Djokovic sẽ bảo vệ ngôi vương?

PHƯƠNG VY| 05/11/2013 03:20

Nếu coi Paris Masters là một đợt tập dượt cho ATP World Tour Finals thì Novak Djokovic đã có một bước đà hoàn hảo cho kế hoạch bảo vệ chức vô địch tại London vào cuối tuần này.

Djokovic sẽ bảo vệ ngôi vương?

Nếu coi Paris Masters là một đợt tập dượt cho ATP World Tour Finals thì Novak Djokovic đã có một bước đà hoàn hảo cho kế hoạch bảo vệ chức vô địch tại London vào cuối tuần này.

Đọc E-paper

Có một sự trùng hợp kỳ lạ giữa Paris Masters và ATP World Tour Finals: cả 8 tay vợt lọt vào vòng tứ kết của giải đấu tại thủ đô nước Pháp đều sẽ tề tựu đầy đủ ở London trong tuần này. Ở Paris, Novak Djokovic đã hạ gục Stanislas Wawrinka ở tứ kết, đánh bại Federer ở bán kết trước khi vượt qua David Ferrer 7-5, 7-5 trong trận chung kết tối Chủ nhật, 3/11. Kịch bản tương tự có lặp lại ở London?

Từ bệ phóng Paris...

"Tôi đang chơi thứ tennis xuất sắc nhất trong năm nay, đã chơi ở đẳng cấp cao nhất, và rất tự tin vào bản thân, vào lối chơi của mình", Djokovic đã phát biểu đầy tự tin như thế khi được xướng tên nhận cúp vô địch Paris Masters. Trong trận chung kết, anh đã biến David Ferrer thành cựu vô địch sau 112 phút với chiến thắng 7-5, 7-5. Đây cũng là lần thứ hai, Djokovic vô địch Paris Masters sau lần đầu tiên vào năm 2009.

Kể từ sau thất bại trước Nadal ở trận chung kết Mỹ Mở rộng, Novak Djokovic đã trở lại hết sức mạnh mẽ. Tại Bắc Kinh, dù đã bước lên ngôi vô địch sau khi đánh bại chính Nadal, nhưng Nole vẫn bị mất ngôi số 1 thế giới. Tuy nhiên, anh vẫn khao khát đòi lại ngai vàng của mình vào cuối mùa giải này.

Mục tiêu ấy không phải quá khó khăn, nhất là khi Nole đang cực kỳ quyết tâm. Ở Thượng Hải Masters, tay vợt người Thụy Sĩ tiếp tục phong độ đỉnh cao khi hạ gục Juan Martin Del Potro ở trận chung kết, và sau đó là Paris Masters. Sau thất bại ở Flushing Meadows là 17 chiến thắng liên tiếp (kể cả trong màu áo đội tuyển Serbia ở Davis Cup). Đó là một phong độ hết sức ấn tượng.

Với chiến thắng trước Ferrer, Djokovic cũng đã đạt mốc 200 trận thắng trong khuôn khổ các giải đấu Masters 1000. Đó thực sự là thành tích đáng khâm phục với một tay vợt mới 26 tuổi như Nole. Đây là chức vô địch thứ 6 trong năm, sau thành công ở Úc Mở rộng, Dubai, Monte Carlo, Bắc Kinh và Thượng Hải. Đó cũng là chức vô địch thứ 16 của Nole trong khuôn khổ Masters 1000.

Chức vô địch Paris Masters cũng đưa Djokovic trở thành tay vợt thứ 15 trong lịch sử giành được 40 danh hiệu ATP trở nên. Nếu tính riêng trong số các tay vợt đang thi đấu thì chỉ có Roger Federer (77 danh hiệu) và Rafael Nadal (60) là giành được nhiều danh hiệu hơn Nole. Anh cũng đang bỏ xa Andy Murray (28 chức vô địch), tay vợt phải vắng mặt ở London vì chấn thương.

... tới đấu trường London

Djokovic không có nhiều thời gian nghỉ ngơi sau chức vô địch tại Paris, bởi chỉ sau đó hơn một ngày, anh lại phải bay sang London để tham dự ATP World Tour Finals, giải đấu quy tụ 8 tay vợt nam xuất sắc nhất thế giới trong năm. Và đối thủ đầu tiên của anh, thật đặc biệt, chính là Roger Federer.

Đó rất có thể sẽ là trận đấu quyết định đến cơ hội lọt vào bán kết của cả hai tay vợt, bởi bảng B được coi là bảng đấu tử thần thực sự khi quy tụ đến 3 nhà vô địch Grand Slam là Roger Federer, Novak Djokovic và Juan Martin Del Potro. Tình thế ấy trái hẳn với cục diện ở bảng A khi Rafael Nadal tỏ ra vượt trội so với Tomas Berdych, David Ferrer và Stanislas Wawrinka.

Với cá nhân Federer, đây còn là cơ hội để đòi lại món nợ đã vay tại Paris. Dù có lợi thế nhiều hơn Djokovic một ngày nghỉ, nhưng ở vào thời điểm hiện tại, ít người cho rằng tay vợt người Thụy Sĩ có thể phục hận thành công. 2013 là năm Federer bộc lộ rõ nhất dấu hiệu về gánh nặng tuổi tác, và những gì đã diễn ra chứng tỏ anh đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Tại Thượng Hải, anh bất ngờ bị Gael Monfils loại ngay từ vòng ba. Trên sân nhà Basel, Federer gục ngã trước Del Potro ở trận chung kết, và phải đợi mãi đến tứ kết Paris Masters, "Tàu tốc hành" mới chính thức giành vé dự ATP World Tour Finals. Trong suốt 12 lần tham dự giải đấu này, từ khi còn có tên là Masters Cup, chưa bao giờ Federer lại giành vé muộn đến như thế.

London đang chờ đón Novak Djokovic với những sự kỳ vọng lớn lao.

Chia bảng tại ATP World Tour Finals

Bảng A: Rafael Nadal (Tây Ban Nha), David Ferrer (Tây Ban Nha), Tomas Berdych (Séc), Stanislav Wawrinka (Thụy Sĩ).

Bảng B: Novak Djokovic (Serbia), Roger Federer (Thụy Sĩ), Juan Martin del Potro (Argentina), Richard Gasquet (Pháp).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Djokovic sẽ bảo vệ ngôi vương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO