Giải F1 lần đầu tiên diễn ra tại Nga

PHƯƠNG VY| 14/10/2014 05:12

Lệnh cấm vận mà Mỹ và EU áp đặt đã không thể ngăn cản Nga lần đầu tiên tổ chức một vòng đua Công thức 1 (F1) tại đường đua ở Sochi.

Giải F1 lần đầu tiên diễn ra tại Nga

Lệnh cấm vận mà Mỹ và EU áp đặt đã không thể ngăn cản Nga lần đầu tiên tổ chức một vòng đua Công thức 1 (F1) tại đường đua ở Sochi. Và đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao cúp vô địch chặng cho tay đua Lewis Hamilton của đội Mercedes.

Đọc E-paper

Như chưa hề có lệnh cấm

Hamilton rất hồn nhiên khẳng định rằng anh chẳng biết gì nhiều về Putin, một trong những vị nguyên thủ nổi tiếng nhất thế giới. Điều đó cũng không mấy ngạc nhiên với những tay lái như anh, vốn chỉ tập trung vào đam mê của mình mà không mấy quan tâm đến chính trị.

Tất nhiên, chỉ riêng việc được bắt tay ông cũng đã là một điều đặc biệt.

"Tôi không biết nhiều về ông ấy" - Hamilton bảo - "Thật tuyệt khi được một vị tổng thống trao giải. Ông ấy là một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới.

Ông ấy không nói gì với tôi cả. Ông ấy nói với những cô gái phía sau, và rồi tôi nhận thấy ông ấy xuất hiện ở đó, tôi đã tới bắt tay. Thật kỳ lạ”.

Trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Liên minh Châu Âu và Nga vẫn chưa kết thúc sau những vấn đề ở Ukraine, sự hiện diện của ông Putin tại đường đua Sochi có một ý nghĩa tích cực đối với F1.

Lý do một phần nằm ở mối quan hệ khá thân thiết giữa vị tổng thống 62 tuổi này và ông trùm F1 Bernie Ecclestone, người đã hơn một lần khẳng định mâu thuẫn với phương Tây không hề ảnh hưởng đến cuộc đua.

"Chẳng ai nói với tôi rằng chúng tôi không được tổ chức chặng đua này. Lệnh cấm vận không ảnh hưởng đến chúng tôi và những gì chúng tôi làm hoàn toàn hợp pháp. Người Nga mời chúng tôi tới đây và chúng tôi chấp nhận để họ đăng cai một Grand Prix.

Chẳng có chính trị gì ở đây hết. Như tôi vẫn nói, chúng tôi không làm chính trị, chúng tôi tới Sochi để đua", Ecclestone tuyên bố.

Hồi đầu năm, khi Olympic mùa Đông diễn ra tại Sochi, Ecclestone cũng là một trong những người ủng hộ ông Putin nhiệt tình nhất. Ông không chỉ hoàn toàn đồng ý với những điều luật chống người đồng tính của Putin mà còn tin rằng "90% thế giới" cũng đồng ý.

Nước cờ hợp lý của ông Putin

Ông Putin là một chính khách rất yêu thể thao. Không chỉ là một võ sĩ judo và karate có hạng, ông còn thường xuyên trượt tuyết, đạp xe, đánh cầu lông, hockey, và là fan ruột của Câu lạc bộ Bóng đá Zenit St Petersburg.

Tất nhiên, cũng như nhiều chính trị gia khác, ông Putin cũng coi thể thao là một công cụ để thực hiện các ý tưởng chính trị của mình.

Không phải ngẫu nhiên mà dưới thời ông, nước Nga đã giành quyền đăng cai hàng loạt sự kiện lớn: từ Olympic mùa Đông Sochi 2014, ra mắt Grand Prix Nga, và xa hơn chút nữa là World Cup 2014.

Để tổ chức thành công Olympic Sochi 2014, nước Nga đã chi xấp xỉ 50 tỷ USD, một con số rất lớn, ngay cả với phương Tây. Và chính sự đầu tư ấy đã thay đổi diện mạo của thành phố này rất nhiều.

Thay vì một khu vực bất ổn gần Biển Đen và biên giới Ukraine, hình ảnh Sochi bây giờ được coi là một điểm du lịch an toàn hơn sau những sự kiện thể thao liên tục diễn ra tại đây, và đó được coi như một thắng lợi của ông Putin.

Rất nhiều người cho rằng sự hiện diện của Putin ở Grand Prix Nga sẽ mang lại ít nhiều sự thiếu thoải mái.

Lý do: đi kèm ông sẽ là đội vệ sĩ nổi tiếng Lichniki, 6 nhóm quay phim riêng biệt. Bên cạnh đó là đội ngũ an ninh với hệ thống phá sóng vô tuyến và sẽ ngăn cản các tay lái liên lạc với nhau qua radio khi phái đoàn đi xe của họ.

Tuy nhiên, những tiên đoán ấy trật lất. Putin xuất hiện rất bình thường, bên cạnh ông bạn già Ecclestone.

Ông thậm chí còn trò chuyện khá thoải mái với các tay lái và hỏi đùa họ rằng: "Sau mỗi chặng đua, các anh sụt bao nhiêu ký?".

Chỉ có một quy định bắt buộc, và được gửi trước tới các đội đua, tay lái và đội ngũ nhân viên kỹ thuật: tất cả phải im lặng hoàn toàn khi quốc ca Nga được phát ra.

Putin là như thế: đơn giản, thoải mái, nhưng vẫn rất uy quyền.

Mercedes vô địch đội đua

Mùa giải F1 vẫn còn 3 chặng nữa, nhưng sau chiến thắng 1 - 2 ở Sochi, Mercedes đã chính thức trở thành đội đua vô địch thế giới.

Họ đã giành được tổng cộng 522 điểm, nhiều hơn đội thứ nhì Red Bull tới 190 điểm, trong khi điểm số tối đa mà một đội đua có thể giành được ở 3 chặng còn lại (chặng cuối nhân đôi điểm) chỉ là 172 điểm. Đây là lần đầu tiên đội đua nước Đức giành được vinh dự này.

Về phần cuộc đua cá nhân, Lewis Hamilton vẫn đang dẫn đầu với 291 điểm, nhưng đồng đội của anh là Nico Rosberg vẫn đang bám sát với chỉ 17 điểm ít hơn.

Vettel (143 điểm) đã chính thức trở thành cựu vô địch, trong khi cơ hội dành cho Ricciardo (199 điểm) là cực kỳ nhỏ. 99% chức vô địch thế giới mùa này sẽ thuộc về một trong hai tay lái của Mercedes.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải F1 lần đầu tiên diễn ra tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO