Quyết đòi lại những gì đã mất

PHƯƠNG VY| 18/10/2013 09:25

Chỉ một tuần sau khi đánh mất ngai vàng vào tay kình địch người Tây Ban Nha, Djokovic đã bắn một tiếng pháo lệnh giòn giã bằng việc bảo vệ thành công chức vô địch Thượng Hải Masters.

Quyết đòi lại những gì đã mất

Người ta thường hay chỉ trích Novak Djokovic về những tiểu xảo giả vờ chấn thương của anh trong một số trận đấu, nhưng không ai có thể nghi ngờ quyết tâm của anh trong việc đòi lại những thứ từng là của mình. Và mục tiêu trước mắt của Nole chính là đòi lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay Rafael Nadal. Chỉ một tuần sau khi đánh mất ngai vàng vào tay kình địch người Tây Ban Nha, Djokovic đã bắn một tiếng pháo lệnh giòn giã bằng việc bảo vệ thành công chức vô địch Thượng Hải Masters.

Đọc E-paper

Hãy coi chừng, Nadal!

Thật ra, ngay ở thời điểm phải nhường ngôi số 1 thế giới cho Nadal, Djokovic đã không chịu để kém cạnh. Tay vợt người Tây Ban Nha đã đón nhận ngai vàng trong một tình cảnh không được vui vẻ cho lắm, bởi anh đã thất thủ 3-6, 4-6 trước Nole trong trận chung kết giải Bắc Kinh mở rộng.

Và sau Bắc Kinh là Thượng Hải, giải đấu mà năm ngoái Djokovic từng đăng quang sau khi quật ngã Murray ở chung kết, còn Nadal không tham dự vì chấn thương. Hành trình bảo vệ chức vô địch Thượng Hải Masters của Djokovic không hề dễ dàng.

Anh phải lội ngược dòng trước một Gael Monfils đầy sung mãn ở tứ kết, và gặp phải sự chống trả mãnh liệt của Juan Martin Del Potro trong trận chung kết diễn ra chiều Chủ nhật vừa qua.

Cả hai trận đấu ấy đều diễn ra với 3 set tối đa, và có những lúc tưởng chừng Nole sẽ gục ngã. Thực tế là ẩn sau lối chơi có vẻ khinh địch và ngạo mạn của Nole là một quyết tâm cực lớn khi anh nhiều lần đẩy bản thân tới một giới hạn của sự chịu đựng.

Chiến thắng 6-1, 3-6, 7-6 (3) sau 2 giờ 33 phút của Djokovic trước Del Potro đã giúp anh giành được danh hiệu thứ 7 kể từ đầu mùa giải. Đây cũng là danh hiệu Masters thứ 15 trong sự nghiệp của Nole. Con số ấy có thể chưa là gì với Nadal hay Federer, nhưng nên nhớ, Djokovic vẫn còn rất nhiều thời gian.

Trước đó, hồi tháng 4, anh cũng chính là người chấm dứt chuỗi bất bại của Nadal ở Monte Carlo Masters khi hạ gục đối phương ở trận chung kết. Chức vô địch tại Thượng Hải cũng đã kéo dài chuỗi trận bất bại của Nole tại Trung Quốc lên con số 20. Và nó càng ngọt ngào hơn khi Nadal đã phải dừng chân ở vòng bán kết.

Quyết thắng ở Paris Masters

Do không thi đấu ở giải năm ngoái, nên Nadal vẫn tăng 360 điểm trên Bảng xếp hạng ATP, còn Djokovic thì giữ nguyên số điểm nhờ bảo vệ được chức vô địch. Nhưng rõ ràng, với khoảng cách vỏn vẹn 400 điểm như hiện tại, cơ hội để Nole đòi lại ngôi số 1 trước khi kết thúc mùa giải 2013 là hoàn toàn có cơ sở.

Từ giờ cho đến khi kết thúc năm, Nadal và Djokovic sẽ tham dự hai giải đấu lớn là Paris Masters (vô địch được 1.000 điểm) và ATP World Tour Finals (vô địch được 1.500 điểm).

Năm ngoái, Djokovic bị loại ngay từ vòng 2 Paris Masters, nên năm nay, anh sẽ gần như không phải bảo vệ điểm số tại giải đấu này. Còn tại ATP World Tour Finals thì khác. Vì đang là đương kim vô địch nên Nole sẽ phải bảo vệ đến 1.500 điểm, một nhiệm vụ khá nặng nề.

Chính vì thế, màn trình diễn tại Paris sắp tới nhiều khả năng sẽ quyết định việc Nole có thể sớm đòi lại ngôi vương hay không. Sau chuỗi thành tích cực kỳ ấn tượng từ đầu năm, Nadal đã thua liên tiếp hai giải trên đất Trung Quốc. Và bây giờ là Paris Masters, giải đấu mà anh chưa một lần vô địch trong ba lần tham dự: 2007 (á quân), 2008 (tứ kết) và 2009 (bán kết).

Đây không phải lần đầu tiên Djokovic phải vạch ra lộ trình trở lại với ngai vàng của mình. Ngày 9/7 năm ngoái, sau hơn một năm đứng trên ngôi số 1, anh đã phải trao nó lại cho Federer, tay vợt đã đăng quang tại Wimbledon 2012. Nhưng chỉ 4 tháng sau, chính anh đã đòi lại cây quyền trượng của mình bằng chức vô địch ATP World Tour Finals 2012.

Và lần này, liệu lịch sử có lặp lại?

Mới chỉ có 4 người chắc suất đến London

Cho tới thời điểm này, Ban tổ chức ATP World Tour Finals đã xác định được 4 cái tên chắc chắn tham dự giải đấu cuối năm này là Rafael Nadal, Novak Djokovic, David Ferrer và Juan Martin Del Potro. Đáng tiếc cho Murray, người đã đủ điều kiện tham dự từ tháng trước nhưng phải rút lui vì chấn thương.

Điều ngạc nhiên là Roger Federer vẫn chưa chắc suất dự ATP World Tour Finals, dù mùa giải đã bước vào giữa tháng 10. Trong bảng xếp hạng Race to London, tay vợt người Thụy Sĩ đang xếp thứ 8 với 3.145 điểm, ngay sau đồng hương Stanislas Wawrinka (3.150), và kém xa Tomas Berdych (3.800). Vị trí của Federer đang bị đe dọa dữ dội bởi những người xếp sau như: Jo Wilfried Tsonga (3.010 điểm), Richard Gasquet (2.960) và Milos Raonic (2.770).

Ở nội dung đôi, mới chỉ có 3 cặp đôi giành vé tới London là anh em nhà Bryan, Alexander Peya/Bruno Soares và Leander Paes/Radek Stepanek...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyết đòi lại những gì đã mất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO