ATP World Tour Finals 2015: Siêu nhân Djokovic

PHƯƠNG VY| 24/11/2015 01:15

2015 chắc chắn là mùa giải vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Djokovic. Đó là lời khẳng định được đưa ra sau khi anh đánh bại Roger Federer để nâng cao chiếc cúp vô địch ATP World Tour Finals 2015.

ATP World Tour Finals 2015: Siêu nhân Djokovic

2015 chắc chắn là mùa giải vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Djokovic. Đó là lời khẳng định được đưa ra sau khi anh đánh bại Roger Federer để nâng cao chiếc cúp vô địch ATP World Tour Finals 2015.

Đọc E-paper

Cần phải nhắc lại rằng, ở vòng bảng, Djokovic đã gục ngã trước Federer chỉ sau hai set đấu với tỷ số 5-7, 2-6. Nhưng bây giờ, anh đã đòi lại bằng hết.

Chiến thắng 6-3, 6-4 trong trận đọ sức thứ 44 với Federer đã giúp Nole lần thứ 4 liên tiếp đăng quang ở ATP World Tour Finals. Tổng cộng, Djokovic đã 5 lần đăng quang tại giải đấu này, chỉ kém kỷ lục của chính Federer đúng 1 chức vô địch nữa. 

Djokovic thua ở vòng bảng là có chủ đích?

Chính sự khác biệt lớn về thể thức thi đấu đã dẫn đến những kết quả trái ngược trong hai lần đọ sức giữa Federer và Djokovic ở O2. Giờ thì người ta có thể tin rằng trận thua ở vòng bảng có thể đã nằm trong tính toán của tay vợt người Serbia.

Tỷ số đối đầu tổng cộng giữa Nole và Federer bây giờ đã rất cân bằng (2-2), và nếu chỉ tính ở trong năm 2015 thì tay vợt người Serbia thậm chí còn trội hơn (5-3).

"Hiển nhiên là tôi rất tự hào về những thành tích cùng đội ngũ huấn luyện của mình" - Djokovic phát biểu trong lễ trao giải - "Đây là một mùa giải dài nhưng tuyệt vời nhất trong đời tôi. Nếu không có sự ủng hộ của gia đình, tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Tôi chỉ đang cố gắng tận hưởng mọi khoảnh khắc".

Thành tích của Djokovic ở 4 ATP World Tour Finals gần nhất mà anh vô địch là 18 thắng - 1 thua. Đây là chức vô địch thứ 11 trong năm và thứ 59 trong sự nghiệp. Anh cũng đút túi 2.061.000 USD tiền thưởng và bảo vệ thành công 1.300 điểm trên Bảng xếp hạng ATP.

Anh kết thúc mùa giải này với thành tích 82 thắng - 6 thua, và chỉ cần 14 trận thắng nữa là đạt mốc 700 trận thắng trong sự nghiệp.

Cùng với chức vô địch Masters Cup ở Thượng Hải năm 2008, Djokovic đã sánh ngang thành tích của những huyền thoại như Ivan Lendl và Pete Sampras.

Với nền tảng phong độ như thế này, nhiều người tin rằng việc Nole vượt qua kỷ lục 6 lần vô địch của Federer chỉ còn là vấn đề thời gian.

"Đối đầu với Roger luôn rất đặc biệt" - Djokovic nói với giới truyền thông - "Bạn phải điều chỉnh chiến thuật vì lối chơi của anh ấy. Anh ấy rất nhanh và muốn mọi thứ kết thúc sớm. Anh ấy lấy hết thời gian của đối thủ, chơi rất đa dạng với những cú cắt, lên lưới, giao bóng tốt, thuận tay - một tay vợt rất toàn diện. Anh ấy luôn đẩy bạn tới giới hạn của mình và cố gắng bảo vệ baseline. Đó là những gì anh ấy đã làm hôm nay".

Federer hướng tới năm 2016

Khen ngợi đối thủ thật ra chỉ là một cách đề cao mình. Ở trận chung kết vừa rồi, Nole thực sự đã xuất sắc hơn nhiều so với trận đấu ở vòng bảng.

Anh giao bóng tốt, trả bóng hiệu quả hơn, đẩy Federer vào những pha đánh bền nhiều hơn, và đó là một yếu tố giúp anh chiến thắng.

Federer đã hướng tới chức vô địch lần thứ 7 ở ATP Finals/Masters Cup, cũng như danh hiệu ATP thứ 89, nhưng bất thành. Không những thế, anh còn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 thế giới, sau Djokovic và Murray.

Dẫu sao, 6 danh hiệu tại Brisbane, Dubai, Istanbul, Halle, Basel và Cincinnati là không tồi với một tay vợt đã 34 tuổi như anh.

Trong năm 2016, chỉ cần giành thêm 12 trận thắng nữa, anh sẽ vượt qua số trận thắng của Ivan Lendl (1.071) để leo lên thứ nhì trong lịch sử.

Bên cạnh đó sẽ là những mục tiêu cụ thể khác như giành thêm Grand Slam trước khi giải nghệ và quan trọng nhất có lẽ là giành huy chương vàng ở Olympic Rio 2016. Federer chưa bao giờ nản chí trước bất cứ một trở ngại nào.

>Roger Federer - Gừng càng già càng cay

>Đánh bại Federer, Djokovic lần thứ tư vô địch Rome Masters

>BNP Paribas Open 2015: cuộc chơi Djokovic & Federer

>Cuộc đua của "song mã" Federer-Djokovic

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ATP World Tour Finals 2015: Siêu nhân Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO