimovic (áo vàng) và các đồng đội đã có lúc nắm ưu thế nhưng không biết gìn giữ

So với trận ra quân, trận này tuyển Anh có một thay đổi nhỏ trong đội hình xuất phát, khi Carroll thi đấu ngay từ đầu trên hàng công. Huấn luyện viên Hodgson – từng nhiều năm thành công với bóng đá cấp câu lạc bộ ở Thụy Điển – muốn sử dụng ưu thế về chiều cao của Carroll để đánh vào điểm yếu trong khâu phòng thủ của Thụy Điển khi phải đối mặt với các tình huống bóng bổng. Đó là điều đã được rút ra từ thực tế. Có đến 7 trong 8 bàn thua gần đây của Thụy Điển đến từ những tình huống đánh đầu, trong đó “nóng hổi” nhất là hai bàn của Andriy Shevchenko ở trận ra quân.

Và sự sáng suốt của Hodgson nhanh chóng phát huy hiệu quả. Phút 23, từ đường chuyền bổng của thủ quân Steven Gerrard, Carroll bật cao hơn cả và đánh đầu uy lực thành bàn mở tỷ số.

Bàn thua khiến Thụy Điển phải dồn lên tấn công liều lĩnh hơn. Tuy nhiên, trước một hệ thống phòng ngự nhiều lớp của tuyển Anh, Zlatan Ibrahimovic và các đồng đội chỉ có thể tìm cơ hội thông qua những cú sút từ xa, nhưng thiếu hiệu quả.

Trái với nhịp điệu đều đều trong hiệp một, sau giờ nghỉ, trận đấu bỗng trải qua những cung bậc thăng trầm khó lường. Thụy Điển bị dồn vào thế chân tường nên đã vùng lên mạnh mẽ, gây cho tuyển Anh những giây phút khó khăn thực sự. Phút 49, từ một tình huống đá phạt đập hàng rào, Ibrahimovic lao tới sút bồi vô tình đưa bóng đến chân Mellberg đang đứng gần khung thành. Trung vệ từng chơi cho Aston Villa nhanh chân dứt điểm qua người thủ thành Hart gỡ hòa 1-1.

Thế trận từ đó trở nên dễ dàng hơn cho Thụy Điển. Phút 59 họ bất ngờ có bàn thắng thứ hai để vươn lên dẫn trước 2-1. Người lập công lần này lại là Mellberg với một cú đánh đầu đập đất khó chịu, sau quả đá phạt của Larsson.

Bị lấy mất lợi thế một cách nhanh chóng, thông thường ở những giải đấu trước tuyển Anh rất dễ sụp đổ. Nhưng lần này thì khác. Chỉ với một điều chỉnh về nhân sự, huấn luyện viên Hodgson đã đưa mọi chuyện trở lại vị trí cũ. Phút 61, ông quyết định rút Milner khỏi sân, nhường chỗ cho Walcott.

Tuyển Anh đang cho thấy một bộ mặt tích cực ở Euro 2012

Sự xuất hiện của tiền đạo cánh có lối chơi tốc độ này đã nhanh chóng đem lại niềm vui tột cùng cho tuyển Anh. Phút 65, từ một tình huống đá phạt góc, bóng đến chân Walcott bên ngoài cấm địa. Ngôi sao đang khoác áo Arsenal lập tức dứt điểm đưa bóng xuyên qua một rừng cầu thủ rồi đi vòa lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Isaksson.

Trước đó chỉ một phút tuyển Anh cũng đã có cơ hội vàng để gỡ hòa, nhưng cú đánh đầu của John Terry ở cự ly gần bị thủ thành Isaksson xuất thần cản phá.

Trận đấu lại diễn ra cởi mở từ đó. Cả hai đội đều không muốn chấp nhận kết quả hòa, nhất là Thụy Điển. Chính vì vậy, họ lại quyết liệt tổ chức tấn công và trên thực tế cũng đã có những cơ hội với các pha dứt điểm của Kallstrom và Ibrahimovic. Tuy nhiên, hoặc bóng đi ra ngoài phung phí hoặc bị thủ thành Hart đẩy ra.

Không tận dụng được cơ hội, Thụy Điển phải trả giá bằng bàn thua thứ 3 ở phút 79. Walcott lại tạo dấu ấn bằng tình huống thoát xuống gần biên ngang rồi chuyền vào trong cho Welbeck, vốn đang ở vào tư thế quay lưng lại khung thành Thụy Điển, chạm chân đưa bóng từ từ lăn qua vạch vôi.

Những phút còn lại Thụy Điển dâng cao tấn công như chẳng còn gì để mất. Nhưng với tâm lý nặng nề, trong khi Anh đã chuyển sang chơi phòng thủ số đông, họ hầu như không thể kiếm thêm được cơ hội nào ra hồn. Thậm chí, nếu thủ thành Isaksson không xuất sắc cản phá tình huống dứt điểm trong thế đối mặt của Gerrard phút bù giờ thứ hai, sau đường chuyền khác của Walcott, chiến thắng của tuyển Anh có lẽ chưa thể dừng lại ở tỷ số 3-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắng Thụy Điển 3-2: Người Anh viết trang sử mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO