Chuyện mê tín ở U23 Việt Nam

16/11/2011 06:51

Henrique Calisto thời còn dẫn dắt tuyển Việt Nam từng đi chùa cầu may, đi lễ nhà thờ trước những trận đấu quyết định. HLV Falko Goetz thì khác hẳn, ông dường như chẳng biết kiêng kỵ là gì.

Chuyện mê tín ở U23 Việt Nam

Henrique Calisto thời còn dẫn dắt tuyển Việt Nam từng đi chùa cầu may, đi lễ nhà thờ trước những trận đấu quyết định. HLV Falko Goetz thì khác hẳn, ông dường như chẳng biết kiêng kỵ là gì.

Vũ khí tinh thần của thày trò ông Goetz chính là niềm tin. Ảnh: Nam Hà.

Cũng như dân kinh doanh, giới bóng đá Việt Nam có tiếng là mê tín. Hà Nội T&T ở trước mỗi trận đấu đều đi chùa cầu may. Chọn giờ xuất hành, ưu tiên chỗ ngồi đẹp cho người nào có tuổi hợp với ngày thi đấu. Cầu thủ Việt từ cỡ ngôi sao như Công Vinh hay “làng nhàng” như Sỹ Cường của Hà Nội T&T đều năng đi chùa cầu may… HLV Calisto, người từng giúp tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2008 cũng là người mê tín có tiếng. Đến từ Bồ Đào Nha nhưng có lẽ khoảng thời gian gần chục năm sống ở Việt Nam đã khiến ông Calisto chịu ảnh hưởng tâm linh. Đi lễ nhà thờ đều đặn, ông Tô còn tới chùa thắp hương vào đêm trước những trận đấu quan trọng…

HLV Falko Goetz mới tới Việt Nam chưa đầy năm tháng. Khác với người tiền nhiệm, vị HLV đến từ Bundesliga chẳng hề kiêng kỵ. Thực tế thì trên chặng đường chinh phục chiếc HCV SEA Games 26, U23 Việt Nam toàn gặp điều tối ky. “Mồng 5, 14, 23. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn” là câu châm ngôn dân gian của người Việt ám chỉ những ngày xấu, không thuận lợi cho những việc lớn. Thầy trò Goetz đến Jakarta chinh phục tấm HCV SEA Games 26 vào ngày 31/10 đúng ngày kiêng kỵ (5/10 âm lịch).

Cũng trong các câu chuyện dân gian, người Việt xem mèo là con vật không gặp may – “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Ở Jakarta, thầy trò Goetz oái oăm thay toàn gặp mèo.Vừa xuống phi trường Soekarno Hatta, nhóm 9 cầu thủ của Goetz tới trước đã giật mình khi thấy một chú mèo mướp đang dạo chơi trong khu vực để hành lý. Buổi tập đầu tiên ở Jakarta, các học trò của Goetz thẫn thờ nhìn chú mèo khoang tung tăng tìm chỗ phơi nắng. Rất nhanh chóng, một bác sỹ của đội tuyển đuổi chú mèo hồn nhiên kia hòng tránh sự xui xẻo cho U23 Việt Nam.

Indonesia không có món “tiểu hổ”. Cũng chẳng biết mèo có được xem là vật nuôi hay không nhưng đi trên đường phố, rất dễ gặp mèo. Từng con béo mập, chẳng sợ người, có mặt ở mọi nơi mọi chỗ. Thế nên, sau lần đầu tiên đuổi, U23 Việt Nam đành phải làm ngơ trước những vị khách không mời. Mèo đầy đường nhưng chó thì rất hiếm. Phải tới các trận thi đấu mà đội tham dự mới thấy thấp thoáng bóng dáng các chú khuyển có xuất xứ từ Tây Ban Nha trong tay lực lượng cảnh sát bảo vệ.

Xuất hành ngày kỵ, toàn gặp con vật bị xem là xúi quẩy nhưng cho đến giờ, hành trình của đội ở SEA Games là rất suôn sẻ. Thậm chí, nhìn lại 4 trận đã đấu, Việt Nam còn gặp may. Ra quân gặp Philippines bị đối thủ dẫn một bàn. Tấn công mãi không phá được lưới đối thủ, thầy trò Goetz nhận được món quà bất ngờ khi hậu vệ Philippines đánh đầu phản lưới nhà đem lại bàn gỡ hòa 1-1. Thế trận dễ dàng từ đó được mở ra. Gặp Myanmar, Việt Nam được chơi hơn người và thậm chí đã thoát thua ở phút bù giờ khi cú sút phạt của đối phương đưa bóng dội trúng xà ngang. Tới trận thắng Đông Timor 2-0, đang trong thế giằng có, đội lại được chơi hơn người khi đối thủ phạm lỗi ngớ ngẩn dẫn tới chiếc thẻ đỏ. Trận gần nhất, cũng nhờ được chơi hơn người, Việt Nam đã đại thắng Brunei 8-0.

“Có thể đó là phong tục của các bạn. Tôi chắc rồi cũng phải làm quen với điều này. Tốt thôi! Nhưng tôi cho rằng, chiến thắng của U23 Việt Nam là thành quả của cả một quá trình lao động không mệt mỏi. Mỗi người có một niềm tin. Niềm tin của tôi là tinh thần, sự quyết tâm và làm việc cật lực của các học trò. Đó mới là thứ quyết định việc thành hay bại. Tôi và cầu thủ của mình đang khát khao giành HC vàng SEA Games 26. Hy vọng may mắn sẽ song hành cùng U23 Việt Nam”. HLV Falko Goetz bình luận về chặng đường đã đi có phần thuận lợi của U23 Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện mê tín ở U23 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO