Hướng tới Úc mở rộng 2014: Không có làn gió mới

PHƯƠNG VY| 10/01/2014 09:50

Roger Federer đã ở bên kia sườn dốc, nhưng chẳng ai còn gọi Rafael Nadal, Novak Djokovic hay Andy Murray là những làn gió mới cả. Ở nội dung đơn nữ, sự chênh lệch đẳng cấp còn rõ rệt hơn khi Serena tiếp tục vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Hướng tới Úc mở rộng 2014: Không có làn gió mới

Roger Federer đã ở bên kia sườn dốc, nhưng chẳng ai còn gọi Rafael Nadal, Novak Djokovic hay Andy Murray là những làn gió mới cả. Ở nội dung đơn nữ, sự chênh lệch đẳng cấp còn rõ rệt hơn khi Serena tiếp tục vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Dẫu sao, nội dung đơn nam của Úc Mở rộng 2014 (diễn ra từ 13 - 26/1) vẫn hứa hẹn quyết liệt hơn nhiều so với giải nữ bởi sự cạnh tranh quyết liệt giữa Nadal và Djokovic, những tay vợt đã so kè căng thẳng trong năm 2013. Bên cạnh đó, Federer và Murray cũng quyết tâm không kém, dù họ yếu thế hơn so với hai đối thủ trên.

Giải nam: Vẫn là cuộc chơi của Nadal và Djokovic

Murray đã khởi đầu năm mới một cách đáng thất vọng khi bị loại ngay từ vòng 2 giải Qatar Mở rộng. Chiến thắng 6 - 0, 6 - 0 trước Mousa Shanan Zayed thật ra khá vô nghĩa vì tay vợt chủ nhà xếp tận hạng... 2.129 thế giới. Gặp đối thủ rắn hơn là Florian Mayer (hạng 40 ATP), Murray để thua ngược 6 - 3, 4 - 6, 2 - 6.

Có vẻ như chấn thương nặng từ giữa mùa giải trước đã tác động không nhỏ đến phong độ của Murray và đó sẽ là một bất lợi lớn đối với tay vợt người Scotland ở Úc Mở rộng sắp tới. Giải đấu này luôn diễn ra dưới thời tiết nóng nực và là thử thách đáng kể về thể lực đối với các tay vợt.

Cũng nhằm khởi động cho Úc Mở rộng 2014, Federer đã tham dự giải Brisbane International và lọt vào đến chung kết. Song, anh đã lại gây thất vọng khi gục ngã trước đối thủ đã ở bên kia sườn dốc từ lâu: Lleyton Hewitt.

Thất bại ấy khiến nhiều người nghi ngờ cơ hội của Tàu tốc hành tại Melbourne năm nay. Nên nhớ, Federer mới giành được đúng 1 danh hiệu trong vòng 17 tháng qua, và trong suốt khoảng thời gian ấy, thành tích tốt nhất của anh tại Grand Slam chỉ là lọt vào đến bán kết Úc Mở rộng 2013.

Cuộc chơi tại Melbourne vì thế nhiều khả năng vẫn sẽ là cuộc đua song mã giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic, hai tay vợt đã thi đấu cực hay trong năm 2013. Nadal đã khởi động cho năm mới bằng chức vô địch thuyết phục ở Qatar, còn Djokovic chưa thi đấu kể từ khi vô địch giải biểu diễn ở Dubai, nhưng đó có thể chỉ là vì anh đang cần dưỡng sức. Xét cả về sức khỏe, phong độ và tuổi tác, bộ đôi này đều được đánh giá cao hơn Federer và Murray.

Serena vẫn vô đối

Điều đáng ngại nhất đối với phần còn lại của làng quần vợt nữ thế giới là họ đều bất lực trước Serena Williams. Năm mới, nhưng các kết quả thì vẫn cũ. Tại Brisbane, dù không đạt phong độ cao nhất, Serena Williams vẫn dễ dàng bảo vệ thành công chức vô địch mà không thua một set nào. Sau một mùa giải tuyệt vời với tổng cộng 11 chức vô địch WTA, tay vợt 32 tuổi này có vẻ vẫn chưa muốn dừng lại.

Tại Brisbane, Serena thi đấu khá cầm chừng. Không có những cú giao bóng sấm sét với vận tốc 200 km/g, không những pha đánh cuối sân uy lực, nhưng tay vợt người Mỹ vẫn chiến thắng. Ở bán kết gặp Sharapova, cô gặp vấn đề về giao bóng và hai lần mắc lỗi kép ở loạt tie-break, nhưng vẫn thắng 6 - 2, 7 - 6 (7).

Ở trận chung kết với Azarenka, Serena cũng thi đấu kém thuyết phục trong set thứ hai, khi để đối phương thắng 4 game liên tiếp để dẫn lại 4-2, nhưng cô vẫn không phải chờ đến set thứ ba để đăng quang.

Serena đã nâng chuỗi trận thắng liên tiếp lên con số 22 và chắc chắn sẽ chưa dừng lại ở đó. Cô là một tay vợt luôn khao khát chinh phục và việc không thể lên ngôi ở Melbourne kể từ năm 2010 càng củng cố quyết tâm chiến thắng.

Thực tế cho thấy, trở ngại đáng kể nhất với Serena là những tay vợt có khả năng giao bóng mạnh như Sabine Lisicki (Wimbledon năm ngoái), hoặc là do chính cô tự thua. Những thất bại trước Sloane Stephens ở Úc Mở rộng 2013 và Virginie Razzano là bằng chứng cho việc Serena tự thua (một phần vì tác động của chấn thương).

Những gì diễn ra ở Brisbane cho thấy Serena vẫn chưa bung hết sức, mà để dành cho trận đánh lớn tại Melbourne. Không khó để hình dung một kịch bản thống trị nữa cho cô em gái nhà Williams.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hướng tới Úc mở rộng 2014: Không có làn gió mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO