"Cánh chim lạ" Sergio Perez của F1-2012

PHƯƠNG VY| 30/03/2012 00:49

Sergio Perez là một trong số ba tay lái sinh vào thập niên 1990 ở mùa giải F1 năm 2012. Nhưng nếu so với Jean-Eric Vergne hay Charles Pic, thì chàng trai người Mexico già dặn và cũng giàu tiềm năng hơn rất nhiều. Một Sebastian Vettel mới?

Sergio Perez là một trong số ba tay lái sinh vào thập niên 1990 ở mùa giải F1 năm 2012. Nhưng nếu so với Jean-Eric Vergne hay Charles Pic, thì chàng trai người Mexico già dặn và cũng giàu tiềm năng hơn rất nhiều. Một Sebastian Vettel mới?

Cơ hội trời cho



Còn quá sớm để tuyên bố Sergio Perez có thể trở thành một tên tuổi lớn như Vettel hay không, nhưng người Mexico hâm mộ F1 thì đang hết sức hả hê.

Sau hai chặng đua ở mùa giải này, tay lái con cưng của họ đang tạm xếp trong tốp 5 với 24 điểm, và thậm chí còn nhiều điểm hơn cả đương kim vô địch Vettel. Đỉnh cao cho màn trình diễn của Perez là việc anh về nhì ở Grand Prix Malaysia Chủ nhật vừa qua.

Cũng giống như Alonso, Perez là người biết tận dụng cơ hội ông Trời trao tặng khi cơn mưa bất thần đổ xuống Sepang. Việc xe an toàn phải sớm vào sân đã giúp tay lái trẻ người Mexico nhanh chóng tiếp cận ngôi đầu, và sau khi một loạt các tay lái phải vào pit để thay thế bộ lốp full wet sang trung gian thì Perez đã leo lên vị trí thứ ba.

Rồi từ vòng 17 cho đến khi kết thúc chặng đua, người hâm mộ F1 đã được chứng kiến một cuộc đua tranh gay cấn giữa Perez và Alonso, một tay lái trẻ và một gương mặt lão luyện.

Alonso đã có lúc tạo dựng khoảng cách đến 7,7 giây (vòng 28), nhưng Perez cũng từng rút ngắn xuống còn 1,3 giây. Điều đáng tiếc nhất với tay lái người Mexico là anh lại có pha xử lý lỗi ở góc cua cuối cùng với một pha đánh lái hơi rộng, và không thể vượt mặt Alonso vào thời điểm cuối cùng.

Nhưng dù sao, vị trí thứ nhì tại Sepang cũng là một thành tích đáng khen của Sergio Perez, tay lái F1 người Mexico thứ năm trong lịch sử. Đó cũng là thành tích tốt nhất của F1 nước này kể từ khi Pedro Rodriguez về nhì tại Grand Prix Hà Lan 1971.

“Tôi nghĩ lẽ ra mình có thể giành chiến thắng”, Perez tiếc rẻ, “tôi đã bám đuổi Fernando rất quyết liệt, đã ở rất gần anh ấy, nhưng lại không thể tạo nên điều kỳ diệu”.

Sự thực là dù mắc sai lầm phút chót, nhưng chàng trai trẻ người Mexico đã thể hiện được sự quyết đoán trong những pha tranh chấp - tố chất đầu tiên một tay đua lớn cần có. Điều quan trọng nhất là anh sẽ rèn giũa những kỹ năng ấy như thế nào trong thời gian tới để trở thành một ngôi sao.

Ngôi sao thực tài

Cuối năm 2010, Sauber bất ngờ đưa Sergio Perez về thay thế đàn anh Nick Heidfeld. Khi đó, quyết định ấy được xem là động thái tiếp cận Telmex - nhà tài trợ của tay đua trẻ này hơn là vì tài năng của anh.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại: Perez có thực tài và hứa hẹn gặt hái nhiều thành công. Trong năm 2011, “Checo” (tên thân mật của Sergio Perez) đã tham dự 19 chặng đua, 5 lần kết thúc trong tốp 10 và đứng thứ 16/28 với tổng số điểm là 14.

Đó là thành tích hoàn toàn không tệ với một tay lái mới chơi mùa giải lần đầu tiên trong sự nghiệp. Hiện tại, dù mới diễn ra hai chặng đua, Perez đã xếp thứ 5 với 22 điểm, tức gấp rưỡi thành tích toàn bộ mùa trước, một sự thăng tiến đáng ngạc nhiên, ở một đội đua trung bình như Sauber.

Kết thúc Grand Prix Malaysia, có một số ý kiến cho rằng sở dĩ Sergio Perez không thể vô địch ở Sepang vì anh phải làm theo “lệnh” của các sếp Sauber: không được phép vượt Alonso dù đã thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa hai người.

Đó là lý do mà khi khoảng cách là 1,3 giây, Perez đã được gọi vào pit để đổi bộ lốp từ trung gian sang lốp cứng. Mùa giải này, Sauber sử dụng động cơ của chính Ferrari, còn Perez chính là một sản phẩm từ lò đào tạo trẻ Maranello của Ferrari.

Ông bầu Peter Sauber đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, nhưng có một điều ông không thể phủ nhận: khoác áo Ferrari đã là mơ ước của Perez từ lâu.

“Được lái xe cho Ferrari là một giấc mơ lớn. Tôi đang thuộc về Sauber, và không ngần ngại che giấu tham vọng sẽ có một ngày trở thành thành viên của Ferrari. Tôi tin nhiều tay đua khác cũng có chung suy nghĩ, chỉ khác là họ không nói ra tâm sự của mình”, Perez thừa nhận mục tiêu của bản thân trong tương lai.

Có lẽ Sauber chỉ là một bước đệm cho thành công trong tương lai của anh. Để thực sự hướng tới thành công, anh cần một đội đua giàu truyền thống và tham vọng.

Ngày ấy chắc cũng không còn xa. Hợp đồng của anh với Sauber sẽ hết hạn vào cuối năm nay, và rất có thể vào thời điểm đó Felipe Massa cũng sẽ ra đi, để lại một vị trí còn khuyết ở Ferrari.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cánh chim lạ" Sergio Perez của F1-2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO