Sinh nghề tử nghiệp

PHƯƠNG CHI| 16/03/2012 06:12

Nếu 27 là độ tuổi định mệnh của các ca sĩ, thì với các vận động viên thể thao, cụ thể là vận động viên môn trượt tuyết, con số ấy có thể là 29.

Sinh nghề tử nghiệp

Nếu 27 là độ tuổi định mệnh của các ca sĩ, thì với các vận động viên thể thao, cụ thể là vận động viên môn trượt tuyết, con số ấy có thể là 29.


Chỉ trong vòng hai tháng đã có hai vận động viên trượt tuyết tử nạn trên đường đua hoặc đang luyện tập. Đầu tiên là trường hợp của nữ vận động viên Sarah Burke ở thể loại “freestyle” khi đang tập luyện hồi cuối tháng 1/2011.

Và mới nhất là trường hợp của nam vận động viên Nik Zoricic ở thể loại “skicross” tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Thụy Sĩ ngày 10/3.

Cả hai vận động viên này đều là người Canada và đều qua đời ở tuổi 29. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Jacques Rogge đã mô tả đây là những “ngày buồn cho toàn bộ phong trào Olympic”.

Trên thực tế, trượt tuyết đối với nhiều người là một thú vui, song đây lại là một trong những môn thể thao nguy hiểm nhất thế giới, và cái chết của hai vận động viên nói trên đã làm gia tăng mối quan ngại về độ an toàn của các cuộc thi trên tuyết.

Skicross là thể loại đua tốc độ vượt qua các chặng đường mấp mô, mỗi phiên thi sẽ gồm 4 vận động viên cùng nhau đua tranh. Thể loại này chỉ mới được đưa vào chương trình Olympic từ Thế vận hội mùa Đông 2010, trong nỗ lực của IOC nhằm tăng thêm tính ganh đua cho môn thể thao trên tuyết.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên người ta gọi nó là “NASCAR trên tuyết” (NASCAR là thể loại đua ô tô nổi tiếng tại Mỹ, nhưng rất hay xảy ra tai nạn), bởi khi các vận động viên cùng nhau ganh đua thì rất dễ xảy ra va chạm, mà va chạm với tốc độ cao tất nhiên rất dễ gây ra những tai nạn chết người. Như trường hợp của Zoricic, anh đã va vào rào chắn khi cố gắng bứt lên các đối thủ và bị chấn thương sọ não.

Tại Olympic 2014 sắp tới ở Sochi (Nga) sẽ có thêm nhiều thể loại trượt tuyết nữa được đưa vào chương trình thi đấu. IOC cũng đề ra nhiều quy chuẩn rất chặt chẽ về an toàn thi đấu.

Song mọi quy chuẩn đều chỉ là tương đối, trong khi thực tế lại khắc nghiệt vô cùng, bởi thể thao cũng đồng nghĩa với đua tranh. “Đây là đấu trường World Cup, nơi bạn đấu tranh để giành vị trí và cố gắng về đích nhanh nhất có thể. Sự nguy hiểm nằm chính ở chỗ đó”, Sarah Lewis, Tổng thư ký Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế, phát biểu. Âu cũng là sinh nghề tử nghiệp!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sinh nghề tử nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO