Moto GP 2015: "Trái đắng" của Rossi

PHƯƠNG VY| 10/11/2015 04:14

Lần thứ hai trong sự nghiệp, Valentino Rossi rời Valencia với tâm trạng đắng ngắt. Giống như năm 2006, anh đến Grand Prix cuối cùng của mùa giải này với ngôi đầu bảng, nhưng rồi lại ra về với tư thế của kẻ thất bại.

Moto GP 2015:

Lần thứ hai trong sự nghiệp, Valentino Rossi rời Valencia với tâm trạng đắng ngắt. Giống như năm 2006, anh đến Grand Prix cuối cùng của mùa giải này với ngôi đầu bảng, nhưng rồi lại ra về với tư thế của kẻ thất bại.

Đọc E-paper

Năm 2006, Rossi bị Nicky Hayden của Mỹ vượt mặt để chiếm ngôi vô địch đúng vào chặng cuối cùng. Tay đua người Italia bước vào Grand Prix Valencia với khoảng 8 điểm nhiều hơn Hayden (244 - 238).

Nhưng sau đó, anh chỉ cán đích thứ... 13, sau đối thủ người Mỹ đến 10 bậc. Kết quả: Hayden vô địch với 252 điểm, hơn Rossi đúng 5 điểm.

Nỗ lực trong tuyệt vọng

Valencia 2015, kịch bản cũ lặp lại, nhưng theo cách ít bất ngờ hơn bởi Rossi đã gặp bất lợi quá lớn ngay trước ngày khởi tranh Grand Prix Valencia: Anh phải nhận án phạt xuất phát cuối cùng đoàn đua, trong khi đối thủ cạnh tranh Jorge Lorenzo thì lại giành pole xuất phát.

Chiều Chủ nhật vừa rồi, trong khi Lorenzo thoải mái bứt phá ở ngôi đầu khi đã có một loạt tay lái đồng hương "che chắn", thì Rossi phải căng mình vượt qua sự cạnh tranh của cực nhiều tay lái.

Khi Lorenzo vô địch chặng, Rossi cần phải cán đích thứ nhì để duy trì lợi thế dẫn điểm, nhưng rốt cục, anh chỉ về thứ 4, không có cả cơ hội bước lên bục podium. Kết quả: Lorenzo vô địch với 330 điểm, hơn Rossi đúng 5 điểm.

Mùa 2006, Rossi mất chức vô địch vì sự thiếu ổn định. Anh nhất chặng nhiều nhất (5 lần), nhưng trong top 7, không ai phải bỏ cuộc nhiều như anh (3 lần). Nên nhớ, Hayden vô địch chỉ với 2 lần nhất chặng.

Còn năm 2015 thì ngược lại: Rossi chưa bao giờ kết thúc chặng đua nào ngoài top 5, trong đó có 15 podium. Lý do khiến Rossi mất chức vô địch đến từ một sự cố ở chặng trước, Grand Prix Malaysia, khi anh bị cho là đã đạp Marc Marquez lăn quay ra đường đua.

Cú ra chân ấy khiến Rossi bị cộng thêm 3 điểm phạt vào hồ sơ thi đấu. Với 4 điểm phạt, anh phải chịu án xuất phát cuối cùng ở Valencia. Rossi đã nộp đơn khiếu nại xin giảm án lên tận Tòa án trọng tài thể thao (CAS) nhưng không được chấp thuận.

Đến Valencia, chưa đua nhưng Rossi đã biết mình sẽ thua.

Nạn nhân hay thủ phạm?

Những fan của Rossi nói riêng và Ý nói chung không chấp nhận điều này. Họ cho rằng đã có cả một chiến dịch và mưu mô để khiến Rossi không thể lần thứ 10 vô địch thế giới (thứ 8 ở thể loại 500 phân khối/Moto GP).

Cụ thể, âm mưu ấy đã xuất hiện từ Grand Prix Malaysia, và tất nhiên Jorge Lorenzo không phải là người trực tiếp gây hấn. Thay vào đó, Marc Marquez là tay lái luôn gây sức ép dữ dội với Rossi ở Sepang.

Trong tình huống diễn ra sự cố, chính tay lái người Tây Ban Nha này đã chủ động áp sát và tỳ cả người lẫn xe vào Rossi.

Tay lái người Italia đã phản ứng lại bằng cách rút chân ra và (có lẽ) tiện thể đạp luôn đối phương một phát. Rossi đã phản ứng nóng nảy, nhưng Marquez cũng chẳng "sạch sẽ” gì.

Ở Valencia, Rossi đã leo 10 bậc chỉ sau hai vòng đầu tiên, đã leo lên thứ 4 chỉ sau nửa chặng đường, nhưng anh đã không tài nào lọt vào top 3 bởi Marc Marquez và Dani Pedrosa đã bảo vệ người đồng hương Jorge Lorenzo một cách thành công.

Sau chặng đua, Rossi tức giận chỉ trích hai tay lái này đã cố tình giúp đỡ đồng hương bằng việc thiếu nỗ lực để giành chiến thắng.

"Tôi đã làm hết sức có thể nhưng đó là một tình huống lạ lùng khi Marquez giống như là vệ sĩ của Lorenzo vậy. Đó thật là một điều đáng hổ thẹn với môn thể thao này", Rossi đã tuyên bố thẳng thừng như thế sau khi Vua Juan Carlos trao giải cho bục podium toàn người Tây Ban Nha.

"Hy vọng những người điều hành môn thể thao này có thể nhận ra điều đó. Đó là một cái kết xấu xí của một mùa giải hấp dẫn. Đó không phải một chức vô địch đích thực, và điều này không nên diễn ra trong thể thao", Rossi bực tức phát biểu.

Rossi phải trả giá vì sai lầm ở Sepang, hay anh là nạn nhân của màn "đánh hội đồng" tại Valencia? Sự cố này chắc chắn còn được bàn tán trong nhiều năm nữa.

>Tay đua F1 Jules Bianchi: Sinh nghề, tử nghiệp

>Goodwood - Lễ hội mùa Hè của các tay đua

> Lewis Hamilton: Từ tay đua đến...tay chơi

>Tay đua F1 mạnh mẽ hơn dù chia tay bạn gái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Moto GP 2015: "Trái đắng" của Rossi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO