Đối đầu Nga - Mỹ ở sân hockey

PHƯƠNG CHI| 21/02/2014 08:33

Nếu phải chọn một sự kiện đáng chú ý nhất tại Olympic Sochi 2014 tính đến thời điểm này, ngoài lễ khai mạc, thì chắc chắn đó phải là trận đấu ice hockey (khúc côn cầu trên băng) giữa Nga và Mỹ ở sân Bolshoi.

Đối đầu Nga - Mỹ ở sân hockey

Nếu phải chọn một sự kiện đáng chú ý nhất tại Olympic Sochi 2014 tính đến thời điểm này, ngoài lễ khai mạc, thì chắc chắn đó phải là trận đấu ice hockey (khúc côn cầu trên băng) giữa Nga và Mỹ ở sân Bolshoi. Bởi nó không chỉ làm sống lại cuộc đối đầu giữa hai kỳ phùng địch thủ trên sân băng năm 1980, mà còn gây chú ý bởi tình hình thời sự thế giới gần đây.

Pha ẩu đả trong trận Nga - Mỹ tại Olympic Sochi 2014

Trận đấu gợi nhớ tới cuộc đối đầu giữa họ vào năm 1980 ở Lake Placid (New York, Mỹ, khi đó Thế vận hội mùa Đông và mùa Hè vẫn được tổ chức cùng năm thay vì so le như bây giờ). Thời bấy giờ, Liên Xô là cường quốc số 1 của thể thao mùa Đông, song đội tuyển hùng mạnh ấy đã bất ngờ thất thủ trước đội tuyển Mỹ mà đa phần là các sinh viên đại học.

Người Mỹ gọi trận đấu ấy là "điều kỳ diệu trên sân băng", còn người Nga coi đó là thất bại không thể chấp nhận được. Cũng cần nhắc lại, năm 1980 còn diễn ra Thế vận hội mùa Hè ở Moscow mà Mỹ và phe "tư bản" tẩy chay, dẫn đến việc Liên Xô cùng phe xã hội chủ nghĩa tẩy chay lại ở Los Angeles bốn năm sau đó.

Đó là thời chiến tranh lạnh, và mối quan hệ giữa Nga và Mỹ bây giờ cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn gần như tương tự, với đỉnh điểm là vụ Nga cấp quy chế tị nạn cho điệp viên Mỹ đào tẩu Edward Snowden hồi năm ngoái. Vụ việc trên được coi là nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thềm hội nghị G20 ở St. Petersburg, và ông Obama tiếp tục vắng mặt ở lễ khai mạc Olympic Sochi năm nay.

Tuy vậy, Tổng thống Nga đã có động thái làm "tan băng" khi có chuyến thăm trụ sở đoàn thể thao Mỹ dự Olympic Sochi, dù không có quan chức cấp cao nào trong chính phủ của ông Obama có mặt ở Olympic lần này. Song báo chí phương Tây vẫn cứ xoáy vào khuôn mặt "hóa đá” của ông Putin khi đội nhà để thua sát nút trước đội Mỹ ở sân Bolshoi. Rất may là Nga sau đó vẫn vượt qua được vòng bảng.

Tại Vancouver 2010, đội tuyển hockey Nga chỉ xếp hạng 6 chung cuộc, hòa chung với thành tích thảm bại của cả đoàn thể thao Nga (chỉ giành 3 huy chương vàng, xếp tận thứ 11). Có lẽ năm nay, với ưu thế chủ nhà, Nga sẽ cải thiện được thành tích của mình. Nhưng nếu đội tuyển hockey không có mặt trên bục nhận huy chương thì đó sẽ là nỗi thất vọng lớn của ông Putin, người cũng là một cầu thủ nghiệp dư và đã từng tham dự một trận hockey cùng Tổng thống đồng minh Lulashenko của Belarus trước khi Olympic Sochi bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đối đầu Nga - Mỹ ở sân hockey
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO