Mayweather - Pacquiao: Ai là người chiến thắng thực sự?

PHƯƠNG VY| 06/05/2015 06:35

Floyd Mayweather Jr. trèo lên góc khán đài và ăn mừng. Manny Pacquiao giơ hai tay lên trời cũng để... ăn mừng. Trận so găng đắt giá nhất trong lịch sử đã kết thúc tương đối hòa nhã khi hai tay đấm ôm nhau và đều nghĩ mình đã chiến thắng.

Mayweather - Pacquiao: Ai là người chiến thắng thực sự?

Floyd Mayweather Jr. trèo lên góc khán đài và ăn mừng. Manny Pacquiao giơ hai tay lên trời cũng để... ăn mừng. Trận so găng đắt giá nhất trong lịch sử đã kết thúc tương đối hòa nhã khi hai tay đấm ôm nhau và đều nghĩ mình đã chiến thắng.

Đọc E-paper

Đó có lẽ là một kết thúc hơi nhạt so với sự kỳ vọng của người hâm mộ. Không có một cú knock-out nào cả, thậm chí trọng tài không lần nào phải đếm vì võ sĩ nằm sân. Và kết quả, người chiến thắng là kẻ tận dụng tốt hơn chiến thuật phòng thủ phản công. Floyd Mayweather Jr. đã chiến thắng bằng tính điểm (116-112, 116-112, 118-110) dù trong phần lớn thời gian anh bị Pacquiao đuổi từ góc này đến góc kia của võ đài. Những tiếng la ó dành cho "Độc cô cầu bại" Mayweather sau trận đấu là một minh chứng, dù phần lớn khán giả là người Mỹ.

Chiến thắng của sự tinh quái và kinh nghiệm

Giống như cách mà Chelsea vô địch Premier League trong những lời chê bai về lối đá xấu xí từ không ít chuyên gia, Floyd Mayweather đã duy trì thành tích 48 trận bất bại bằng một trận đấu nặng về phòng thủ. Ở võ đài MGM Grand, Manny Pacquiao đã tấn công dữ dội, nhưng đối thủ của anh cực kỳ lỳ đòn, biết cách giữ khoảng cách, và thi thoảng phản công bằng những cú thọc trúng đích. Nên nhớ, những cú thọc là con đường ngắn nhất để tiếp cận đối thủ, nhưng để thực hiện nó, võ sĩ cần một độ chính xác cao, cũng như sự kiên nhẫn trong việc tìm ra sơ hở của đối phương.

Và đây là những con số. Trong trận so găng vừa rồi, Mayweather là võ sĩ tung ra được nhiều cú đấm hơn Pacquiao (435 so với 429), kết hợp được nhiều cú ra đòn hơn (34% so với 19%). Không những thế, tỷ lệ ra đòn có lực của anh cũng trội hơn hẳn đối thủ người Philippines (48% so với 27%). Rõ ràng, con mắt của đại đa số khán giả tại Las Vegas cũng như những người đã bỏ tiền (pay-per-view) không hề giống với ba vị trọng tài Burt Clemens (cho điểm 116-112 nghiêng về Mayweather), Glenn Feldman (116-112), và Dave Moretti (118-110).

Cho dù việc trọng tài chấm điểm ít nhiều có sự cảm tính, việc cả ba vị cầm cân nảy mực đều chấm cho Mayweather chiến thắng cũng đã minh chứng cho sự thuyết phục trong chiến thắng của tay đấm người Mỹ. Song rõ ràng, đó là một chiến thắng của toan tính, của sự tinh quái, chứ không phải của niềm cảm hứng đích thực, nơi mà các tay đấm sẽ tìm cách hạ knock-out đối thủ của mình, chứ không phải nhăm nhăm trốn tránh và tính toán sao cho ăn điểm cuối cùng.

Bởi thế không ngạc nhiên khi rất nhiều khán giả đã dành tình cảm cho Pacquiao, người đã thổ lộ sau trận rằng đã giảm bớt nhịp độ tấn công trong hiệp 11 và 12 vì nghĩ rằng mình đã đủ điểm để chiến thắng. "Anh ta có làm gì đâu? Anh ta chỉ biết chạy mà thôi", Pacquiao đã tuyên bố như thế sau khi biết kết quả.

Không xứng đáng với số tiền bỏ ra

Có thể khán giả sẽ cảm thấy trận so găng ấy đáng đồng tiền bát gạo hơn nếu một trong hai võ sĩ gục trên sàn đấu, hoặc ít ra đó là một trận đấu của lối chơi tấn công. Sẽ không ít người cảm thấy mình đã bị "móc túi" khi bỏ ra ngót nghét 100USD cho 36 phút trên màn hình, còn với những người tới xem trực tiếp thì còn gấp nhiều lần như thế.

Nhưng thật ra, đó là một kịch bản có thể lường trước được. Floyd Mayweather vốn được biết với sở trường phòng thủ, chứ không phải tấn công. Sáu trận đấu gần nhất trong vòng 4 năm qua, Mayweather đều giành chiến thắng bằng tính điểm. Lần gần nhất anh hạ knock-out đối thủ là tháng 9/2011 (khi hạ Victor Ortiz ở hiệp 4).

Trận thua gần nhất của Mayweather là khi anh chưa thi đấu chuyên nghiệp, và đó là thất bại trước Serafim Todorov, một võ sĩ còn nổi tiếng về khả năng né đòn hơn cả anh chứ không mạnh về hạ knock-out, tại bán kết Olympic Atlanta 1996.

Trong khi đó, dù Manny Pacquiao gây ấn tượng bằng phong cách tấn công, dồn ép, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng trong nhiều năm qua, quyền Anh không phải là ưu tiên số 1 của tay đấm này. Anh kinh doanh, đóng phim, thu âm đĩa, sở hữu một đội bóng rổ nhà nghề, và thậm chí đã tham gia chính trường. Đó cũng là lý do Pacquiao đã thua 3 trong số 6 trận so găng gần nhất. Thành tích trong cả sự nghiệp của anh là 57 trận thắng (38 knock-out), 2 hòa và 6 trận thua.

Động lực thi đấu của các tay đấm cũng là một vấn đề lớn. Sau nhiều năm thương thuyết, cả hai đã đồng ý tham gia trận đấu này với mức ăn chia 60-40. Dù thắng hay thua thì cả hai tay đấm cũng thỏa mãn với hơn 100 triệu USD được chuyển vào tài khoản của mình. Không còn cái thời các tay đấm phải so găng để mưu sinh từng bữa, và vì thế sự máu lửa cũng giảm đi rất nhiều.

Đó cũng là lý do mà bây giờ, ngày càng nhiều người Mỹ tẩy chay quyền Anh và chuyển sang hâm mộ UFC (Ultimate Fighting Championship), dù thực ra, những màn đấm đá máu lửa trong giải đấu này đa phần là "diễn" cả.

>Mayweather sắp thành "Ngài nửa tỷ”
>Bao giờ Pacquiao gặp Mayweather?
>Pacquiao hay nhất quyền anh thế giới 10 năm qua
>Bao giờ Pacquiao gặp Mayweather?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mayweather - Pacquiao: Ai là người chiến thắng thực sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO