Thách thức lớn cho Vettel

PHƯƠNG VY| 23/03/2012 05:31

Sức ép cực lớn từ lịch sử, những thay đổi có tính chất can thiệp vào cấu trúc của con “chiến mã”, sự lớn mạnh không ngừng của những đối thủ. Tất cả đều là những trở ngại rất lớn đối với Sebastian Vettel trên con đường hướng tới chức vô địch thế giới lần thứ ba liên tiếp.

Thách thức lớn cho Vettel

Sức ép cực lớn từ lịch sử, những thay đổi có tính chất can thiệp vào cấu trúc của con “chiến mã”, sự lớn mạnh không ngừng của những đối thủ. Tất cả đều là những trở ngại rất lớn đối với Sebastian Vettel trên con đường hướng tới chức vô địch thế giới lần thứ ba liên tiếp. Và những gì diễn ra tại Australian GP, chặng đua mở màn của mùa giải F1 2012, là một minh chứng.

Ông trùm Bernie Ecclestone đã từng tuyên bố F1 sẽ chẳng còn gì thú vị nếu như cứ trước mỗi chặng đua người ta lại sớm biết tay lái giành pole, nhất chặng hay đội nào hân hoan trên bục podium.

Ông già này đang đề cập trường hợp của Sebastian Vettel và Red Bull sau khi họ vô địch thế giới năm thứ hai liên tiếp với phong thái còn áp đảo hơn nhiều so với mùa giải 2010.

Quả thật, với việc giành pole 18/19 chặng đua, Red Bull xứng đáng là đội đua của những vòng phân hạng. Trong khi đó, Vettel giành podium (tốp 3) đến 17/29 chặng và kết thúc giải với khoảng cách 122 điểm so với người về thứ nhì Button.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để mang lại thành công cho giải đấu này”, Ecclestone khẳng định. Và “nỗ lực” đầu tiên ấy chính là những thay đổi mang tính căn bản ở mùa giải này, như hạn chế độ cao của mũi xe cũng như nhất quyết cắt bỏ hệ thống xả khuếch tán.

Quy định này buộc đa phần đội đua phải làm mũi xe hình... bậc thang nhằm tận dụng hiệu ứng khí động học, dù xét về mặt thẩm mỹ thì bị chê lên chê xuống.

Adrian Newey, người phát minh ra hệ thống xả khuếch tán (tận dụng luồng khí qua ống xả để chuyển hóa thêm thành năng lượng) tỏ ra khá tự tin khi nói cứng rằng ông đã tính trước đến những khả năng này.

Tuy nhiên, những gì mà chiếc RB8 thể hiện từ những chặng đua thử cho đến vòng mở màn tại Melbourne đã để lại không ít nghi ngại.

Vettel đua thử khá tệ tại Jerez và Barcelona, rồi trong ngày đua thử đầu tiên ở Melbourne anh cũng chỉ đứng thứ 6, dưới cả Kimi Raikkonen, tay đua mới tái xuất sau ba năm vắng bóng. Đến ngày phân hạng, Vettel cũng chỉ xếp thứ 6.

Chính vì sự khởi động như vậy, nên việc đương kim vô địch Vettel kết thúc Australian GP với vị trí thứ nhì đã được xem là một nỗ lực rất lớn đối với anh.

Tất nhiên cũng phải kể đến việc tay lái người Đức được lợi không nhỏ khi xe an toàn vào sân, bằng cách tranh thủ khoảng thời gian ấy để rút ngắn khoảng cách với ngôi đầu. Nhưng tựu trung, Australian GP 2012 là chặng đua của McLaren.

Lewis Hamilton là người giành pole, còn Jenson Button đã thể hiện phong độ ấn tượng với best lap (chạy một vòng nhanh nhất), tấn công đồng đội Hamilton ngay khúc cua đầu tiên và kết thúc chặng đua với nụ cười hân hoan.

McLaren đã có một màn khởi động cực kỳ ấn tượng trước những kình địch như Ferrari, Red Bull cũng như đội đua bị coi là ẩn số Lotus Renault (của Raikkonen).

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong lịch sử F1 chưa có bất kỳ một tay lái nào vô địch thế giới 3 năm liên tiếp kể từ khi đăng quang lần đầu tiên cả.

Huyền thoại Michael Schumacher từng thống trị F1 5 năm liên tiếp trong màu áo Ferrari (2000-2004) nhưng nên nhớ, anh chỉ vô địch 2 năm trong màu áo Benetton (1994, 1995). Ngay sau khi chuyển sang Ferrari (2006), tay lái người Đức chỉ về thứ ba.

Huyền thoại quá cố Juan Manuel Fangio vô địch lần đầu năm 1951, nhưng phải đợi 3 năm sau mới trở lại ngôi vua với 4 chức vô địch liên tiếp (1954-1957).

Rất nhiều tay lái cũng từng vô địch hai năm liên tiếp giống Sebastian Vettel, như Alberto Ascari (1953, 1954), Jack Brabham (1959, 1960), Alain Prost (1985, 1986), Mikka Hakkinen (1998, 1999) và Fernando Alonso (2005, 2006), đều không tài nào đăng quang lần thứ ba liên tiếp.

Nói cách khác, giấc mơ hat-trick giống như một lời nguyền vẫn chưa thể hóa giải. Có nhiều cách lý giải cho những thất bại ấy, nhưng lý do lớn nhất vẫn là các tay lái đều không vượt qua được chính mình do áp lực lớn về tâm lý.

Tất nhiên, một nguyên do không nhỏ xuất phát từ đội đua, với những chiếc xe không còn đủ độ cạnh tranh như trước, đồng thời các đối thủ đều quyết tâm hơn, với những cải tiến đáng kể về mặt kỹ thuật.

Liệu Vettel có thể xóa được cái dớp ấy? Nếu làm được, anh xứng đáng bước vào Ngôi nhà của những huyền thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức lớn cho Vettel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO