Niềm tin có trở thành cát bụi?

PHƯƠNG VY| 23/07/2010 04:21

Tạm biệt nỗi đau 2010 và hãy đặt niềm tin vào Brazil 2014. Đó là điều mà Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) muốn nhắn nhủ các cổ động viên cuồng nhiệt.

Niềm tin có trở thành cát bụi?

Tạm biệt nỗi đau 2010 và hãy đặt niềm tin vào Brazil 2014. Đó là điều mà Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) muốn nhắn nhủ các cổ động viên cuồng nhiệt. Và bên cạnh thông điệp đó là bản hợp đồng mới có thời hạn bốn năm cho Diego Maradona. Một quyết định được người hâm mộ hưởng ứng, nhưng lại khiến những nhà chuyên môn nghi ngại.

Còn hơn cả vua

Ở Brazil không nhiều người coi Pele là vua, nhưng tại Argentina thì Maradona là một vị thánh thực sự. Từ cương vị cầu thủ cho đến huấn luyện viên, “Cậu bé vàng” luôn được người hâm mộ dành cho sự quan tâm đặc biệt. Ngày ông ốm thập tử nhất sinh, cả nước Argentina đã ngồi cầu nguyện với những dòng nước mắt tuôn chảy.

Argentina không còn sự lựa chọn nào khác ngoài Maradona.

Khi ông cùng các học trò tới Nam Phi bằng khe cửa hẹp, người ta hy vọng vào những điều kỳ diệu ở World Cup. Và sau khi Argentina thảm bại 0 - 4 trước Đức, thầy trò Maradona vẫn được chào đón như những người hùng ở phi trường Buenos Aires. Người Argentina khát danh hiệu thật đấy, song những màn trình diễn đầy xúc cảm của Albiceleste trước khi thất bại trước Đức vẫn đủ để bù đắp cho nỗi buồn bị loại.

Tất nhiên, Daniel Pasarella hay Jose Pekerman, những huấn luyện viên của đội tuyển Argentina tại France 1998 và Germany 2006 (Argentina cùng bị loại ở tứ kết trong hai kỳ World Cup này), hoàn toàn có cớ để ghen tị với sự ưu ái đặc biệt mà người hâm mộ dành cho Maradona.

Ngay cả nữ Tổng thống Argentina Cristina Kirchner cũng lên tiếng bênh vực rằng “không có một người Argentina nào có thể mang đến những cảm xúc đặc biệt trên sân cỏ như Diego Maradona”. Các tuyển thủ cũng rất ủng hộ ông. Trong buổi họp báo trước trận đấu từ thiện ở Panama, Lionel Messi tuyên bố:

“Tôi cho rằng Diego phải tiếp tục làm huấn luyện viên, nhưng chính ông ấy mới là người quyết định. Chúng tôi phải tiến về phía trước, bắt đầu từ các trận giao hữu và Copa America”. Martin Palermo cũng tỏ ra thông cảm: “Chúng tôi không đạt được mục tiêu, nhưng Diego có phẩm chất và điều kiện để làm huấn luyện viên đội tuyển”.

Không quá khó hiểu khi AFA chiều theo dư luận (60% người hâm mộ đồng ý Maradona ở lại), dù họ biết rằng mình đang chơi một canh bạc thực sự. Sergio Batista là một lựa chọn không tồi về chuyên môn, song nếu như ông không bảo được các ngôi sao, và Argentina lại thua thì sức ép lên AFA càng lớn hơn. Bởi thế, thà họ giữ Maradona còn hơn là đặt niềm tin vào một nhân vật khác.

Hướng tới Copa America 2011

Julio Grondona tuyên bố mục tiêu lớn nhất của đội tuyển Argentina là màn phục thù tại World Cup 2014 khi giải đấu được tổ chức ở nước láng giềng Brazil. Nhưng không loại trừ khả năng Maradona có thể “gãy gánh giữa đường” nếu như không vượt qua được cửa ải Copa America 2011.

Argentina và Uruguay đang cùng giữ kỷ lục 17 lần vô địch Copa America, thế nhưng lần gần nhất họ lên ngôi vô địch ở đấu trường châu lục diễn ra cách đây đã 17 năm, thời mà Maradona còn thi đấu.

Ở hai giải đấu gần nhất (2004 và 2007), các đội bóng của Bielsa và Basile, trong đó có khá nhiều trụ cột hiện nay, đã thi đấu đầy hứng khởi, nhưng đều chỉ về nhì, sau Brazil. Người Argentina đang cực kỳ khát khao danh hiệu này, nhất là khi Copa America 2011 được tổ chức ở đất nước họ. Sẽ rất khó tha thứ nếu như Argentina không tận dụng được cơ hội này.

Bởi thế, trong vòng một năm tới, Maradona sẽ còn khá nhiều việc phải làm: chọn những đối thủ giao hữu thích hợp, tiếp tục cuộc cách mạng về mặt đội hình để tìm ra chiến thuật hợp lý nhất cũng như rèn luyện khả năng chịu áp lực trong những trận cầu lớn. Nếu không làm được những điều ấy, Maradona cũng chẳng nên cố giữ chiếc ghế huấn luyện viên làm gì. Và niềm tin của người Argentina cũng chỉ trở thành cát bụi mà thôi. 

Cường quốc bóng đá cũng khủng hoảng huấn luyện viên

Việc Argentina quyết định vẫn sẽ đặt niềm tin vào Maradona, bất chấp “Cậu bé vàng” quá thiếu kinh nghiệm, cũng cho thấy dường như cường quốc bóng đá từng hai lần vô địch thế giới này đang khủng hoảng người cầm quân.

Parreira sẽ trở lại dẫn dắt Brazil?

Hai huấn luyện viên người Argentina có giá nhất hiện nay là Gerardo Martino và Marcelo Bielsa. Người đầu thì đưa Paraguay lần đầu tiên trong lịch sử vào tới tứ kết World Cup, còn người sau cũng cùng Chile lọt vào vòng 1/8. Đương nhiên là với thành tích ấy, họ đều được Paraguay và Chile giữ lại.

Nhưng dù có nhận được lời mời từ AFA thì hai ông cũng chưa chắc đã đồng ý, bởi sức ép thành tích ở đội tuyển Argentina là quá lớn nếu đem so với hai đội tuyển trên. Bielsa thừa hiểu sức ép đó ghê gớm đến mức nào, vì ông đã từng gắn bó với Albiceleste từ 1998 - 2004 với biết bao thăng trầm.

Dẫu sao AFA cũng đã có sự lựa chọn của mình, trong khi người láng giềng hùng mạnh Brazil vẫn đang đau đầu tìm người thay thế Dunga, nhân vật bị sa thải ngay sau khi trở về từ Nam Phi.

Sức ép của Brazil còn nặng nề hơn so với Argentina, bởi người được chọn sẽ có nhiệm vụ dẫn dắt Selecao tới chức vô địch World Cup 2014 được tổ chức trên sân nhà. Yêu cầu mà Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) đặt ra là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, và ưu tiên những người đã từng đưa đội tuyển mình huấn luyện đoạt chức vô địch thế giới.

Người đáp ứng yêu cầu trên một cách tốt nhất là Felipe Scolari, huấn luyện viên đã đưa Brazil tới chức vô địch World Cup 2002. Thế nhưng, ông này lại vừa mới ký hợp đồng hai năm với Palmeiras ngay trong thời gian diễn ra World Cup 2010.

Chính vì vậy, CBF hiện đang nghiêng về phương án lựa chọn Carlos Alberto Parreira, người từng đưa Brazil tới chức vô địch World Cup 1994, đồng thời lại đang rảnh rỗi sau khi vừa chia tay với Nam Phi. Tuy nhiên, bản thân Parreira cũng từng thất bại ở World Cup 2006 dù có trong tay một đội hình toàn ngôi sao. Thế nên, đó cũng không phải là giải pháp được nhiều người đồng tình. Nhưng nếu không phải Parreira thì Brazil còn biết chọn ai cho giấc mơ gắn ngôi sao thứ sáu lên chiếc áo thi đấu?

PHƯƠNG CHI


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Niềm tin có trở thành cát bụi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO