Federer phá hỏng giấc mơ Anh

09/07/2012 09:05

Ngôi số một đã trở về với tay vợt Thụy Sĩ, người làm thất vọng hàng triệu khán giả Anh với chiến thắng 3-1 trước Andy Murray trong trận chung kết Wimbledon.

Federer phá hỏng giấc mơ Anh

Ngôi số một đã trở về với tay vợt Thụy Sĩ, người làm thất vọng hàng triệu khán giả Anh với chiến thắng 3-1 trước Andy Murray trong trận chung kết Wimbledon.

Federer giơ cao danh hiệu vô địch Wimbledon 2012

Roger Federer là tay vợt con cưng của thành London. Nhưng trong trận chung kết lịch sử năm nay, khán giả đã tạm quay lưng lại với anh để dồn hết nhiệt huyết cổ vũ cho tay vợt trẻ Andy Murray, người Anh đầu tiên sau 74 năm đi đến trận đấu tranh ngôi vô địch của Grand Slam sân cỏ có bề dày truyền thống.

Dù phải đập vỡ kỳ vọng của người Anh, "Tàu tốc hành" đã không cho phép mình lỡ hẹn với chuyến tàu trở lại với ngôi số một thế giới sau hai năm bị hạ bệ. Hành trình chinh phục chiếc cúp vô địch Wimbledon thứ 7 của anh khởi đầu không thuận lợi, nhưng kết thúc có hậu.

Ở bên kia lưới, Andy Murray ra sân với sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Tay vợt vốn gặp khó khăn với vấn đề tâm lý thi đấu thậm chí giải quyết rất tốt điểm yếu này của mình với tham vọng giành ngôi vô địch tặng khán giả nhà - những người đã phát cuồng vì thành tích lọt vào chung kết của anh.

Điều này đã thể hiện ở set đấu đầu tiên khi Andy Murray lập tức thể hiện một phong độ thi đấu năng nổ, đáp trả ngay những pha giao bóng đầu tiên của Roger Federer bằng những đường phản công sắc sảo. Federer bị bất ngờ trước động thái này của Murray. Anh chưa kịp định thần thì đã nhìn thấy mình để mất break ngay ở game đầu tiên của set 1.

Sau khi để Murray dẫn trước 2-0 trong set 1, Federer tăng tốc để tìm ra điểm yếu của đối phương. Ở game thứ 4, khi Murray giao bóng, Federer bắt đầu tung ra những cú đánh ép trái đẳng cấp khiến đối thủ phải chịu bó tay. Đây chính là thời điểm vùng lên đầu tiên của tay vợt Thụy Sĩ. Nỗ lực đã giúp anh đòi lại break từ tay Murray.

Trong những game đấu tiếp theo, khán giả chứng kiến màn ép sân của Federer với hy vọng bẻ gãy sức tấn công của Murray và ăn break. Nhưng tay vợt người Anh đã chiến đấu kiên cường.

Game thứ 8 trở thành mấu chốt của set 1 khi Federer dồn toàn lực ép Murray mất break. Những pha đôi công hấp dẫn khiến Murray căng mình ra chống đỡ. Điểm số game đấu 5 lần hòa, nhưng may mắn đã thuộc về Murray khi anh đào thoát thành công.

Không hạ gục được Murray, Federer bất ngờ chùng lại và để đối thủ bẻ break ngược ở ngay game sau đó chỉ với vài đường trả bóng. Sau đó, Federer đã thua set 1 - set thua đầu tiên của anh trước Murray trong các cuộc đối đầu ở chung kết Grand Slam.

Andy Murray đã thi đấu rất hay trong trận này nhưng chưa đủ sức để chiến thắng

Trận đấu khởi đầu đẹp như mơ với Murray và khán giả Anh, nhưng lại quay ngoắt ngay ở set đấu sau đó. Bước vào set 2, Federer thi đấu tập trung ngay từ đầu. Nhịp điệu trận đấu diễn ra đều đặn khi cả hai tay vợt thay nhau ghi điểm trong những game cầm giao bóng. Federer tiếp tục tỏ ra nhỉnh hơn khi anh có hai game thắng trắng.

Đột biến xuất hiện ở cuối set 2 khi hai tay vợt đang hòa 4-4 và Murray cầm giao bóng. Trong khi Murray tung ra những cú giao bóng khó để đối phương trả hỏng hoặc trả đuối, thì Federer tận dụng những pha bóng bền để tranh thủ ăn điểm. Pha bóng đẹp nhất của anh trong game đấu này là màn ép trái rất siết rồi bất ngờ đổi hướng bóng sang phải làm Murray đánh bóng với, đập lưới.

Federer rất vất vả trong set này. nhưng đã thành công khi buộc Murray phải mất break. Chỉ một sai lầm này cũng đủ để Murray phải trả giá bằng thất bại 5-7 trong set 2.

Tiếp đó hai tay vợt bước vào set đấu bản lề. Đây là một ngưỡng thử về thể lực lẫn tâm lý rất lớn đối với các tay vợt, nhất là khi họ thi đấu với Federer. Nếu thua, đa phần đều rơi vào trạng thái hụt hẫng và xuống sức trong set 4 để làm mồi ngon cho "tàu tốc hành".

Murray đã không thoát khỏi cái bẫy nguy hiểm trong set 3. Hỗ trợ cho đối thủ của anh là thời tiết. Set đấu đang diễn ra game thứ 3 thì trời đổ mưa to. Trận đấu phải hoãn lại 30 phút để ban tổ chức che sân và kéo mái che vào. Việc kéo mái che đã làm thay đổi điều kiện thi đấu trên mặt sân theo chiều hướng có lợi cho Federer. Anh là người chơi rất hay trong điều kiện có mái che.

Khi trận dấu trở lại, Federer ngày càng mạnh hơn. Những cú giao bóng, cắt bóng, ép trái và dọc dây từ tay anh bung ra hiệu quả và sắc sảo hơn. Federer càng thi đấu càng tự tin. Anh điều bóng khắp sân khiến Murray di chuyển cực kỳ vất vả. Tay vợt số 4 thế giới có đến 3 cú ngã trong set đấu này và có biểu hiện mất bình tĩnh.

Ngay sau đó, bi kịch của Murray đã đến ở game thứ 4 với quyền giao bóng trong tay Murray. Federer liên tiếp tung ra những cú thuận tay cực khó, gọn và sắc lẻm, tiếp đó là màn ép trái kinh điển khiến đối thủ phải bó tay. Ở chiều ngược lại, Murray phải tung hết cả sức lực lẫn tinh thần để chống đỡ. Đây là game đấu dài nhất trận với 9 lần bóng hòa và Federer phải chờ đến cơ hội ghi điểm break-point thứ 6 mới thành công.

Cũng giống như set 2, chỉ một lần mất break, Murray mất luôn cả set đấu sau đó với điểm số 6-3.

Đòn quyết định cho Federer đã sớm đến ở đầu set 4. Khi đang hòa 2-2, Federer đã ăn break, trong đó pha kết thúc là một cú trái tay thượng thặng. Murray hoàn toàn thúc thủ trước một Federer di chuyển như đang ở giữa tuổi 20, đồng thời tung ra những cú cắt bóng nhẹ làm đối thủ toàn toàn bất ngờ.

Khi ăn điểm break này, Federer đã biết mình sẽ thắng. Anh đang làm chủ hoàn toàn thế trận và áp đặt được lối đánh của mình lên đối phương. Khi anh ra ghế nghỉ giữa set, khán giả thấy anh mỉm một nụ cười nhỏ.

Federer đã cảm nhận đúng. Khi anh mạnh mẽ và kiểm soát bản thân tốt, Murray không thể có cơ hội. Khi quay lại những game đấu thủ tục được hoàn thành với chất lượng thi đấu rất cao. Federer thắng set cuối, qua đó vượt qua Murray với tỉ số chung cuộc 3-1 (4-6, 7-5, 6-3, 6-4). 

Giây phút chiến thắng của Federer

Thắng trận này, Federer đã san bằng thành tích 7 lần vô địch Wimbledon với huyền thoại Pete Sampras. Anh còn nâng số danh hiệu Grand Slam giành được trong sự nghiệp lên con số 17. Ngày mai, trên bảng xếp hạng ATP, tên anh sẽ chiếm vị trí số một, đấy Djokovic xuống thứ hai và Nadal thứ ba.

Còn Murray chỉ còn biết khóc nức nở để vơi đi nỗi thất vọng. Anh đã dồn hết tâm lực cho trận chiến mang đậm kỳ vọng của người Anh nhưng đã không thể vượt qua được cái bóng khổng lồ của huyền thoại. Giấc mơ vô địch Wimbledon theo chân Murray bị dang dở, người Anh lại cất vào rương để tiếp tục chờ đợi có một ngày nó sẽ trở thành sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Federer phá hỏng giấc mơ Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO