Huyền thoại tuổi 26

PHƯƠNG VY| 31/10/2013 00:43

Còn 3 chặng đua nữa, mùa giải Công thức 1 (F1) 2013 mới thực sự kết thúc, nhưng kết cục của cuộc đua vô địch đã sớm ngã ngũ với chức vô địch sớm của Sebastian Vettel. Lần thứ tư liên tiếp, tay lái trẻ người Đức bước lên đỉnh vinh quang để trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử lập nên kỳ tích này.

Huyền thoại tuổi 26

Còn 3 chặng đua nữa, mùa giải Công thức 1 (F1) 2013 mới thực sự kết thúc, nhưng kết cục của cuộc đua vô địch đã sớm ngã ngũ với chức vô địch sớm của Sebastian Vettel. Lần thứ tư liên tiếp, tay lái trẻ người Đức bước lên đỉnh vinh quang để trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử lập nên kỳ tích này.

Đọc E-paper

Gia nhập ngôi đền

những huyền thoại

Chiến thắng tuyệt đối tại Grand Prix Ấn Độ chiều Chủ nhật vừa qua là chức vô địch chặng thứ sáu liên tiếp, và thứ mười kể từ đầu năm của Sebastian Vettel. Trước đó, mục tiêu của Vettel rất nhẹ nhàng: chỉ cần lọt vào tốp 5 tại đường đua quốc tế Buddh là đủ điểm để đăng quang.

Tuy nhiên, Vettel đã cán đích đầu tiên cực kỳ thuyết phục, bỏ xa người thứ nhì Nico Rosberg đến gần 30 giây, để tô điểm cho buổi lễ đăng quang. Khi mùa giải chỉ còn 3 chặng đua nữa, với tổng điểm tối đa có thể giành được là 75, Sebastian Vettel đã giành được nhiều hơn người thứ nhì Fernando Alonso đến... 115 điểm.

Sebastian Vettel

Sinh ngày 3/7/1987 tại Hasse, Đức
Đội đua Red Bull-Renault
Đã 36 lần thắng chặng, 59 lần giành podium (đứng trong top 3 chặng)
Bốn lần vô địch thế giới vào các năm 2010, 2011, 2012, 2013

Điều đáng nói là dù mới 26 tuổi, Vettel đã gia nhập ngôi đền của những huyền thoại khi trở thành tay lái thứ tư trong lịch sử giành được 4 danh hiệu Vô địch thế giới trở lên, sau Juan Manuel Fangio, Alain Prost và Michael Schumacher.

Anh cũng đang có cơ hội cân bằng kỷ lục 9 chặng vô địch liên tiếp. Ngoài ra, Red Bull cũng chính thức vô địch đội đua năm thứ tư liên tiếp, với khoảng cách 157 điểm so với Mercedes.

Việc vô địch sớm rất có thể sẽ ảnh hưởng đến động lực chiến đấu của Vettel ở những chặng còn lại. Tuy nhiên, nếu là một kẻ thích chinh phục kỷ lục thì anh sẽ quyết tâm hết sức để chiến thắng tại Abu Dhabi, Mỹ và Brazil.

Khi đó, Vettel sẽ cân bằng kỷ lục 13 chức vô địch chặng trong một mùa giải mà bậc tiền bối đồng hương Michael Schumacher đã lập được. Anh còn có cơ hội cân bằng kỷ lục 9 chặng vô địch liên tiếp mà Alberto Ascari từng lập được trong giai đoạn 1952-1953.

Nhưng chưa cần đến những kỷ lục ấy, Vettel đã quá tuyệt vời. Anh trẻ hơn 6 tuổi so với hồi Michael Schumacher giành 4 chức vô địch thế giới năm 2001. Và nếu cứ duy trì phong độ như thế này, việc anh phá kỷ lục 7 lần vô địch thế giới của Schumi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Làm thế nào để chặn Vettel?

Phải làm thế nào để ngăn chặn Vettel và mang lại sự cân bằng hơn cho làng đua F1? Đó là 1 câu hỏi không dễ trả lời. Bốn năm qua, FIA đã rất cố gắng đưa ra những thay đổi về nhiều mặt, từ quy định về sử dụng lốp, kết cấu mũi xe và cánh gió, cũng như hệ thống tính điểm mới, nhưng người chiến thắng vẫn chỉ có một: Vettel.

Anh thống trị từ đường đua phân hạng, khiến mọi đối thủ "ngửi khói" bởi những fastest lap. Mùa giải 2014, với những thay đổi mới về động cơ và sự ra mắt của hệ thống phục hồi năng lượng, liệu cơ hội cho các tay lái khác có còn?

Vấn đề khiến những đối thủ của Vettel và Red Bull vẫn đang hết sức đau đầu là ngay cả khi Vettel sa sút, họ cũng chưa chắc đã có thể nắm giữ cơ hội để bứt lên bởi sự thiếu ổn định trong cả một chặng đường dài. Ở mùa giải này, đã có lúc lão tướng Alonso có thể cạnh tranh mạnh mẽ với đàn em và tận dụng kinh nghiệm của mình để bứt phá.

Nhưng càng ngày, tay lái người Tây Ban Nha càng đuối, và vị trí thứ 11 ở Grand Prix Ấn Độ là một minh chứng. Kimi Raikkonen, người đã khởi đầu mùa giải với chức vô địch tại Úc, thi đấu rất "tròn vai", và không tạo được sức bật thực sự. Còn Lewis Hamilton?

"Viên kim cương đen của làng đua F1" đã không còn phong độ xuất sắc như ngày nào, và việc phải thích nghi với đội đua mới Mercedes cũng là một bất lợi đối với anh.

Còn Button, nhà vô địch thế giới 2009? Vấn đề của anh là McLaren đã sa sút khủng khiếp, trong khi Sergio Perez không phải một đối tác đủ đẳng cấp hỗ trợ cho anh. Rõ ràng, Vettel không có đối thủ xứng tầm trong làng đua tốc độ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huyền thoại tuổi 26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO