Đừng bắt lớn trước tuổi

PHƯƠNG CHI| 10/01/2014 09:36

Một giải đấu giao hữu dành cho các cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U19 đột nhiên trở thành tâm điểm của cả làng bóng đá trong những ngày đầu tiên của năm mới 2014.

Đừng bắt lớn trước tuổi

Một giải đấu giao hữu dành cho các cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U19 đột nhiên trở thành tâm điểm của cả làng bóng đá trong những ngày đầu tiên của năm mới 2014.

Đọc E-paper

Người hâm mộ chen lấn mua vé Cúp Tứ hùng U19 quốc tế, điều hiếm thấy ở các giải có đội tuyển Việt Nam thi đấu

Trang thể thao của tờ báo bán chạy nhất cả nước chỉ để khoảng 300 chữ để nói về trận Siêu Cúp quốc gia diễn ra trong ngày ra báo (thậm chí còn không có ảnh), còn lại là dành tất cả cho giải đấu mà vài hôm sau mới khai mạc. Những buổi tập của đội U19 chủ nhà thu hút tới cả ngàn khán giả tới xem, còn buổi họp báo thì có mặt cả rừng phóng viên, đèn flash bật liên hồi.

Các đội bóng khách mời cũng được săn đón như các siêu sao, với cả dàn người hâm mộ trải từ sân bay tới khách sạn, khiến chính những cầu thủ còn măng sữa đến từ các quốc gia có nền bóng đá phát triển bậc nhất thế giới cũng phải choáng váng. Họ không thể hiểu tại sao một đất nước hâm mộ bóng đá tới mức này mà đội tuyển quốc gia lại xếp tận thứ 144 trên bảng xếp hạng FIFA.

Cũng thật dễ hiểu, sau một năm mà đội tuyển quốc gia thua liểng xiểng ở vòng loại Asian Cup (thua cả 5 trận), đội U23 bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 27, còn giải vô địch quốc gia thì đầy rẫy những tiêu cực, người hâm mộ đâm ra chán nản với thứ bóng đá chuyên nghiệp “giả cầy”.

Trong bối cảnh đó, màn trình diễn của các cầu thủ U19 ở giải vô địch Đông Nam Á, rồi vòng loại châu Á mấy tháng trước như làn gió mát mẻ thổi bùng ngọn lửa đam mê của mọi người. Đó là lý do mà rất đông cổ động viên đã hồ hởi tới sân, tạo nên những cơn sốt vé mà lâu lắm rồi mới lại xuất hiện ở sân Thống Nhất, dù nhiều người không biết Công Phượng, Đông Triều... là ai.

Công bằng mà nói, lứa cầu thủ U19 lần này, với nòng cốt là học sinh của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG, cũng đáng được đặt kỳ vọng. Được đào
tạo bài bản từ bé bởi các huấn luyện viên ngoại có trình độ, có tư duy chiến thuật hiện đại và mộ điều, quan trọng nữa là tất cả đều có tư cách đạo đức rất tốt.

Hình ảnh các em vái chào trọng tài, khán giả và cả đối thủ khi ra sân, lối chơi hết sức fairplay đã gieo vào lòng người hâm mộ hình ảnh đẹp tưởng như đã tuyệt chủng ở một nền bóng đá nặng chặt chém, nhiều “ngôi sao” thì sa đà vào những cuộc “bay” thâu đêm ngoài sân bóng.

Tuy nhiên, cái gì cũng mang tính hai mặt. Nhiều chuyên gia e ngại, sự quan tâm thái quá của người hâm mộ sẽ tạo ra những áp lực lớn đè nặng lên các cầu thủ U19 vốn chưa được trang bị những kỹ năng đối đầu với sức ép.

Không những thế, dường như những cầu thủ non tơ mới “hạ sơn” đang trở thành một công cụ để một số người lớn đánh bóng hình ảnh, mà giải Tứ hùng quốc tế đang diễn ra cũng là một ví dụ điển hình. Nếu không cẩn thận, những điều đó sẽ làm hại những cầu thủ trẻ, mà nguy hiểm hơn là nó sẽ biến họ thành những ngôi sao già trước tuổi, nhưng cũng sớm tàn, hoặc trở thành những cậu bé Peter Pan mãi không bao giờ lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng bắt lớn trước tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO