Chelsea sập bẫy ở City of Manchester

26/09/2010 09:38

Sau 5 trận toàn thắng, tối thứ bảy Chelsea đã phải hứng chịu thất bại đầu tiên ở mùa giải mới trong chuyến làm khách tới Man City ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh, bởi pha làm bàn duy nhất của Carlos Tevez.

Chelsea sập bẫy ở City of Manchester

Sau 5 trận toàn thắng, tối thứ bảy Chelsea đã phải hứng chịu thất bại đầu tiên ở mùa giải mới trong chuyến làm khách tới Man City ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh, bởi pha làm bàn duy nhất của Carlos Tevez.

Tevez (giữa) tỏ ra rất có duyên trong những trận gặp Chelsea.

Chelsea như bị bắt vía trên sân của Man City, sau khi đã thua đội này cả hai trận mùa trước. Rất cao tay và giàu kinh nghiệm nhưng Carlo Ancelotti vẫn không tìm ra được đối sách hợp lý hoặc những chỉ đạo kịp thời cho các học trò, để rồi một lần nữa phải chịu thua người bạn cũ cũng là địch thủ Roberto Mancini như trong bốn lần đối đầu gần đây.

Bộ ba hàng công Florent Malouda, Didier Drogba và Nicolas Anelka mờ nhạt tựa cái bóng của chính họ, và cơ hội tốt nhất đội khách tạo ra có lẽ chỉ là cú đánh đầu dội khung gỗ của một hậu vệ - Branislav Ivanovic. Sự nhạt nhòa ấy ít nhiều gợi nhớ về trận thua họ từng phải hứng chịu chính tại City of Manchester mùa trước (1-2).

Trong khi đó, một lần nữa Tevez cho thấy anh thực sự là hung thần đối với Chelsea. Bắt nguồn từ tình huống Ramires để mất bóng ở giữa sân phút 59, Yaya Toure chuyền lên cho Tevez phản công chớp nhoáng. Sau khi mạnh dạn đi bóng rồi mở rộng góc sút, anh dồn lực dứt điểm chéo vào phía xa.

Bóng lọt qua khe giữa hai chân hậu vệ Ashley Cole khiến thủ môn Petr Cech không kịp trở tay, mang lại chiến thắng 1-0 cho Man City. Đây là pha lập công thứ 25 trong 29 trận Ngoại hạng Anh gần đây của Tevez, cũng là bàn thắng thứ 6 trong 5 trận anh gặp Chelsea.

Ghi 21 bàn thắng, thủng lưới duy nhất một lần, giành trọn vẹn 15 điểm. Nhìn vào thành tích của Chelsea trong 5 trận vừa qua, bất cứ đối thủ nào của họ cũng phải lo ngại. Và Man City cũng không phải ngoại lệ.

Chính vì vậy, là chủ nhà nhưng họ vẫn chấp nhận nhún nhường bằng việc ra sân với đội hình 4-5-1 thiên về phòng thủ. Nhìn cái cách bố trí sơ đồ rồi tư tưởng của Man City, một chuyên gia bóng đá Anh đã hài hước cho rằng đội bóng này thi đấu như đang ở trong tình thế tránh... phải xuống hạng. Nhưng xem ra đó là lựa chọn duy nhất, và trên thực tế hợp lý với đội bóng của Mancini. 

Lần đầu tiên mùa này Chelsea cảm thấy thách thức thật sự.

Chỉ cắm duy nhất Carlos Tevez trên hàng công, nhưng Man City vẫn có một thế trận ban đầu sáng sủa. Tuyến giữa có thể xem là nguồn sống của họ, với ba cầu thủ đánh chặn giàu kinh nghiệm De Jong, Gareth Barry, Yaya Toure kết hợp với hai chuyên gia làm bóng James Milner, David Silva.

Cơ hội thực sự chưa được tạo ra nhưng cho đến trước khi Chelsea có pha áp sát đầu tiên về phía khung thành của Man City - khoảng phút thứ 10, đội chủ nhà ít nhất đã có ba tình huống khiến thủ thành Petr Cech cũng như đồng đội ở hàng thủ phải giật mình. So với năm trận toàn thắng vừa qua, Chelsea có lẽ đã bắt đầu cảm thấy khó đá.

Tối thứ bảy Man City không có sự lựa chọn số một ở vị trí hậu vệ phải - Micah Richards. Chelsea vì vậy chủ yếu tập trung đánh vào đó - nơi được trấn giữ bởi một cầu thủ thường xuyên phải ngồi dự bị là Boyata. Ngay cả Drogba cũng dạt về đây để tiếp sức cho những pha băng lên của Ashley Cole. Nhưng trước một hệ thống phòng ngự chặt chẽ và hỗ trợ hợp lý lẫn nhau của Man City, các pha vây hãm của Chelsea đều không thể tạo nên đột biến.

Tuy nhiên chính trong lúc tưởng như bị lép vế ấy, Chelsea lại tạo ra được cơ hội nguy hiểm nhất - dù chỉ từ một tình huống cố định. Từ một quả đá phạt góc bên cánh trái, Ivanovic đánh đầu dội xà ngang. Cú bồi của anh ngay sau đó lại không đủ khó để đánh bại Joe Hart. Sau tình huống hút chết đó, Man City thắt chặt lại đội hình, khiến Chelsea dù rất cố gắng đẩy cao đội hình cũng không ăn thua.

Sau giờ nghỉ Man City vẫn không quá cởi mở trong tấn công, và chính Chelsea mới là đội chủ động hơn. Rất nhanh chóng họ có được liên tiếp hai tình huống nguy hiểm về phía khung thành Man City.

Một lần nữa Mancini (trái) lại bắt bài được ông bạn cũ ở đội tuyển Italy, Ancelotti.

Đầu tiên là cú dứt điểm từ xa của Anelka khiến thủ thành Joe Hart phải đổ người đẩy bóng ra. Từ quả phạt góc ngay sau đó Essien được đặt vào tư thế khá thuận lợi, nhưng cú đánh đầu của anh đưa bóng vọt xà.

Đang có vẻ như lấy lại được sự áp đảo về thế trận, Chelsea hồn nhiên để lộ ra những sai sót nơi phòng ngự. Hệ quả là từ tình huống phản công nhanh, Tevez ghi bàn mở tỷ số cho Man City. Bàn phá vỡ thế quân bình tạo cho đội chủ nhà tâm lý thoải mái, và sự gò bó trong lối chơi cũng theo đó giảm dần. Khung thành Chelsea thêm vài lần nữa bị vây hãm, nhưng đều thoát hiểm.

Nhằm cải thiện thế trận HLV Ancelotti quyết định rút tiền vệ trung tâm John Obi Mikel để thay bằng cầu thủ có khả năng đánh biên Yuri Zhirkov. Phút 75 ngay cả Drogba cũng phải rời sân nhường chỗ cho tiền đạo Sturridge - vốn là cựu tài năng của Man City. Tuy nhiên những cải biến trên hàng công của Chelsea không đem lại nhiều hiệu quả.

Đội hình và ý đồ của Man City trận này vốn được soạn sẵn cho một thế trận phòng ngự chặt chẽ. Các miếng đánh của Chelsea vì vậy không thể đạt đến độ sắc cần thiết mà khá nửa vời. Phải trông cậy vào một tình huống đá phạt góc, họ mới lại có cơ hội thực sự để có thể gỡ hòa. Nhưng cú đánh đầu của Alex đưa bóng đi chệch cột gang tấc. Đó cũng có thể xem như dấu chấm hết của Chelsea trận này.

Đội hình thi đấu:

Man City: Hart, Kompany, Zabaleta, Kolo Toure, Boyata (Boateng 88), Milner, Barry, Silva (A Johnson 77), De Jong, Yaya Toure, Tevez (Adebayor 86).

Bàn thắng: Tevez 59'

Chelsea: Cech, Ivanovic, A Cole, Terry, Alex, Essien, Ramires (McEachran 80), Mikel (Zhirkov 68), Malouda, Drogba (Sturridge 75), Anelka.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chelsea sập bẫy ở City of Manchester
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO