Cech lão luyện, nhưng Ronaldo mới là người thắng

22/06/2012 07:06

Czech chẳng có gì phải buồn khi bại trận trước Bồ Đào Nha có một Ronaldo quá xuất sắc trong trận tứ kết đầu tiên. Hai lần đưa bóng trúng cột dọc, một pha đánh đầu thành bàn, quá đủ cho một siêu sao.

Cech lão luyện, nhưng Ronaldo mới là người thắng

Czech chẳng có gì phải buồn khi bại trận trước Bồ Đào Nha có một Ronaldo quá xuất sắc trong trận tứ kết đầu tiên. Hai lần đưa bóng trúng cột dọc, một pha đánh đầu thành bàn, quá đủ cho một siêu sao.

Niềm vui của Ronaldo sau khi ghi bàn vào lưới CH Czech

Czech chứ không phải Bồ Đào Nha đã tạo nên bất ngờ thú vị cho trận tứ kết khi họ chấp nhận chơi đôi công, thay vì phòng ngự phản công như dự đóan trước giờ bóng lăn. Chỉ tiếc là không ghi được bàn thắng vào lưới đối thủ.

Nhưng làm sao Czech có thể làm nên bất ngờ khi 90 phút - không kể thời gian đá thêm giờ, họ chỉ có được hai cú sút về phía cầu môn Bồ Đào Nha! Đổi lại, Bồ Đào Nha có đến 25 lần bắn phá khung thành của thủ môn Cech, hưởng đến 9 quả phạt góc. Và nếu như thủ môn Cech cùng cột dọc không kịp cứu nguy, lưới của đội Czech còn rung lên nhiều hơn nữa.

Lối chơi tấn công của Czech thật sự bất ngờ với Bồ Đào Nha ngay từ đầu trận đấu. Không chỉ vậy, họ còn bắt người chặt trên toàn sân, không cho Ronaldo cùng đồng đội khoảng trống để có thời gian quan sát, kiểm soát hay chuyền bóng.

Petr Cech bất lực nhìn bóng vào lưới

Túng thế, Bồ Đào Nha đành chuyển sang lối chơi bóng dài vượt tuyến và đa phần đều không thành công. Chỉ riêng trong hiệp một, Bồ Đào Nha thực hiện tám quả chuyền bóng dài thì cả tám lần bóng đều chệch mục tiêu cần đến. Nhắc đến đây mới thấy rằng cái thiếu lớn nhất của người Bồ là không có nhạc trưởng đích thực ở trung tuyến để làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu hay thẩy những quả chuyền dài chuẩn xác kiểu như Pirlo (Ý) hay tung ra.

Phải đến giữa hiệp một, người Bồ mới dần tỉnh táo để lấy lại thế chủ động bằng những pha tấn công biên, thi thoảng lại đổi sang tấn công trực diện vào trung lộ để đo thử độ chắc chắn của tuyến phòng ngự Czech.

Và không ai khác ngoài siêu sao Ronaldo làm bùng nổ cầu trường. Một cú sút chệch cột dọc, một cú tung người móc bóng sát cột dọc và một cú dứt điểm mà thủ môn Cech bó tay để rồi cột dọc kịp cứu bàn thua trông thấy. Ba tình huống dứt điểm này đã đặt thủ môn Cech cùng hàng thủ Czech vào thế căng thẳng cực điểm. Không căng thẳng sao được khi tuyến trên không tiếp cận và dứt điểm về phía khung thành thủ môn Patricio, thì ở đầu sân bên này bóng luôn chực chờ đi thẳng vào lưới của Cech.

Điều gì sẽ đến với đội Czech nếu như không phải thủ môn lão luyện Cech đứng giữa hai trụ thành? Kinh nghiệm trận mạc dày dạn, phản xạ nhạy bén giúp anh cứu cho đội nhà đến bốn bàn thua trông thấy sau những pha kết thúc của Nani (hai lần), Moutinho và Pereira.

Pha tung móc đẹp mắt của Ronaldo đưa bóng đi chệch khung thành ở hiệp một

Thế trận nghiêng hẳn về Bồ Đào Nha trong hiệp nhì khi họ bắt máy sớm hơn đối thủ sau giờ nghỉ giải lao. Bàn thắng như trêu ngươi khi quả bóng đỏng đảnh hết bật cột dọc rồi đi đúng vào nơi thủ môn Cech chực chờ sẵn hoặc bị hậu vệ dùng cả thân người cản phá.

Chuyện phải đến rồi cũng đến với Bồ Đào Nha vào phút 79. Nani cùng Moutinho bật tường đẹp mắt bên cánh phải. Moutinho treo bóng bổng vào trung lộ. Có vẻ như đoán trước được rằng đồng đội cao kều Almeida sẽ đón hụt bóng, Ronaldo bất thần chạy cắt mặt hậu vệ Selassie - cái bóng của Ronaldo trong trận này - chọn đúng điểm rơi khi bóng bay qua đầu Almeida và gập người đánh đầu bật đất bay thẳng vào lưới trong cú tung người tuyệt vọng của Petr Cech.

Nụ hôn gió gửi đến người hâm mộ sau khi ghi bàn của Ronaldo

Một bàn thắng không chỉ đẹp mà còn là dấu ấn đậm nét của Ronaldo. Thật không công bằng với cầu thủ này nếu anh không ghi được bàn thắng ở trận tứ kết. Trong năm pha dứt điểm trong trận này thì chỉ một lần chệch cầu môn, còn lại thì một lần thành bàn, hai lần đưa bóng dội cột.

Nếu trọng tài Howard Webb tinh tường hơn, Bồ Đào Nha sẽ có còn thêm bàn thắng nữa khi Nani bị Keale dùng tay kéo ngã (phút 44), và Ronaldo bị Selassie đẩy vào lưng ngã té dúi dụi. Nhưng thôi, một bàn thắng cũng quá đủ để đưa Bồ Đào Nha lọt vào bán kết. Czech chia tay Euro không quá đau buồn khi bại trận trước đội chơi hay hơn và bị thủng lưới bởi một Ronaldo đầy tinh quái…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cech lão luyện, nhưng Ronaldo mới là người thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO