Bao giờ cá chép hóa rồng?

PHƯƠNG VY| 15/03/2012 08:44

Thất bại hết sức chóng vánh của Andy Murray ở Indian Wells Masters 2012 đã lý giải vì sao cho đến thời điểm này tay vợt số 1 xứ sở sương mù vẫn chỉ xếp thứ 4 thế giới, dù anh đã nỗ lực hết sức.

Bao giờ cá chép hóa rồng?

Thất bại hết sức chóng vánh của Andy Murray ở Indian Wells Masters 2012 đã lý giải vì sao cho đến thời điểm này tay vợt số 1 xứ sở sương mù vẫn chỉ xếp thứ 4 thế giới, dù anh đã nỗ lực hết sức.

Murray đã khởi đầu mùa giải 2012 không tồi, thậm chí còn tương đối ấn tượng. Sau chức vô địch ở Brisbane là màn trình diễn khá thuyết phục ở Úc Mở rộng, dù anh đã thua Djokovic trong trận bán kết đầy kịch tính.

Tuần trước, tuy thua Roger Federer 5-7, 4-6 ở chung kết Dubai Championship nhưng trước đó, Murray đã có màn phục hận tuyệt vời trước Novak Djokovic với chiến thắng 6-2, 7-5 ở bán kết.

Murray đã đặt mục tiêu chinh phục Grand Slam và xa hơn là ngôi số 1 thế giới trong năm 2012 này. Để minh chứng cho quyết tâm ấy, anh đã vời huyền thoại Ivan Lendl về làm huấn luyện viên toàn thời gian.

Đây là quyết định mang tính bước ngoặt, bởi trước đây Murray chỉ làm việc bán thời gian với nhiều huấn luyện viên khác nhau trước các giải đấu lớn, dẫn đến tình trạng thiếu ổn định.

Lendl có nhiệm vụ cải thiện những cú forehand của Murray, và quan trọng hơn cả là truyền đạt những kinh nghiệm chiến đấu cũng như sức mạnh tinh thần cho học trò.

Nhưng có vẻ như ngay ở giải Masters 1000 đầu tiên trong năm, Murray đã không thuộc bài. Thất bại 2-6, 4-6 trước Guillermo Garcia Lopez tại vòng hai Indian Wells Masters (anh được miễn vòng một) là một nỗi hổ thẹn thực sự.

Tay vợt người Tây Ban Nha vốn chỉ mạnh trên sân đất nện, và đang xếp ở vị trí 92 thế giới, kém Murray đến 88 bậc. Trong trận đấu ấy, những cú backhand của tay vợt số 1 xứ sở sương mù trở nên tệ hại chưa từng thấy, trong khi đối thủ của anh càng chơi càng hưng phấn.

Murray cũng hai lần dẫn đến 4-0 mà không thể giành break, và đó là những sự bỏ lỡ đáng tiếc. Nên nhớ, trong hai lần chạm trán trước đó Murray đều giành chiến thắng.

Dù từng về nhì ở Indian Wells Masters cách đây 3 năm, nhưng dường như Murray không có duyên lắm với giải đấu này bởi đây là năm thứ hai liên tiếp anh bị loại ngay trận đầu tiên. 12 tháng trước, tay vợt trẻ người Mỹ thi đấu từ vòng loại, Donald Young, đã quật ngã Murray.

“Có lẽ tôi phải đi đâu đó và suy nghĩ lại về những gì đã xảy ra. Tôi đã thể hiện rất tốt trên sân tập, nhưng lại gây thất vọng trên sân đấu, từ khả năng di chuyển cho đến những cú đánh. Tất nhiên, cũng phải thừa nhận rằng Guillermo đã chơi rất hay”. Murray buồn bã nói.

Vấn đề với Murray bây giờ là anh sinh cùng thời với quá nhiều tay vợt xuất sắc, bộ tứ ATP hiện nay là một minh chứng. Djokovic bằng tuổi Murray và đang chễm chệ trên ngôi vị số 1 thế giới.

Nadal cũng chỉ nhiều hơn Murray một tuổi. Federer già nhất trong số đó, nhưng chắc chắn anh chưa hết thời, và chiến thắng trước chính Murray ở Dubai đã chứng minh điều đó.

Đặc biệt, nếu nói về kinh nghiệm chiến thắng ở Grand Slam thì bộ ba ấy ăn đứt Murray, người vẫn đang mải miết đi tìm một danh hiệu lớn.

Người hâm mộ xứ sương mù hy vọng thất bại của Murray trước Guillermo Garcia Lopez chỉ là một cú trượt chân, và nó có thể giúp anh đứng dậy mạnh mẽ hơn cho những Grand Slam sắp tới.

Khó có thể kỳ vọng vào Roland Garros, giải đấu diễn ra trên sân đất nện và vẫn nằm dưới sự thống trị độc tôn của Nadal. Wimbledon có vẻ khả dĩ hơn, nhưng thực tế Murray cũng chưa bao giờ đi quá vòng bán kết, bởi áp lực khủng khiếp từ chính các cổ động viên và giới truyền thông nước nhà.

Mặt sân cứng, nơi Murray từng lọt vào 3 trận chung kết Grand Slam, là một mục tiêu thực tế, và Mỹ Mở rộng đã được đặt trong tầm ngắm.

Nhưng trước khi hoàn thành mục tiêu lớn thì phải giải quyết được mục tiêu khiêm tốn hơn đã. “Tôi đã từng hứng chịu nhiều thất bại tồi tệ, và sau đó trở lại mạnh mẽ hơn. Bây giờ cũng thế. Mục tiêu trước mắt của tôi là vô địch Miami Masters, vậy thôi”, Murray quả quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bao giờ cá chép hóa rồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO