Quá nhàm vì Vettel!

PHƯƠNG VY| 28/11/2013 09:12

Nếu như Lionel Messi từng thống trị thế giới bóng đá 4 năm liên tiếp vừa qua, thì Sebastian Vettel cũng biến F1 thành cuộc chơi của riêng mình trong suốt giai đoạn ấy. Anh là một nguyên nhân khiến mùa giải năm nay trở nên quá nhàm chán.

Quá nhàm vì Vettel!

Nếu như Lionel Messi từng thống trị thế giới bóng đá 4 năm liên tiếp vừa qua, thì Sebastian Vettel cũng biến F1 thành cuộc chơi của riêng mình trong suốt giai đoạn ấy. Anh là một nguyên nhân khiến mùa giải năm nay trở nên quá nhàm chán.

Đọc E-paper

Chín chức vô địch chặng liên tiếp

Một tháng trước, Vettel đã bước lên ngôi vô địch thế giới lần thứ tư liên tiếp sau chiến thắng tại Grand Prix Ấn Độ. Không ít người đã cho rằng có thể anh sẽ "nương tay" với các đối thủ ở phần còn lại của mùa giải. Họ đã nhầm. "Das Lied der Deutschen", đó có lẽ là giai điệu mà nhiều người hâm mộ F1 có thể đã thuộc cả lời. Lý do: họ đã phải nghe bản quốc ca Đức quá nhiều ở mùa giải này, ở những lễ trao giải sau mỗi chặng đua.

Cụ thể, trong 19 chặng đua của mùa giải 2013, chỉ có một lần quốc ca Phần Lan, Anh được cất lên, 2 lần cho quốc ca Tây Ban Nha, nhưng có tới 15 lần cho quốc ca Đức, trong đó có 2 lần dành cho Nico Rosberg, còn lại là 13 lần tôn vinh Sebastian Vettel. Tay lái chủ lực của Red Bull thậm chí còn vô địch 9 chặng liên tiếp kể từ sau Grand Prix Anh hôm 28/7.

Trong ba chặng đua gần nhất tại Abu Dhabi, Mỹ và Brazil, tưởng như Vettel không còn động lực chiến đấu khi đã sớm đăng quang, nhưng rốt cục anh vẫn tập trung cao độ để tiếp tục bước lên bục chiến thắng.

Tại Abu Dhabi, dù chỉ xuất phát thứ hai, nhưng Vettel đã vô địch khi về sớm hơn đồng đội Webber đến hơn 30 giây. Những chiến thắng tại Mỹ và Brazil đều diễn ra với kịch bản quen thuộc: Vettel giành pole và sau đó bảo vệ lợi thế của mình cho đến khi cán đích. Với tổng cộng 13 chặng vô địch, anh cũng cân bằng kỷ lục vô địch mà bậc tiền bối Michael Schumacher lập được ở mùa giải 2004.

Với 9 chặng vô địch liên tiếp, Vettel đã cân bằng kỷ lục của huyền thoại Alberto Ascari vốn đã tồn tại suốt 60 năm qua. Tuy nhiên, Ascari đã lập thành tích ấy ở hai mùa giải liên tiếp (1952, 1953), chứ không phải trong cùng một mùa giải như bậc hậu bối. Rõ ràng đó là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Vettel.

Chưa đua đã biết nhà vô địch

Phong độ khủng khiếp của Vettel tất nhiên là sự kết hợp của nhiều yếu tố: một chiếc xe giàu sức cạnh tranh, đội ngũ kỹ thuật xuất sắc và ăn ý trong phối hợp, tầm nhìn chiến lược của bộ đôi Christian Horner - Adrian Newey, cũng như sự sa sút từ phía những đối thủ cạnh tranh.

Với sự hòa quyện của những yếu tố ấy, Vettel và đội đua Red Bull đã khiến những cuộc đua F1 ở mùa giải 2013 trở nên nhàm chán. Khi cuộc đua chưa bắt đầu, giới chuyên môn đã có thể đoán trước được nhà vô địch. Tốc độ cực tốt của Red Bull khiến họ tiếp tục là ông vua của những vòng đua phân hạng và gần như không có đối thủ trong những tình huống so tài tay đôi.

Trong số các đội đua ở mùa giải 2013, chỉ có Mercedes là có tốc độ tương đối tốt, nhưng hai tay lái của họ là Lewis Hamilton và Nico Rosberg lại không có sự ổn định để có thể tận dụng lợi thế về chiếc xe của mình.

Sau 4 mùa giải thống trị, Lionel Messi có vẻ đã phải nhường lại cho những kình địch như Cristiano Ronaldo và Franck Ribery. Liệu điều tương tự có xảy ra trong F1 vào mùa giải 2014? Bốn tháng trước mắt sẽ là khoảng thời gian rất quan trọng để phần còn lại của F1 chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy.

Chắc chắn sẽ có những thay đổi từ phía FIA về quy định sử dụng lốp, kết cấu mũi xe, cánh gió, cũng như việc tích hợp hệ thống phục hồi động năng (KERS) vào động cơ. Song chừng ấy liệu đã đủ?

Thật ra, có một yếu tố khác có thể khiến Vettel chững lại: anh sẽ không có được một người đồng đội đẳng cấp và giàu kinh nghiệm như Mark Webber nữa. Sau nhiều năm trong vai "chim mồi" ở Red Bull, tay lái 37 người Australia đã cảm thấy mệt mỏi. Anh tạm biệt F1 để đón chào thử thách mới ở đội đua Porsche ở giải FIA World Endurance Championship.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quá nhàm vì Vettel!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO