EURO 2012 hạ màn và bây giờ là EURO 2016

PHƯƠNG VY| 04/07/2012 04:31

EURO 2012 đã kết thúc ở Kiev sau chiến thắng không tưởng 4-0 của Tây Ban Nha trước kình địch Ý. Và ngay khi ngày hội lớn của bóng đá châu lục vừa kết thúc, không ít người đã nghĩ đến vòng chung kết sắp tới, EURO 2016 diễn ra tại Pháp, với làn gió từ những đổi thay...

EURO 2012 hạ màn và bây giờ là EURO 2016

EURO 2012 đã kết thúc ở Kiev sau chiến thắng không tưởng 4-0 của Tây Ban Nha trước kình địch Ý. Và ngay khi ngày hội lớn của bóng đá châu lục vừa kết thúc, không ít người đã nghĩ đến vòng chung kết (VCK) sắp tới, EURO 2016 diễn ra tại Pháp, với làn gió từ những đổi thay...

Đọc E-paper

Đội tuyển Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch EURO 2012

Tăng số sân...



Ba Lan và Ukraina từng khiến UEFA rất lo lắng về tiến độ thi công tại các sân vận động phục vụ cho VCK. Nhưng thực tế đã cho thấy mọi việc đều diễn ra rất ổn thỏa, khi không xảy ra một sự cố đáng tiếc nào.

Với Pháp, quốc gia đã quá quen với việc đăng cai các VCK EURO (1960, 1984) và World Cup (1938, 1998), khâu chuẩn bị về sân bãi có lẽ không phải vấn đề lớn.

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, nước chủ nhà EURO 2016 vẫn chưa thể thống nhất được sân đấu nào sẽ được sử dụng cho VCK và khiến Ban tổ chức tương đối băn khoăn, nhất là khi giải đấu được mở rộng lên 24 đội, đồng nghĩa với việc cần nhiều sân đấu hơn so với VCK vừa rồi (4 tại Ukraina, 4 tại Ba Lan).

Ban đầu có 11 sân được chọn, nhưng Nancy đã xin rút lui, nên còn lại 10 sân tại Paris, Saint-Denis, Lille, Lens, Lyon, Saint-Etienne, Marseille, Nice, Bordeaux và Toulouse.

Mới đây, ban lãnh đạo Paris Saint-Germain đã quyết định sẽ ở lại sân Parc des Princes, và xóa đi những nghi ngờ rằng sân đấu này sẽ bị “khai tử” trước năm 2016. Tuy nhiên, hai sân đấu khác lại đang có vấn đề. Tại Lens, việc gây quỹ để làm mới lại sân Felix Bollaert đang gặp khó khăn lớn.

Còn tại Lyon, khoản ngân sách dành cho việc sửa chữa sân Gerland rất có thể sẽ bị cắt. Mặc dầu vậy, Chủ tịch UEFA Michel Platini, người mới đây đã đề ra ý tưởng VCK EURO 2020 có thể diễn ra ở... 12 hoặc 13 quốc gia, đã khẳng định với AFP không lo lắng lắm về vấn đề này. “Chúng tôi có thể tổ chức với 8 hoặc 9 sân vận động”, ông quả quyết.

Và giảm cạnh tranh?

Thay đổi lớn nhất của EURO 2016 so với các VCK khác trước trong lịch sử chính là việc có tới 24 đội vượt qua vòng loại, chứ không phải 16 như trước đây nữa. UEFA hiện tại có 53 liên đoàn bóng đá thành viên, và với quyết định mới này, sẽ có gần nửa số thành viên giành quyền dự VCK.

Thay đổi này sẽ khiến cơ hội mở ra nhiều hơn với các đội bóng trung bình và yếu vốn chẳng bao giờ dám mơ đến việc tham dự ngày hội lớn của châu lục. Quyết định này thêm một lần nữa khẳng định ý đồ mị dân của Chủ tịch Platini rằng ông rất quan tâm đến những nền bóng đá nhỏ.

Song, cũng giống như Champions League, VCK EURO cũng sẽ phải đối mặt với việc chất lượng bị ảnh hưởng. Ở giải đấu năm nay, chỉ có Hà Lan và CH Ireland, những đội nằm ở bảng đấu bị coi là tử thần, kết thúc giai đoạn đấu bảng với ba thất bại.

Với chỉ một nước chủ nhà và nhiều đội tham dự hơn, về lý thuyết, sẽ ít xảy ra khả năng xuất hiện một bảng đấu tử thần nữa. Nhưng thay vào đó, vòng bảng có thể sẽ ít quyết liệt hơn, bởi việc chọn 16 đội trong số 24 đội để vào vòng knock-out dĩ nhiên khiến các đội thoải mái hơn hẳn, vì cơ hội cho vị trí thứ ba tại bảng vẫn khá sáng sủa.

Nhưng Platini vẫn bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng việc tăng số đội là một bước phát triển tất yếu và sẽ không gặp phải vấn đề gì. “Tôi đã từng tham dự VCK World Cup với 24 đội. Có 6 bảng 4 đội. Hai đội xếp đầu và 4 đội thứ ba xuất sắc nhất đi tiếp. Đơn giản vậy thôi”, ông giải thích.

Platini là người chủ trương mở rộng EURO

Mở rộng vì thương mại?



Ngoài ý đồ trả ơn các nền bóng đá nhỏ đã bầu cho mình vào chiếc ghế chủ tịch, nhiều ý kiến cho rằng việc UEFA mở rộng VCK EURO từ 16 đội lên thành 24 đội là vì mục đích thương mại. Số đội tăng lên đồng nghĩa với việc số trận cũng tăng lên, và tiền bản quyền truyền hình cũng sẽ tăng theo.

EURO có 16 đội thì số trận là 31, còn với 24 đội thì số trận tương ứng sẽ là 51. Theo ông David Taylor, Trưởng bộ phận Tổ chức sự kiện của UEFA, EURO 2012 mang lại khoản lợi nhuận lên tới 1,6 tỷ USD, chủ yếu từ hợp đồng thương quyền với 203 đài truyền hình trên khắp thế giới.

Theo ước tính, tại EURO 2016 ở Pháp, số tiền mà UEFA thu về sẽ là 2,6 tỷ USD. Dĩ nhiên, UEFA cũng bảo vệ cho quyết định của mình với cái lý, tiền thu được nhiều thì tiền mà UEFA dành cho các liên đoàn thành viên cũng tăng lên.

Cả các CLB có cầu thủ tham dự giải đấu cũng sẽ hưởng lợi. Tuy nhiên, mặt trái của đồng tiền là các cầu thủ sẽ phải chơi nhiều trận hơn, vắt kiệt sức cho tham vọng “bành trướng” của UEFA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EURO 2012 hạ màn và bây giờ là EURO 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO