Tây Ban Nha: Thế hệ vàng sẽ còn vang danh?

03/07/2012 04:57

Sau thời gian dài chìm vào bóng tối, TBN đã bước lên đỉnh cao nhất ở 3 giải đấu lớn vào các năm 2008, 2010 và 2012. Liệu vinh quang sẽ tiếp tục đến với La Furia Roja tại World Cup 2014, khi chắc chắn nhiều ngôi sao sẽ chia tay ĐTQG...

Tây Ban Nha: Thế hệ vàng sẽ còn vang danh?

Sau thời gian dài chìm vào bóng tối, Tây Ban Nha đã bước lên đỉnh cao nhất ở 3 giải đấu lớn vào các năm 2008, 2010 và 2012. Liệu vinh quang sẽ tiếp tục đến với La Furia Roja tại World Cup 2014, khi chắc chắn nhiều ngôi sao sẽ chia tay ĐTQG...

Tây Ban Nha (TBN) đã 1 lần vô địch Euro, đó là vào năm 1964 nhưng giải đấu đó chưa thực sự được nhiều người biết đến. Trước đây, người ta nhắc tới Seleccion với biệt danh Vua vòng loại, họ thường thất bại khi bước vào các giải đấu lớn. Xứ sở bò tót chưa bao giờ thiếu các tài năng, nhưng mâu thuẫn giữa các cầu thủ khiến TBN chưa bao giờ tiến xa.

Bóng đá TBN tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao của thế giới

Nhưng mọi thứ đã thay đổi từ khi nhà hiền triết lỗi lạc Luis Aragones xây dựng TBN theo phong cách tiqui-taca với đỉnh cao là chức vô địch Euro 2008. Del Bosque kế thừa thành quả đó và đưa đội tuyển nước này giành thêm 2 đỉnh cao nữa là World Cup 2010 và Euro 2012, bên cạnh việc duy trì chất nghệ thuật tiqui-taca, sự chặt chẽ và thực dụng cũng ngấm vào máu các chàng trai áo đỏ. 

Del Bosque đang trở thành HLV vĩ đại nhất trong lịch sử TBN với chức vô địch cả Euro lẫn World Cup. Đành rằng TBN đang sở hữu lực lượng xuất chúng nhất từ trước đến nay, nhưng không ai dám phủ nhận tài năng của “Ngài râu kẽm”, người kết hợp cả sự minh mẫn, sự khiêm nhường, óc chiến thuật siêu đẳng, hiền hòa nhưng lại rất có uy tín với các học trò. 

Nếu tính cả danh hiệu Champions League đạt được cùng Real Madrid, Del Bosque thực ra xứng đáng là chiến lược gia số 1 của bóng đá thế giới. “Ngài râu kẽm” có may mắn được cầm lái ở một đội bóng có nhiều ngôi sao xuất sắc, nhưng không phải một HLV nào cũng thành công ở một tập thể có quá nhiều cá tính. 

8 cầu thủ Barca: Iniesta, Fabregas, Pique, Busquets, Xavi, Alba, Valdes, Pedro...
...cùng Casillas, Albiol, Arbeloa, Alonso, Ramos của Real Madrid trong sắc áo TBN

Bóng đá TBN vinh danh Casillas, Iniesta, Fabregas, Alonso, Ramos, Xavi, Torres, những người có mặt trong cả 3 trận chung kết mà La Furia Roja chiến thắng. David Silva xuất hiện ở hai trận chung kết Euro 2008, 2012 nhưng anh ngồi dự bị năm 2010. Cùng với 8 ngôi sao trên, Reina cũng giành trọn 3 danh hiệu cao quý này, dù thủ thành Liverpool không hiện diện trên sân một phút nào.

Pique, Busquets, Pedro, Navas, Mata, Llorente… cũng có cho mình cả hai danh hiệu Euro và World Cup. Tân binh Jordi Alba thì lần đầu tiên được hưởng cảm giác thăng hoa tột cùng này. Và cả Villa lẫn Puyol, họ vẫn cảm giác hạnh phúc dù chấn thương khiến bộ đôi Barcelona lỡ cơ hội lần thứ 3 bước lên đỉnh vinh quang. 

Một thực tế mà giới chuyên môn thừa nhận là ngoài Arbeloa, các vị trí còn lại của TBN đều đạt tầm cỡ hàng đầu thế giới. Thủ thành Casillas, cặp trung vệ Pique-Ramos, hậu vệ trái Alba, những tiền vệ xuất chúng Xavi, Busquets, Alonso, Iniesta, Silva, Fabregas, tất cả cùng nhau tạo thành một tập thể kết dính, mạnh mẽ và chơi cực kỳ ăn ý. 

Thành công của bóng đá TBN trong 4 năm qua có thể ví với sự thống trị của người Brazil năm 1970, Đức giai đoạn 1972-76 hay Pháp 1998-2000. Đó thực sự là đội bóng vĩ đại dựa trên nền tảng của hai CLB Real Madrid-Barcelona (ngoài Silva thì 10 gương mặt còn lại thuộc biên chế hai đại gia xứ bò tót, cộng thêm Alba mới gia nhập Barca). Chất thép của Real và sự mềm mại nơi Barca biến TBN là đội bóng toàn diện nhất thế giới hiện nay. 

Nếu duy trì được lứa cầu thủ đỉnh cao này, khó đội bóng nào có thể quật đổ TBN. La Furia Roja thăng hoa ở giai đoạn này bởi sự áp đảo của họ với các thế lực còn lại. Anh, Pháp, Italia rơi vào chu kỳ khủng hoảng tài năng, Bồ Đào Nha, Brazil và Argentina không có lực lượng đồng đều, Hà Lan quá yếu ở khâu phòng ngự. Đức được coi là tiềm năng nhất, nhưng họ lại bị khớp mỗi khi đối diện người TBN.

Iniesta, Fabregas, Busquets...
...cùng Mata, Torres sẽ là hạt nhân quan trọng của TBN tại World Cup 2014

Đích nhắm tiếp theo của người TBN chính là World Cup 2014 trên đất Brazil. Del Bosque vẫn ngồi trên băng ghế huấn luyện, triết lý và phong cách của ông có lẽ sẽ chẳng thay đổi. Nhưng các nhà VĐ châu Âu sẽ phải chuẩn bị cho một sự thay đổi về đội hình tại giải đấu sau đây 2 năm. 

Villa-Puyol lỗi hẹn với Euro 2012 và họ cũng khó có cơ hội góp mặt tại World Cup 2012 khi bước sang tuổi 34, 35. Xavi cũng sẽ tròn 34 hai năm tới và nhìn sự sa sút của anh trên đất Ba Lan-Ukraine cho thấy “số 8” đã đến lúc nghỉ ngơi. Alonso cũng khó duy trì phong độ đỉnh cao khi bước sang tuổi 33 hai năm sau. Lão tướng duy nhất là Casillas có thể sẽ vẫn chinh chiến dù ở tuổi 34, bởi anh là một thủ môn. 

Bộ khung hàng thủ của TBN sẽ không thay đổi, khi Pique, Alba còn rất trẻ còn Ramos, Arbeloa đạt độ chín trong sự nghiệp. Busquets, Fabregas, David Silva, Pedro, Navas, Mata sẽ là những hạt nhân quan trọng nếu họ vẫn giữ được phong độ. Và đặc biệt, “Vua phá lưới” Torres và “Quả bóng Vàng” Iniesta sẽ đạt đến đỉnh cao, khi họ bước sang tuổi 30 vào năm 2014. 

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn trước mắt người TBN hoàn toàn có thể mơ về những cuộc ăn mừng thâu đêm suốt sáng tại quê nhà sau những chiến công vĩ đại. Viễn cảnh tươi sáng tiếp tục rộng mở với La Furia Roja trong tương lai, bởi họ vẫn còn duy trì được một thế hệ kiệt xuất nhất trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tây Ban Nha: Thế hệ vàng sẽ còn vang danh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO