Euro và những điều thú vị

NGUYỄN HƯNG (tổng hợp)| 19/06/2012 03:53

Giải bóng đá châu Âu - Euro 2012, bên cạnh những trận cầu nóng bỏng, còn có rất nhiều điều thú vị chưa nhiều người biết.

Euro và những điều thú vị

Giải bóng đá châu Âu - Euro 2012, bên cạnh những trận cầu nóng bỏng, còn có rất nhiều điều thú vị chưa nhiều người biết.

Trong số 368 cầu thủ tham dự Euro 2012, Andriy Shevchenko của đội tuyển Ukraine có thâm niên thi đấu quốc tế cao nhất với 17 năm. Tiền đạo này có trận đấu ra mắt đội tuyển quốc gia vào năm 1995. Tại Euro lần này, đồng chủ nhà Ukraine vẫn đặt rất nhiều hy vọng ở anh.

Trong trận đầu tiên gặp Thụy Điển, Shevchenko đã ghi hai bàn thắng giúp chủ nhà lội ngược dòng 2-1. Rõ là “gừng càng già, càng cay”. Tuy nhiên, trận gặp Pháp tối 15/6 anh lại tịt ngòi khiến Ukraine thua Pháp 0-2.

Trong trận xuất quân của đội tuyển Anh tại VCK Euro 2012, trung vệ Lescott đã có bàn thắng đầu tiên cho Tam sư; đồng thời, anh là cầu thủ đầu tiên của Man City ghi bàn tại một VCK Euro. Cầu thủ này cũng đã đóng góp rất lớn giúp CLB Man City vô địch tại giải ngoại hạng Anh năm nay. Tại Euro 2012, cầu thủ da màu Lescott được bảo vệ đặc biệt do lo ngại nạn phân biệt chủng tộc từ các hooligan chủ nhà.

Năm 1868, ông Joseph Hudson (người Anh) đã chế tạo ra chiếc còi đầu tiên để trọng tài bóng đá sử dụng. Đó là một chiếc còi khởi thủy cho dòng nhãn hiệu còi của trọng tài thành công nhất: Tiếng sấm tuyệt đỉnh.

Trái bóng trong bóng đá có 5 cỡ. Cỡ 1 có chu vi không quá 43cm, cỡ 2 chu vi không quá 56cm, cỡ 3 chu vi không quá 62cm, cỡ 4 có chu vi không quá 66cm và cỡ 5 (dành cho các sự kiện thi đấu chính thức) có chu vi không quá 71cm. Tại các giải thi đấu lớn, trái bóng thường do hai hãng nổi tiếng cung cấp là: Nike và Adidas.

Người ta vẫn tưởng "bóng đá tổng lực" là do người Hà Lan phát minh ra vào thập niên 1970 với đỉnh cao là chức vô địch Euro 1988 với một loạt các tên tuổi lừng danh như Gulit, Van Basten…. Nhưng chính thế hệ vàng của Ferenc Puskas và đội tuyển Hungary ở thập niên 1950 mới là những người khai sinh ra trường phái bóng đá hấp dẫn này.

Với cùng một lực sút thì quả phát bóng quá cao hoặc quá thấp đều không bay xa. Phát bóng ở góc 45 độ (góc giữa đường bóng và mặt cỏ) sẽ đưa bóng đi xa nhất. Lực cản không khí và trọng lực chi phối quy luật này.

Huyền thoại Zinedine Zidane của đội tuyển Pháp (vô địch Euro 2000) và của CLB Real đang giữ một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Suốt sự nghiệp thi đấu của mình, cựu tiền vệ trung tâm này chưa từng rơi vào thế việt vị. Zinedine Zidane giải nghệ năm 2006 sau khi giúp Pháp giành á quân tại World Cup. Anh thường chơi năng nổ và có đôi chân đảo bóng đạt nghệ thuật tuyệt đỉnh.

Sau khi vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha trở thành đội tuyển đầu tiên chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA mà chưa từng vô địch World Cup. Phải chờ tới năm 2010, đội bóng xứ bò tót mới vô địch World Cup nhờ những dàn cầu thủ giỏi.

HLV Del Bosque (đội tuyểnTây Ban Nha - ảnh trên) cùng đồng nghiệp Marcello Lippi (Italia - ảnh dưới) là hai chiến lược gia hiếm hoi tính tới thời điểm này từng vô địch cả World Cup lẫn Champions League. Nếu vô địch Euro 2012, Del Bosque sẽ đi vào lịch sử. Nhưng điều này không dễ, vì lịch sử Euro cho thấy, chưa đội nào bảo vệ thành công chức vô địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Euro và những điều thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO