Quẳng gánh lo đi, Andy!

PHƯƠNG VY| 21/08/2014 07:31

Vấn đề lớn nhất hiện nay của Andy Murray có lẽ là tâm lý đầy sức ép sau chuỗi thành tích đầy bất ổn trước thềm giải Grand Slam cuối cùng của năm, US Open 2014.

Quẳng gánh lo đi, Andy!

Vấn đề lớn nhất hiện nay của Andy Murray có lẽ là tâm lý đầy sức ép sau chuỗi thành tích đầy bất ổn trước thềm giải Grand Slam cuối cùng của năm, US Open 2014. Sự an ủi duy nhất với Murray có lẽ là việc hai tay vợt xuất sắc nhất thế giới hiện nay, Novak Djokovic và Rafael Nadal, đều rơi vào trạng thái tương tự, khi mà US Open đã chuẩn bị khởi tranh.

Đọc E-paper

Cơ hội vẫn còn

Trận đấu gần nhất của Nadal là thất bại trước tài năng trẻ Nick Kyrgios của Úc ở vòng 4 Wimbledon, và vẫn chưa chắc chắn sẽ góp mặt tại Flushing Meadows vì chấn thương cổ tay. Trận thua ấy đã khiến Nadal phải nhận "hat-trick" trái đắng tại All England Club, và với thể lực như thế, thật ngạc nhiên nếu anh "sống sót" qua tuần đầu tiên của US Open.

Trong khi đó, Djokovic còn sa sút hơn Murray với những nỗi thất vọng tràn trề từ Toronto tới Cincinnati, giải đấu mà anh gục ngã trước "ông già” 32 tuổi Tommy Robredo. Nole mất tập trung vì vợ sắp sinh con, hay anh giữ sức cho US Open? Trong nhóm Big Four, chỉ Federer là đạt phong độ tương đối tốt. Việc anh về nhì ở Toronto (thua Tsonga ở chung kết) và sau đó vô địch tại Cincinnati (thắng Ferrer) là một minh chứng. Nhưng Federer cũng đã 33 tuổi, và những trận đấu theo thể thức 5 set sẽ bào mòn khá nhiều về mặt thể lực.

Đó là một viễn cảnh mà người hâm mộ US Open không thích lắm, nhưng đó cũng sẽ là một cơ hội của Murray, tay vợt từng vô địch tại đây 2 năm trước. Tuy nhiên, anh chỉ có thể tái lập kỳ tích ấy nếu sửa chữa được tổn thương về mặt tâm lý sau những thất bại trước Tsonga (ở Toronto) và Federer (ở Cincinnati) mới đây. Thể lực thì có lẽ không phải vấn đề của Murray. Anh tiết lộ rằng cái lưng của mình hoàn toàn ổn. Cách đây gần một năm, Murray từng phải phẫu thuật lưng và sau đó nghỉ mất 4 tháng.

Mauresmo có tạo ra cú hích?

Đó sẽ là một sức ép rất lớn và khó lường đối với Amelie Mauresmo, người đã đồng ý làm huấn luyện viên của Murray với một bản hợp đồng có thời hạn 25 tuần. Không chỉ phải giúp Murray phát huy tối đa sức mạnh của mình, Mauresmo còn phải chứng tỏ cô không thua kém gì Ivan Lendl, người đã tạm biệt Murray hồi tháng 3, sau hai năm tuyệt vời. Chiếc bóng của người tiền nhiệm thực sự lớn với Mauresmo – vốn có khá ít kinh nghiệm trong công tác huấn luyện.

Về phần mình, Murray đã đặt trọn niềm tin vào cựu tay vợt nữ người Pháp. Họ có chung tiếng nói trong quần vợt và chỉ cần sau một buổi luyện tập tại Miami, cả hai đều tỏ rõ sự hài lòng. Mauresmo ấn tượng với lối chơi giàu thể lực của Murray, còn anh thì sẵn sàng lắng nghe triết lý của cô về lối đánh mở biên nhiều hơn.

Murray đang xếp ở vị trí thứ 9 và có nguy cơ rơi khỏi top 10 khi những tay vợt mới nổi đang chực kéo anh xuống. Tsonga, người vừa hạ Murray ở Toronto và John Isner ở ngay phía sau anh, trong khi Grigor Dimitrov và Milos Raonic thì đã vượt lên trước. Nhóm ngựa ô của làng banh nỉ hiện nay còn có những cái tên như Nick Kyrgios, Ernests Gulbis, Roberto Bautista Agut, Fabio Fognini và Marin Cilic. Tất nhiên, không thể kể thêm một số tên kỳ cựu như Robredo, Kevin Anderson và lão tướng David Ferrer, người vừa đoạt ngôi á quân Cincinnati Masters.

Nên nhớ, trong 6 năm qua, chỉ có đúng 1 tháng là Murray bị xếp ở ngoài top 9 ATP. Việc tụt lại khá xa trên bảng xếp hạng thế giới còn ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội tiến xa của Murray, bởi nó ảnh hưởng đến thứ hạng hạt giống của anh cũng như có thể sẽ phải chạm trán nhiều đối thủ rắn mặt hơn trên con đường đi tới trận chung kết. Murray là tay vợt nam duy nhất trên thế giới có một huấn luyện viên nữ, nhưng chớ nên coi thường anh. Thay vào đó, hãy xem anh là Nhân tố X ở Flushing Meadows năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quẳng gánh lo đi, Andy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO