Đã đến lúc nói lên câu giã từ

PHƯƠNG VY| 15/11/2013 09:08

Sẽ là một quyết định khôn ngoan cho Roger Federer nếu anh từ giã sự nghiệp ở đỉnh cao, thay vì cố níu kéo những ngày tháng vinh quang trong khi đã ở bên kia sườn dốc.

Đã đến lúc nói lên câu giã từ

Sẽ là một quyết định khôn ngoan cho Roger Federer nếu anh từ giã sự nghiệp ở đỉnh cao, thay vì cố níu kéo những ngày tháng vinh quang trong khi đã ở bên kia sườn dốc.

Đọc E-paper

Năm tệ nhất của Federer

Những hy vọng về việc giành một danh hiệu lớn trong năm đã tan biến với Federer sau khi anh thúc thủ 5-7, 3-6 trước đối thủ truyền kiếp Rafael Nadal tại trận bán kết ATP World Tour Finals 2013. Điều đáng lo với "Tàu tốc hành" là từ giới chuyên môn cho đến người hâm mộ đều cho rằng đó là một thất bại tất yếu do chênh lệch về trình độ và phong độ. Tại London, Federer đã gác vợt sau một trận đấu mà anh mắc tới 32 lỗi đánh hỏng so với 14 của đối phương.

Đây là lần thứ 5, Rafael Nadal và Federer đụng độ nhau ở giải đấu cuối năm quy tụ 8 tay vợt hàng đầu thế giới này. Ở 4 lần trước, Federer đều giành thắng lợi khi giải đấu diễn ra tại Thượng Hải (2006 - 2007) với tên gọi Masters Cup, và sau đó là tại London (2010 - 2011) khi được chuyển thành ATP World Tour Finals.

Nhưng ở cả 4 lần chạm trán trong năm 2013 (tại Indian Wells, Roma, Cincinnati và London), Nadal thắng cả 4, và thậm chí chỉ thua vỏn vẹn 1 set. Tính trên mặt sân cứng, tỷ số là 10-4 nghiêng về Nadal, còn nếu tính ở sân trong nhà, tỷ số là 4-0. Tổng cộng, tay vợt người Tây Ban Nha đã đánh bại Federer đến 22 lần trong 32 lần đụng độ Federer.

Ở vòng đấu bảng, Federer cũng chỉ xếp thứ nhì sau khi chỉ thắng được Gasquet, Del Potro, và gục ngã trước Djokovic. Trước đó, tay vợt người Thụy Sĩ cũng phải rất vất vả mới kiếm được một vé tới London. Mãi đến ngày 30/10, sau khi vượt qua vòng 2 Paris Masters, giải đấu cận kề ATP World Tour Finals, Federer mới chính thức giành được vé.

Đó là kết quả tất yếu của một năm thi đấu kém cỏi nhất trong sự nghiệp của Federer. Kể từ đầu mùa giải đến giờ, Federer chỉ giành được duy nhất một danh hiệu là chức vô địch ATP 250 tại Halle (Đức). Trong hai trận chung kết còn lại ở Roma và quê nhà Basel, Federer lần lượt gác vợt trước Rafael Nadal và Juan Martin Del Potro. Còn tại Grand Slam? Kể từ sau chức vô địch Úc Mở rộng 2010, Federer mới đăng quang đúng 1 lần tại Wimbledon 2012.

Và Federer bây giờ cũng không còn được đánh giá cao ở những trận đánh lớn nữa. Bằng chứng là anh chỉ đạt thành tích 4 thắng - 10 thua trong các lần đối đầu với các tay vợt top 10 trong năm nay. Ba trong số 4 trận thắng ấy diễn ra trong vòng 2 tuần qua: trước Del Potro (2 lần) và Richard Gasquet.

Còn sức, còn chiến đấu

"Điều hạnh phúc là tôi vẫn có thể lựa chọn, rằng tôi có thể chơi 3 tuần liên tiếp mà không chấn thương. Tôi nhớ rằng Agassi cũng không làm được như thế vào cuối sự nghiệp của anh ấy. Thông thường, Agassi chỉ chơi một hoặc hai tuần rồi nhất quyết nghỉ vào tuần thứ ba", Federer cố vớt vát. Trong ba tuần qua, Federer đã bay liên tiếp từ Basel, Paris rồi London và ở giải đấu nào anh cũng ít nhất vào đến bán kết.

Federer luôn lạc quan như thế. Ngay cả khi phải chịu những thất bại đau đớn nhất, anh vẫn nhìn thấy những điểm lạc quan. Nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng lần đầu tiên kể từ năm 2002, anh mới lại kết thúc năm với vị trí ngoài top 5. Cuộc chơi bây giờ xoay quanh hai cái tên đang ở vào độ chín và có phong độ cực tốt là Rafael Nadal và Novak Djokovic.

Trong khi đó, Andy Murray hứa hẹn cũng sẽ là một đối thủ hết sức nặng ký sau khi bình phục chấn thương. Ngay cả một tay vợt vốn thường xuyên bị coi là núp bóng Federer như người đồng hương Stanislas Wawrinka cũng vươn lên hết sức mạnh mẽ. Tại ATP World Tour Finals năm nay, Federer tiếp tục là tay vợt cao tuổi nhất (sinh năm 1981).

Có lẽ do cũng nhận thức được điều ấy mà Federer vẫn rất thực tế. Anh không đặt quá nhiều mục tiêu khó khăn cho chính mình như giành Grand Slam thứ 18 hay đoạt lại ngôi số 1 thế giới. Đơn giản, anh chỉ muốn giành chiến thắng qua các giải đấu. "Giành khoảng 5 danh hiệu ATP, thi đấu thật tốt, rời các giải đấu với tư cách nhà vô địch. Chừng ấy là đủ mang đến thú vị rồi", anh thổ lộ.

Federer sẽ tạm biệt quần vợt chừng nào anh không còn tìm thấy niềm vui với trái banh nỉ nữa. Còn bây giờ, được có mặt trên sân đấu đã là một niềm vui của "tàu tốc hành" Thụy Sĩ.

Nhìn lại một năm thất vọng của Federer

Trong năm 2013, Federer đã chơi tổng cộng 62 trận, thắng 45 trận và thua 17 trận, chỉ giành được duy nhất một danh hiệu ATP 500, lọt vào bán kết hai giải lớn là Úc Mở rộng và ATP World Tour Finals. Hãy cùng nhìn lại một năm đầy thất bát của tay vợt 32 tuổi này.

- Tháng 1: Thua Andy Murray ở bán kết Úc Mở rộng.

- Tháng 2: Bị loại ở tứ kết giải Rotterdam do để thua Julien Benneteau, chấm dứt chuỗi 28 trận liên tiếp giành chiến thắng ở vòng tứ kết trước các tay vợt ngoài top 10.

- Tháng 5: Thảm bại 6-1, 6-3 trước Rafael Nadal ở chung kết Roma Masters và lần đầu tiên kể từ năm 2000, Federer đến Pháp Mở rộng mà chưa giành được bất cứ danh hiệu nào trong năm.

- Tháng 6: Bị loại ở tứ kết Pháp Mở rộng sau khi để thua ba set trắng trước Jo-Wilfried Tsonga.

Hạ Mikhail Youzhny ở chung kết Halle và đây cũng là danh hiệu duy nhất của Federer trong năm 2013, giúp anh cân bằng thành tích giành 77 chức vô địch trong sự nghiệp như của John McEnroe, xếp thứ ba trong kỷ nguyên Open.

Để thua tay vợt hạng 116 Sergy Stakhovsky ở vòng hai Wimbledon, lần bị loại sớm nhất tại sân cỏ nước Anh kể từ năm 2002, lần bị loại sớm nhất tại các kỳ Grand Slam kể từ sau Pháp Mở rộng 2003, đồng thời chấm dứt chuỗi 36 lần liên tiếp có mặt ở Grand Slam.

- Tháng 7: Dự giải ở Hamburg lần đầu tiên kể từ năm 2008 và lập tức thua tay vợt hạng 114 Federico Delbonis ở tứ kết. Đây là lần thứ 12 trong sự nghiệp để thua đối thủ ngoài top 100.

- Tháng 9: Thua Tommy Robredo ở vòng bốn Mỹ Mở rộng.

- Tháng 10: Chấm dứt hợp đồng với huấn luyện viên Paul Annacone, người gắn bó với anh từ tháng 7/2010.

- Tháng 11: Nhận thất bại thứ 22 trước Nadal để kết thúc năm bằng thất bại ở bán kết ATP World Tour Finals.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã đến lúc nói lên câu giã từ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO