Hy Lạp - Đức: Còn hơn một trận bóng

TRẦN TRỌNG| 19/06/2012 06:44

Trong các trận tứ kết ở Euro 2012, cuộc chạm trán giữa Đức và Hy Lạp sẽ là trận đấu được theo dõi sát sao nhất, khi ở hai đầu sân là đại diện cho những quốc gia đang đóng vai chính trong cuộc khủng hoảng nợ đe dọa cả khu vực đồng euro (Eurozone).

Hy Lạp - Đức: Còn hơn một trận bóng

Trong các trận tứ kết ở Euro 2012, cuộc chạm trán giữa Đức và Hy Lạp sẽ là trận đấu được theo dõi sát sao nhất, khi ở hai đầu sân là đại diện cho những quốc gia đang đóng vai chính trong cuộc khủng hoảng nợ đe dọa cả khu vực đồng euro (Eurozone).

Đọc E-paper


Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gây phẫn nộ trong dư luận Hy Lạp khi kêu gọi Athens phải có các hành động thắt chặt chi tiêu ngặt nghèo hơn để đổi lấy các gói cứu trợ tài chính và giãn nợ. Điều mỉa mai là trận tứ kết Euro giữa họ, sau khi Hy Lạp bất ngờ vượt qua Nga ở Warsaw vào thứ Bảy và Đức đánh bại Đan Mạch ngày hôm sau, sẽ là cơ hội để đội bóng áo xanh báo thù.

“Merkel đâu!” - báo Hy Lạp Goal News giật tít ngày Chủ nhật. “Bà sẽ không bao giờ loại được Hy Lạp khỏi Euro (chơi chữ khối đồng euro và cũng là giải vô địch bóng đá châu Âu)”. Các cầu thủ Hy Lạp cũng ý thức rằng một giải đấu thành công tại Ba Lan và Ukraine sẽ giúp họ giảm bớt nỗi đau cho những đồng bào ở quê hương.

Về mặt kinh tế, Đức và Hy Lạp là một khoảng cách lớn. Đức là nền kinh tế số một châu Âu với sức ảnh hưởng toàn cầu. Còn Hy Lạp đã trải qua năm suy thoái thứ năm liên tiếp, cũng như chìm trong bất ổn chính trị và xã hội.

Về bóng đá cũng thế. Mannschaft là đội bóng thành công nhất ở châu Âu, với 3 chức vô địch và 3 ngôi á quân. Hy Lạp chỉ mới được chơi ở vòng chung kết 4 lần, dù có chức vô địch đầy bất ngờ vào năm 2004.

Đức cũng đã vô địch World Cup ba lần và bốn lần là á quân, 4 lần xếp thứ ba. Mười hai lần vào bán kết của họ là thành tích thậm chí còn tốt hơn đội 5 lần vô địch Brazil.

Hy Lạp mới được đá ở vòng chung kết đầu tiên năm 1994 và lần thứ hai hai năm về trước, nhưng đều bị loại sớm từ vòng bảng. Các câu lạc bộ Đức cũng đã vô địch Cúp C1 và Champions League sáu lần và á quân chín lần.

Bayern Munich có 4 cúp, chỉ kém Real Madrid (9), AC Milan (7) và Liverpool (5) trong khi Hamburg và Borussia Dortmund mỗi đội có một chức vô địch. Tính tới giờ, Panathinaikos là đội duy nhất của Hy Lạp từng vào chung kết Cúp C1, vào năm 1971, khi họ thua Ajax 1-2.

Giải vô địch Đức Bundesliga cũng rất vững mạnh về mặt tài thính. Doanh thu tăng 5% vào mùa giải 2010-2011 lên mức 1,7 tỷ euro (2,1 tỷ USD), xếp thứ hai chỉ sau Premier League của Anh (2,5 tỷ euro), theo Deloitte Sports Business.

Giải vô địch Đức thậm chí còn kiếm được nhiều lợi nhuận hoạt động hơn so với Premier League (171 triệu euro so với 75 triệu euro mùa giải 2010-2011). Thêm vào đó, số khán giả trung bình đến các sân ở Đức là 42.100 người, nhiều nhất trên toàn châu Âu.

Trong khi đó, bóng đá quốc nội Hy Lạp, vốn chỉ là cuộc đua tay ba giữa Olympiakos, Panathinaikos và AEK Athens, là một bức tranh hoàn toàn đối lập với các vụ bê bối dàn xếp tỷ số, khán giả lèo tèo và tình trạng bạo lực như cơm bữa.

Các chuyên gia kinh doanh thể thao chỉ ra nhiều lý do dẫn tới thất bại của các câu lạc bộ Hy Lạp. Panagiotis Dimitropoulos, thuộc Khoa Quản lý thể thao Đại học Peloponnese, đã phân tích tình trạng tài chính các đội bóng Hy Lạp giai đoạn 1993-2006.

Ông viết trên tạp chí Quản lý thể thao quốc tế năm 2010 rằng, các đội bóng, hầu hết do chủ địa phương sở hữu “gặp nhiều vấn đề về nợ nần, thanh khoản và lợi nhuận kém, dẫn tới sức ép lớn về tài chính”.

Dimitropolous đưa ra một số giải pháp để giúp tài chính bóng đá ở Hy Lạp bền vững hơn, bao gồm hỗ trợ cho các đội bóng nhỏ, quy định trần quỹ lương, giới hạn đội hình và chia sẻ doanh thu. Hay nói ngắn gọn hơn: cứu trợ và thắt lưng buộc bụng để kích thích tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy Lạp - Đức: Còn hơn một trận bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO