Những “tội đồ” trong lịch sử EURO

NGUYỄN HƯNG (tổng hợp)| 22/06/2012 08:56

Trong trận đấu với ĐT Anh sáng 20/6, thủ thành Pyatov của Ukraine đã mắc một sai lầm ngớ ngẩn tạo điều kiện cho tiền đạo Rooney lập công, đưa đội bóng Tam sư đi tiếp vào vòng 2 còn đội đồng chủ nhà đành ngậm ngùi chia tay giải đấu sớm. Hãy cùng điểm lại những “tội đồ” trong lịch sử EURO giống như của Pyatov:

Những “tội đồ” trong lịch sử EURO

Trong trận đấu với ĐT Anh sáng 20/6, thủ thành Pyatov của Ukraine đã mắc một sai lầm ngớ ngẩn tạo điều kiện cho tiền đạo Rooney lập công, đưa đội bóng Tam sư đi tiếp vào vòng 2 còn đội đồng chủ nhà đành ngậm ngùi chia tay giải đấu sớm. Hãy cùng điểm lại những “tội đồ” trong lịch sử EURO giống như của Pyatov:

Sai lầm của Pyatov

P.Cech (trong trận CH Séc – Thổ Nhĩ Kỳ tại kỳ EURO 2008)



Nhắc tới Cech, nhiều người vẫn ấn tượng một thủ thành thi đấu chắc chắn, “người hùng” mang về chức vô địch Champions League cho Chelsea ở mùa giải năm nay. Nhưng dường như, “người nhện” này lại không có duyên ở các kỳ EURO.

Trong trận đấu quyết định ở vòng bảng EURO 2008 với Thổ Nhĩ Kỳ, CH Séc đã nắm trong tay lợi thế rất lớn, giành tấm vé đi tiếp khi dẫn trước đối thủ tới 2-0 trong 15 phút đầu tiên. Nhưng những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã mang lại cho họ bàn gỡ của Arda ở phút 75 trước khi đoàn quân của HLV Fatih Terim nhận được “món quà” từ P.Cech.

Vào phút 87, từ pha tạt bóng của Hamit Altintop, thủ thành Cech đã lóng ngóng để bóng tuột khỏi tay, tạo cơ hội thuận lợi cho Nihat Kahveci sút bóng tung lưới CH Séc. Sau đó 2 phút, Nihat Kahveci hoàn thành cú đúp giúp Thổ Nhĩ Kỳ lội ngược dòng thành công khiến CH Séc ôm hận về nước.

Tại kỳ EURO 2012 lần này, P.Cech tiếp tục khiến CĐV CH Séc thót tim khi bắt không dính bóng tạo điều kiện cho Hy Lạp rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, rất may, thảm họa năm 2008 không lặp lại với CH Séc, nếu không, P.Cech sẽ phải ân hận rất nhiều.

Pha bắt bóng ngớ ngẩn và để lọt lưới trong trận Séc gặp Hi Lạp tại EURO 2012

Tiền vệ Gerrard (trong trận Anh – Pháp tại kỳ EURO 2004)

Trận mở màn ở EURO 2004 với ĐT Pháp mang lại một kỷ niệm buồn cho ĐT Anh cũng như cá nhân tiền vệ vừa chạy vừa sút Gerrard: ở phút 38 của trận đấu, Tam sư đã vượt lên nhờ cú đánh đầu của Lampard, thậm chí sau đó, người Anh đã có cơ hội kết liễu trận đấu nhưng tiền vệ Beckham đã sút hỏng quả phạt đền.

Tới phút 90+1, “Tam sư” đã phải ôm hận bằng cú sút phạt mẫu mực, thần sầu của Zidane nhưng chưa hết, thảm họa với ĐT Anh tiếp diễn ở phút 90+3 khi Gerrard chuyền bóng về bất cẩn khiến thủ thành D.James buộc phải phạm lỗi với Henry, và Zidane đã không bỏ lở cơ hội tại chấm phạt đền, hoàn tất màn lội ngược dòng không tưởng cho người Pháp.

Cũng chính vì bàn thua lãng xẹt này mà ĐT Anh chấp nhận xếp thứ 2 ở vòng bảng sau ĐT Pháp khiến họ phải đụng độ với Bồ Đào Nha ở trận đấu tứ kết và kết cục “Tam sư” đã xách va li về nước sau thất bại trên chấm phạt đền trước đội chủ nhà.

Tại EURO lần này, Gerrard, “đóng thế” cho Lampard do tiền vệ của Chelsea bị chấn thương. Tuy nhiên, ở vòng đấu bảng, anh chơi hay và cống hiến.

Gerrard (phải) sau pha bóng sai lầm của mình

Abel Xavier (trong trận Bồ Đào Nha – Pháp tại kỳ EURO 2000)



Hai hiệp chính kết thúc với tỷ số 1-1 buộc hai đội Pháp và Bồ Đào Nha phải bước vào thời gian đá hiệp phụ, kịch tính đã xảy ra ở phút thứ 114, sau khi thủ thành Victor Baia đã bị loại bỏ, Sylvain Wiltord đã thực hiện cú sút về khung thành của Bồ Đào Nha và Abel Xavier đã dùng tay cản cú sút của tiền đạo này cứu nguy cho đội bóng xứ Iberia.

Dù vậy, sau đó, trọng tài đã phát hiện lỗi chơi xấu của hậu vệ này và cho Pháp hưởng quả penalty. Tình huống thổi phạt này đã dẫn tới sự phản ứng gay gắt của Albel Xavier khiến cầu thủ này bị treo giò một thời gian dài sau đó.

Phản ứng gay gắt của Albel Xavier với trọng tài

Luis Arconada (trong trận Tây Ban Nha – Pháp kỳ Euro 1984)

Thế hệ vàng của Tây Ban Nha năm 1984 từng có cơ hội vô địch EURO khi họ lọt vào trận chung kết trước ĐT Pháp của Michel Platini, thế nhưng, sai lầm của thủ thành Luis Arconada đã phá hỏng tất cả.

Từ một tình huống đá phạt ngoài vòng cấm ở phút 57, huyền thoại Michel Platini đã dứt điểm đúng vào vị trí mà thủ thành Luis Arconada đã chọn trước, thế nhưng thủ thành này lại lóng ngóng để bóng chui tọt vào lưới trong sự ngỡ ngàng của ngay cả ĐT Pháp. Bàn thua lãng xẹt này khiến tinh thần của các cầu thủ Tây Ban Nha đi xuống và kết cục, họ nhận thêm bàn thua thứ 2 bởi Bellone ở phút 90.

Sai lầm lãng xẹt của thủ thành Luis Arconada
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những “tội đồ” trong lịch sử EURO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO