Bảng A kết thúc vòng 1: CH Czech và Hy Lạp đi tiếp

Tổng hợp từ VNEXPRESS và TTO| 17/06/2012 05:30

Cùng thắng với tỷ số 1-0, CH Czech và Hy Lạp đã giành 2 vé vào tứ kết ở bảng A; song song đó, đồng chủ nhà Ba Lan và các chú gấu Nga ngậm ngùi chia tay Euro 2012 sau trận đấu rạng sáng 17/6.

Bảng A kết thúc vòng 1: CH Czech và Hy Lạp đi tiếp

Cùng thắng với tỷ số 1-0, CH Czech và Hy Lạp đã giành 2 vé vào tứ kết ở bảng A; song song đó, đồng chủ nhà Ba Lan và các chú gấu Nga ngậm ngùi chia tay Euro 2012 sau trận đấu rạng sáng 17/6.

Czech bất ngờ dẫn đầu bảng A

Tiền đạo Jiracek (19) ghi bàn quyết định đưa Czech vào tứ kết
Khởi đầu tốt hơn với những pha ép sân liên tiếp nhưng Ba Lan không thể biến ưu thế thành bàn thắng. Trong khi đó, CH Czech chứng tỏ sự già dặn hơn hẳn đối thủ về kinh nghiệm thi đấu. Sau nửa đầu hiệp một làm "bia đỡ đạn" cho các chân sút chủ nhà tập dứt điểm, đội bóng áo đỏ đã dần lấy lại thế trận, chơi khởi sắc hơn và thực sự bùng nổ trong hiệp hai.

Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc, Jiracek khiến CĐV nhà vỡ òa sung sướng với pha lập công duy nhất, mang về chiến thắng 1-0 cho CH Czech. Chiến thắng này đồng nghĩa với một suất vào tứ kết dành cho thầy trò HLV Michal Bilek. Không những vậy, Czech còn đi tiếp với tư cách đội đầu bảng A bởi ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Nga bất ngờ thất thủ 0-1 trước Hy Lạp.

Ba Lan nhập trận với quyết tâm đánh phủ đầu đối thủ bằng lối chơi tốc độ, ban chuyền nhanh ở cự ly ngắn. Trong khoảng 20 phút đầu tiên, đội chủ nhà chiếm thế chủ động hoàn toàn với những pha tổ chức tấn công liên tiếp về phía khung thành CH Czech.

Ngay ở phút thứ hai, Dudka đe dọa khung thành Petr Cech với cú ngả người móc bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Bốn phút sau, Obraniak khiến CĐV CH Czech thót tim với cú sút phạt đưa bóng chạm mép trên khung thành Petr Cech. Phút thứ 10, Błaszczykowski chọc khe cho Lewandowski băng xuống nhưng tiền đạo này lại dứt điểm rất vô duyên đưa bóng đi ra ngoài trong tình huống đối mặt Cech. Sức ép liên tục mà Ba Lan tạo về bên phần sân của CH Czech khiến hàng thủ đội khách tỏ ra lúng túng.

Niềm vui của các cầu thủ CH Czech

Phút 13, từ một quả đá phạt bên cánh phải của Obraniak, hậu vệ Czech phá bóng ra, Perquis băng vào dứt điểm bồi nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Hai phút sau, đến lượt Polanski đe dọa khung thành Petr Cech với pha đi bóng bên cánh phải và dứt điểm vọt xà.

Phút 22, Boenisch tung cú vuốt bóng từ khoảng cách gần 30m khiến Cech buộc phải bay người cứu thua. Ngay sau đó, Wasilewski có pha đánh đầu cận thành nhưng bóng tìm đến đúng vị trí của Cech.

Liên tục phải gồng mình chống đỡ những pha tấn công của đối phương, pha bóng nguy hiểm nhất mà Czech có được về phía khung thành Ba Lan trong suốt 20 phút đầu là cú dứt điểm hụt của Pilar trong vòng cấm sau đường chuyền thuận lợi của Selassie bên cánh phải. Những pha lên bóng của CH Czech dễ dàng bị bẻ gãy bởi sự xông xáo của đội chủ nhà Ba Lan.

Tuy nhiên tình thế trở nên thay đổi hoàn toàn ở nửa cuối của hiệp hai khi CH Czech xốc lại đội hình. Tuyến giữa của đội bóng áo đỏ thi đấu áp sát khiến các cầu thủ Ba Lan thường xuyên mất bóng. Trong khoảng thời gian từ phút 30 đến phút 40, CH Czech thi đấu áp đảo khiến Ba Lan phải lùi sâu về phần sân nhà. Cơ hội dần dần được mở ra với CH Czech.

Phút 41, Pilar dứt điểm trong vòng cấm khiến thủ môn Ba Lan phải mất hai nhịp mới ôm gọn được trái bóng. Hai phút sau, lại là Pilar có pha đi bóng và sút xa trúng chân cầu thủ Ba Lan ra ngoài. Hiệp một khép lại với tỷ số 0-0 với tình thế có lợi hơn cho CH Cech.

Sang hiệp hai, CH Czech chủ động tấn công, dồn ép về phía khung thành Ba Lan. Phút 54, hậu vệ Limberský bất ngờ có pha đi bóng thẳng vào vòng cấm của Ba Lan nhưng thay vì chuyền ra cho đồng đội dứt điểm ở tư thế thuận lợi, cầu thủ này lại sút ngay đưa bóng đi thẳng ra ngoài.

Phút 65, từ quả đá phạt bên cánh trái của Plasil, trung vệ Sivok băng vào đánh đầu khá căng khiến thủ môn Tyton phải mất hai nhịp mới khống chế được bóng. Ba phút sau, tới lượt Baros uy hiếp khung thành của Ba Lan. Tiền đạo CH Cech đi bóng dũng mãnh từ giữa sân rồi tung cú sút quyết đoán ngay mép vòng cấm nhưng bóng tìm đến đúng vị trí của thủ môn Tyton.

Hai tâm trạng đối lập giữa CH Czech và Ba Lan

Liên tiếp các cơ hội bị bỏ lỡ, niềm vui cuối cùng cũng đã đến với CH Czech vào phút thứ 72. Từ một tình huống cướp được bóng, Czech thực hiên pha phối hợp tấn công nhanh bên cánh trái. Baros mớm bóng cho Jiracek lừa qua một hậu vệ Ba Lan trong vòng cấm và tung cú sút hiểm hóc đánh bại Tyton mở tỷ số cho Czech.

Có được bàn khai thông thế bế tắc, CH Czech tiếp tục thi đấu chủ động và cầm được bóng nhiều hơn. Phút 76, thủ thành Cech phát bóng chính xác cho Baros băng xuống nhưng tiền đạo số 15 khống chế không tốt để thủ môn Ba Lan kịp băng ra cản phá.

Mãi tới phút 85, Ba Lan mới có cú dứt điểm nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành CH Czech. Từ một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, trung vệ Wasilewski đánh đầu sạt xà ngang đáng tiếc. Phút 88, Ba Lan tiếp tục khiến CĐV nhà tiếc nuối khi Lewandowski đánh đầu vọt xà trong gang tấc. Vào những giây bù giờ cuối trận đấu, Kuba tung cú sút rất căng trong vòng cấm nhưng hậu vệ CH Czech đánh đầu cứu thua xuất thần ngay trước vạch vôi để bảo toàn chiến thắng mong manh cho đội khách.

Với chiến thắng này, thầy trò HLV Bilek có được 6 điểm sau 3 trận, dẫn đầu bảng A Euro 2012.

Vở ballet không điểm nhấn của người Nga

Nga đá hay, đẹp, cống hiến, nhưng điểm nhấn cần thiết nhất là bàn thắng, họ lại không có. Ngược lại, Hy Lạp không có bất cứ thứ gì mà Nga đã đem đến cho người xem, nhưng họ có bàn thắng. Mà vậy là quá đủ.

Xây dựng tuyển Nga từ hàng công Zenit với hàng thủ CSKA Moscow, HLV Dick Advocaat yên tâm rằng đội bóng của ông có sự ăn ý, nhuần nhuyễn cần thiết. Điều này đã thể hiện rõ bằng những pha bật bóng ngắn, chính xác, một cách chơi theo kiểu Tây Ban Nha.

Sifakos lao ra cản Zhirkov (áo đỏ) một cách quyết liệt...

Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất chính là kinh nghiệm trận mạc. Đội hình Tây Ban Nha toàn những cầu thủ đã thi đấu ở những thời điểm khắc nghiệt, căng như dây đàn tại cấp độ bóng đá cao nhất. Chính vì vậy họ không lúng túng khi bị ép vào tình thế khó khăn, khả năng giải quyết trận đấu của họ rất cao.

Trong khi Nga, như cựu danh thủ Trần Minh Chiến nhận định, đã không thể xuyên thủng Hy Lạp, dù áp đảo toàn diện, chính là vì thiếu cọ xát trận mạc và giao lưu quốc tế.

Kiểm lại sẽ dễ thấy ngay Zenit với CSKA Moscow chỉ là hạt cát ở đấu trường châu Âu. Những ngôi sao như Arshavin, Pogrebnyak, Zhirkov, Pavlyuchenko cũng đã bị dội về từ phương Tây do không thể thích ứng ở môi trường bóng đá ngoài Nga. Hay cách đặt biệt danh như "Ronaldinho của nước Nga", "Messi của nước Nga"... cũng cho thấy dường như thế giới bóng đá của Nga là một cái gì đó tách biệt với phần còn lại.

Gặp Ba Lan rồi Hi Lạp, Nga cũng chỉ dùng bài tủ duy nhất có được từ trận thắng CH Czech 4-1 ở trận mở màn. Và chấm hết ở đó. Chỉ tấn công trung lộ, không giãn biên. Vẫn là Arshavin cầm trịch ở tuyến giữa, đan bóng ngắn cho Zhirkov băng lên bên cánh trái; Dzagoev đảo từ cánh vào trung lộ hoán đổi vị trí với Kerzhakov.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu diễn ra ở phút 45+2, khi Karagounis tận dụng sai lầm của Shirokov, nhận đường ném biên của đồng đội, đi bóng dọc biên phải, dấn sâu vào vùng cấm rồi tung cú sút chéo góc cực căng ghi bàn mở tỷ số cho Hi Lạp.

Ở trận đầu tiên, CH Czech đã "quáng gà" trước vở ba lê của tuyển Nga; để thua trước rồi dính đòn hồi mã thương, thua thêm khi bị phản công.

Rút kinh nghiệm từ CH Czech, hàng thủ Ba Lan cách đây bốn ngày và của Hi Lạp ngày hôm nay đã không bị hút theo lối chơi của Nga, không bị rối khi Nga di chuyển đội hình. Hàng thủ chỉ việc giữ cự ly đội hình, theo người, không bắt sát Arshavin mà chờ để cắt đường tỉa bóng của cầu thủ này.

Và thế là, các cầu thủ Nga cứ nhảy, múa với quả bóng, thoải mái trình diễn vở ba lê của mình còn Hy Lạp như một ban phúc khảo khó tính, cứ theo dõi để "chỉnh sửa", hay "cắt" các tình tiết dẫn đến cao trào của vở diễn. Vậy là Nga không thể có bàn thắng.

... nhưng người Nga không thể làm gì khác

Dzagoev, người có tiếng nói quyết định ở các trận đấu trước đã tịt ngòi và gần như không có cơ hội nào. Kerzhakov, vẫn chơi tệ, cố gắng xoay sở bằng các cú sút lên trời ở tư thế không thuận lợi.

Không còn gì để mất, HLV Advocaat tung thêm Pogrebnyak, Pavlyuchenko vào sân, mà họ cũng không để lại dấu ấn nào, ngoại trừ pha bóng "cùng quẫn" của Pogrebnyak khi dùng tay khống chế bóng trong vòng cấm địa, hy vọng một chút ít ỏi may mắn sẽ qua được mắt của trọng tài. Nhưng giờ đây, có đến năm trọng tài trên sân.

Nga thua, bị loại bởi đội bóng là "ông tổ" của bóng đá thực dụng. Hy Lạp đi tiếp khiến ai yêu bóng đá đẹp phải thở dài. Nhưng nếu Nga đi tiếp, có lẽ cũng chẳng vui hơn, vì một vở ba lê không điểm nhấn cũng khó níu được khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảng A kết thúc vòng 1: CH Czech và Hy Lạp đi tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO