Đức hùng dũng đi tiếp, Hy Lạp ngẩng đầu... quay về

23/06/2012 06:33

Một Hy Lạp thi đấu quật cường cũng không thể cưỡng lại sức mạnh và bản lĩnh của đương kim á quân Euro, để rồi phải chấp nhận rời cuộc chơi với thất bại 2-4.

Đức hùng dũng đi tiếp, Hy Lạp ngẩng đầu... quay về

Một Hy Lạp thi đấu quật cường cũng không thể cưỡng lại sức mạnh và bản lĩnh của đương kim á quân Euro, để rồi phải chấp nhận rời cuộc chơi với thất bại 2-4.

Khedira có được bàn thắng đầu tiên tại Euro 2012
Đúng như tương quan lực lượng cũng như đẳng cấp giữa hai đội, Đức hoàn toàn chiếm thế chủ động trong trận tứ kết thứ 2 của Euro 2012 diễn ra vào rạng sáng 23/6. Sau những cơ hội bị bỏ lỡ, "cỗ xe tăng" cũng kiếm được bàn mở tỷ số xứng đáng nhờ công Phillip Lahm trước khi kết thúc hiệp một.

Sau giờ nghỉ, lo âu bất chợt kéo đến với tuyển Đức khi Georgios Samaras ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Hy Lạp trong một pha tấn công hiếm hoi.

Thực tế, đó chỉ như một cơn gió thoáng qua. Rất nhanh sau đó, Sami Khedira, Miroslav Klose rồi Marco Reus lần lượt ghi bàn nâng tỷ số lên 4-1 cho đội bóng của Joachim Loew. Trước khi hiệp hai kết thúc, Hy Lạp rút ngắn tỷ số xuống 2-4 nhờ quả phạt đền thành công của Dimitris Salpingidis. Thời gian còn lại quá ít để đội vô địch năm 2004 có thể tạo thêm bất ngờ.

Nhưng, dẫu sao Hy Lạp cũng có thể rời cuộc chơi với tư thế ngẩng cao đầu, trong khi Đức hùng dũng tiến vào bán kết gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Anh và Italy.

So với trận thắng Đan Mạch ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, trong trận này, Đức ra sân với đội hình không phải mạnh nhất. Mario Gomez, Thomas Mueller và Lukas Podolski đều ngồi dự bị, nhường vị trí cho Klose, Reus và Andre Schurrle. Sức mạnh của Đức không vì thế suy giảm.

Các đợt tấn công vẫn được tổ chức đều đặn về phía khung thành Hy Lạp. Trong khi Bastian Schweisteiger đảm trách nhiệm vụ phòng vệ từ xa một cách chuyên biệt, Khedira và Mesut Oezil trở thành hai mồi lửa liên tục chậm ngòi cho các đợt tấn công, bất chấp lối chơi phòng ngự số đông có phần tiêu cực của Hy Lạp.

Philipp Lahm (phải) là người mở tỷ số cho tuyển Đức

Ngay phút thứ 4 nếu không bị bắt lỗi việt vị có phần nhạy cảm, Klose có thể sớm đem lại bàn mở tỷ số cho Đức sau khi bóng đã nằm gọn trong lưới.

Chiếm lĩnh thế trận nhưng Đức không tỏ ra nôn nóng. Họ thận trọng trong từng đường chuyền, vì ý thức được rằng sẽ vô cùng nguy hiểm một khi để bóng rơi vào chân một đội tuyển chơi phản công tốt như Hy Lạp. Đây cũng là quãng thời gian Đức thi đấu theo kiểm thăm dò, nhằm tìm ra điểm yếu trong hệ thống phòng ngự đối phương. Và rốt cuộc họ cũng đã thấy khoảng trống ở giữa vị trí của trung vệ với hậu vệ trái của Hy Lạp.

Liên tục từ phút 24 cho đến 26, từ tử huyệt đó Oezil và Reus thay nhau tung ra 4 cú dứt điểm nguy hiểm. Bàn thắng chỉ không đến với Đức do thủ thành Michalis Sifakis hai lần can thiệp kịp thời, trong khi những cú dứt điểm còn lại chệch đích phung phí.

Phút 35, thêm một cơ hội ngon ăn nữa dành cho tuyển Đức, nhưng thủ thành Sifakis - đá chính thay Kostas Chalkias chấn thương – lại chọn đúng vị trí, chặn đứng cú sút từ ngoài cấm địa của Khedira.

Cổ động viên Đức chỉ mất thêm 4 phút để có được điều mà đáng ra, nếu biết chắt chiu đội bóng của họ đã có từ sớm. Từ cánh trái, Lahm rẽ vào gần cấm địa rồi bất thân tung cú sút mu lai má đưa bóng đi vào góc cao khung thành trong nỗ lực rướn người vô vọng của thủ thành Sifakis.

Đây không phải là một thành quả tương xứng, khi Đức chiếm đến trên 70% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 23 cú sút và 16 trong số đó hướng trúng khung thành (Hy Lạp chỉ có hai trong 4 cú sút trúng đích).

Sau giờ nghỉ, trong thế chẳng còn gì để mất, huấn luyện viên Fernando Santos đưa ra hai sự điều chỉnh nhân sự, với thiên hướng mở rộng khả năng tấn công. Điều chỉnh này không giúp Hy Lạp thay đổi thế trận, nhưng đủ giúp họ bất ngờ có được bàn gỡ hòa.

Từ đường chuyền của cầu thủ vào sân thay người Giorgos Fotakis, Salpingidis thoát xuống mạnh mẽ bên cánh phải trước khi chuyền sệt vào trong cho Samaras đệm bóng cận thành gỡ hòa bất chấp sự truy cản của Jerome Boateng và thủ thành Neuer.

Đức giành chiến thắng xứng đáng

Tưởng như đó sẽ là tình huống làm xoay chiều trận đấu. Trên thực tế, đó là một tình huống khiến sự kiêu hãnh của người Đức bị tổn thương, và họ bị đẩy vào tình thế phải chứng tỏ sức mạnh và bản lĩnh thép.

Không mất quá nhiều thời gian để người hâm mộ được chứng kiến điều đó. Trong vòng chỉ 13 phút, họ liên tiếp bắt phá khung thành Hy Lạp và có đến 3 lần khiến mành lưới phải tung lên.

Đầu tiên là tình huống bắt vô-lê cực nhanh và mạnh của Khedira trong cấm địa, phút 61. Chừng 7 phút sau cách biệt được gia tăng khi Klose chọn vị trí và dứt điểm chính xác bằng đầu từ một tình huống đá phạt. Đây là bàn thắng thứ 64 của anh cho tuyển Đức, và là pha lập công thứ 17 ở những giải đấu chính thức.

Trên khán đài, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại được dịp nhẩy cẫng lên biểu lộ sự vui mừng. Trong những dịp gần đây nhất có sự hiện diện của bà, Đức toàn thắng đậm – đó là 4-0 trước Argentina ở World Cup 2010 và 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng loại Euro 2012.

Bàn thắng cuối cùng của Đức tối qua đến ở phút 74. Sau khi thủ thành Safikis đẩy cú sút của Klose, bóng bật ra đến chân Reus và tài năng sinh năm 1989 không bỏ lỡ, dễ dàng dứt điểm thành bàn.

Trận đấu coi như được định đoạt từ đây. Đến phút 89 Salpingidis thực hiện thành công quả phạt đền, sau khi Jerome Boateng để tay chạm bóng trong cấm địa, rút ngắn tỷ số xuống 2-4. Nhưng, thời gian còn lại không đủ để Hy Lạp viết thêm câu chuyện thần kỳ nào nữa ở Euro năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đức hùng dũng đi tiếp, Hy Lạp ngẩng đầu... quay về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO