"Serbia cất Ferrari trong garage"

PHƯƠNG VY| 21/11/2013 08:59

Ngôi sao đội tuyển quần vợt nam Cộng hòa Czech Radek Stepanek đã nói như vậy sau chiến thắng của đội nhà trước Serbia ở chung kết Davis Cup ngay tại Belgrade. Serbia đã quyết định để Djokovic nghỉ trận đánh đôi, và hai chiến thắng ở các trận đánh đơn của tay vợt số 2 thế giới là không đủ để đội nhà lặp lại chiến thắng lịch sử ba năm về trước.

Ngôi sao đội tuyển quần vợt nam Cộng hòa Czech Radek Stepanek đã nói như vậy sau chiến thắng của đội nhà trước Serbia ở chung kết Davis Cup ngay tại Belgrade. Serbia đã quyết định để Djokovic nghỉ trận đánh đôi, và hai chiến thắng ở các trận đánh đơn của tay vợt số 2 thế giới là không đủ để đội nhà lặp lại chiến thắng lịch sử ba năm về trước.

Đọc E-paper

Có lẽ sau thất bại này, Djokovic mới thấu hiểu tâm trạng của Roger Federer và Andy Murray, những tay vợt xuất sắc của làng banh nỉ thế giới, nhưng lại là "ngôi sao cô đơn" khi trở về đội tuyển quốc gia. Cả Thụy Sĩ và Anh đều vừa tham dự loạt trận play-off để trụ lại World Group trong khi cả Federer vàa Murray đều chưa bao giờ lọt vào chung kết Davis Cup, chứ đừng nói vô địch.

Djokovic dù sao vẫn còn may chán so với hai người đồng nghiệp. Ba năm trước, anh đã từng bước lên ngôi vô địch Davis Cup sau chiến thắng 3-2 trước đội tuyển Pháp. Và Djokovic là người hùng với chiến thắng ở cả hai trận đánh đơn, trước Gilles Simon và Gael Monfils.

Sau khi Troicki đánh bại Michael Llodra ở trận đánh đơn thứ 5, cả đội Serbia đã rủ nhau... cạo trọc ngay trên sân đấu để ăn mừng. Ngay cả đội trưởng Bogdan Obradovic cũng bị các học trò lôi ra cạo đầu.

Năm nay, những hình ảnh vui nhộn ấy không lặp lại nữa, dù Serbia tiếp tục được thi đấu trên sân nhà và tay vợt chủ lực Novak Djokovic tiếp tục có phong độ xuất sắc khi đánh bại cả Tomas Berdych (7-5, 6-1, 6-4) và Radek Stepanek (6-4, 7-6 (5), 6-2) để kéo dài chuỗi trận thắng của anh kể từ sau Mỹ Mở rộng lên con số 24.

Vấn đề nằm ở chỗ Davis Cup là giải đấu đồng đội và một cá nhân không thể vực dậy được cả một tập thể yếu ớt. Serbia thực tế không có được lực lượng tốt trước trận chung kết, và đã phải trả giá.

Năm 2010, Serbia đã đăng quang khi bên cạnh Djokovic là Tipsarevic và Viktor Troicki trong khi Nenad Zimonjic là một chuyên gia đánh đôi. Năm nay, Tipsarevic (hạng 36 ATP) lỗi hẹn vì không kịp bình phục chấn thương gót chân, còn Troicki (76) đang thụ án treo vợt do lỗi "quên" kiểm tra doping.

Có lẽ việc Djokovic chỉ trích dữ dội hệ thống kiểm tra doping của WADA trong vụ Troicki cũng xuất phát từ nhu cầu nhân sự khó khăn của đội tuyển Serbia.

Chính vì những khó khăn này, đội trưởng Bogdan Obradovic đành phải triệu tập một tay vợt ngoài tốp 100 thế giới là Dusan Lajovic (117) cho trận đấu quan trọng nhất mùa giải của đội tuyển Serbia. Trong sự nghiệp còn ngắn ngủi của mình, tay vợt 23 tuổi này vốn chỉ thường xuyên tham dự các giải đấu cấp thấp như ATP Challenge và ITF Future.

Ở đấu trường chuyên nghiệp, thành tích của Lajovic là 5 thắng – 11 thua, và đương nhiên chưa có nổi một danh hiệu ATP. Ngoài ra, anh cũng chưa bao giờ lọt vào nổi vòng đấu chính thức của Grand Slam.

Một tay vợt thiếu đẳng cấp như thế đương nhiên không phải đối thủ xếp hạng 7 thế giới như Tomas Berdych và đành chấp nhận gác vợt 3-6, 4-6, 3-6. Và ở trận đánh quyết định, khi tỷ số giữa Serbia và Czech đang là 2-2, đẳng cấp và kinh nghiệm đã giúp lão tướng 35 tuổi Radek Stepanek giành chiến thắng 6-3, 6-1, 6-1 trước Lajovic chỉ sau 1 giờ 52 phút.

Thật ra, đội trưởng Bogdan Obradovic đã lường trước được khó khăn ấy, và ông đã kỳ vọng sẽ tạo khác biệt ở trận đánh đôi duy nhất, với bộ đôi Ilija Bozoljac và Nenad Zimonjic, những người từng quật ngã "quái vật 2 đầu" Bob - Mike Bryan ở vòng tứ kết. Nhưng họ đã gây thất vọng khi gục ngã khá chóng vánh với tỷ số 2-6, 4-6, 6-7 (5) trước cặp Berdych - Stepanek khiến cho đội nhà gặp bất lợi cực lớn trước lượt đánh đơn thứ hai.

Dẫu sao, thất bại này cũng không phải thảm họa với quần vợt Serbia, và lại càng không thể làm mờ đi hình ảnh của Djokovic, người đã mất ngôi số 1 thế giới vào tay Nadal, nhưng đang trải qua phong độ cực kỳ thuyết phục. Họ sẽ trở lại.

Kỳ tích của Stepanek 

Đây đã là lần thứ hai liên tiếp Stepanek giành chiến thắng ở trận đánh đơn quyết định tại chung kết Davis Cup. Năm ngoái, anh cũng hạ gục Almagro ở trận đánh đơn quyết định giúp CH Czech lên ngôi vô địch. Trong lịch sử, chỉ có Henri Cochet của tuyển Pháp (vô địch các năm 1927, 1929, 1931) và Fred Perry (1933, 1936) là từng hơn một lần đưa đội nhà lên ngôi ở các trận đánh đơn thứ 5 quyết định, nhưng họ cũng không làm được điều đó trong hai năm liên tiếp như Stepanek. CH Czech cũng trở thành đội tuyển đầu tiên giành Davis Cup trên sân khách kể từ khi Tây Ban Nha quật ngã Argentina tại Buenos Aires hồi năm 2008. Đây cũng là lần đầu tiên một đội khách vô địch với chiến thắng ở lượt trận thứ 5, kể từ sau chiến tích của Mario Ancic (Croatia) hồi năm 2005 tại Slovakia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Serbia cất Ferrari trong garage"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO