Anh đè bẹp Bulgaria ở vòng loại Euro 2012

05/09/2010 08:57

Cú hat-trick của Jermain Defoe góp phần quan trọng làm nên trận ra quân tưng bừng thắng 4-0 của đội tuyển Anh, trên sân nhà Wembley tối thứ sáu.

Anh đè bẹp Bulgaria ở vòng loại Euro 2012

Cú hat-trick của Jermain Defoe góp phần quan trọng làm nên trận ra quân tưng bừng thắng 4-0 của đội tuyển Anh, trên sân nhà Wembley tối thứ sáu. 

 Xem clip diễn biến chính

Ở trận đấu chính thức đầu tiên sau kỳ World Cup 2010 đáng quên, thầy trò Fabio Capello hiểu rằng thứ họ cần không chỉ là ba điểm đơn thuần. Đó phải là một chiến thắng thuyết phục để CĐV Anh có thể lấy đó làm cơ sở nuôi dưỡng cho một niềm hy vọng mới.

Thầy trò Capello đã có sự khởi đầu suôn sẻ ở vòng loại Euro 2012. Ảnh: AFP.

Tối qua tuyển Anh không thể thi đấu với đội hình mạnh nhất vì chấn thương. Đá trung vệ thay cho John Terry và Rio Ferdinand là cặp đôi còn non kinh nghiệm quốc tế Jagielka và Dawson. Ở trung tuyến đội chủ nhà cũng thiếu vắng Frank Lampard.

Bù cho thiếu hụt nhân sự, tuyển Anh sớm có được lợi thế tinh thần - bàn mở tỷ số ngay phút thứ 3. Từ đường chuyền tinh tế của Wayne Rooney vào khu cấm địa, bóng tìm đến chân Ashley Cole. Hậu vệ của Chelsea liền chuyển sang cho Defoe đang đứng ở khu 5,50 m. Hàng thủ Bulgaria phản ứng chậm chạp, góp phần giúp tiền đạo đội chủ nhà dễ dàng lập công.

Lợi thế sớm giúp ích rất nhiều cho tâm lý thi đấu của tuyển Anh. Thêm vào đó, việc thiếu vắng Lampard có vẻ như giúp Steven Gerrard thể hiện được đầy đủ vai trò thủ lĩnh tuyến giữa. Kết nối giữa các tuyến cũng nhờ đó trở nên mượt mà hơn. Bên cạnh James Milner, cánh trái theo hướng tấn công của tuyển Anh thường có sự góp sức của Rooney. Bên hành lang phải, những tình huống tăng tốc và đột phá táo bạo của Theo Walcott cũng đạt hiệu quả không tồi. Trong khoảng 20 phút đầu tiên thế trận hầu như thuộc về đội chủ nhà.

Tuy nhiên cũng đã có thoáng chủ quan sau đó và tuyển Anh suýt phải trả giá. Đặc biệt là tình huống xử lý khó hiểu của hậu vệ Glen Johnson, khi anh đưa chân phá bóng mà như dứt điểm về khung thành đội nhà ở cự ly gần. Chỉ có pha đổ người đầy cảnh giác của thủ thành Joe Hart mới giúp tuyển Anh tránh khỏi việc bị gỡ hòa ngớ ngẩn. Không xuất hiện thường xuyên nhưng không có nghĩa sự nguy hiểm của Bulgaria không còn tồn tại.

Không lâu sau khi Rooney tung ra cú dứt điểm nguy hiểm ở phút 50, Bulgaria nhanh chóng đáp trả bằng cú ra chân nguy hiểm của Ivelin Popov. Cách biệt một bàn xem ra vẫn mong manh đối với tuyển Anh. Phút 56 HLV Capello thậm chí phải thay người ngoài mong muốn. Trung vệ Dawson dính chấn thương khá nặng, phải nhường chỗ cho Gary Cahill.

Phong độ chói sáng của Defoe (áo trắng) giúp tuyển Anh vơi bớt nỗi buồn từ việc Rooney vẫn chưa dứt cơn khô hạn bàn thắng trong màu áo đội tuyển. Ảnh: AFP.

Nhưng chính trong những phút giây khó khăn ấy, tuyển Anh đã có được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 61. Sau khi hóa giải cú dứt điểm uy lực của Stanislav Angelov, thủ thành Hart mở ra một đợt phản công sắc bén. Gerrard và Rooney phối hợp cùng nhau, trước khi tạo điều kiện cho Defoe kết thúc chuẩn xác.

Không chỉ tình huống ăn bàn kể trên, thủ môn Hart sau đó còn tiếp tục khẳng định được vị trí xứng đáng ở khung gỗ đội chủ nhà bằng pha cản phá một tay xuất sắc từ chối cơ hội của Dimitar Rangelov.

Thế trận sau đó dần trở nên dễ dàng hơn với đội chủ nhà. Và sau một số cơ hội bất thành của Gerrrard và Defoe, phút 83 cầu thủ vào thay người Adam Johnson đặt dấu chấm hết cho hy vọng của Bulgaria bằng tình huống dứt điểm sệt gia tăng cách biệt lên thành 3-0. Chừng 5 phút sau, chiến thắng 4-0 được Defoe ấn định. Rooney là người góp công giúp tiền đạo của Tottenham hoàn thành hat-trick.

Niềm vui chiến thắng của đội chủ nhà bị sứt mẻ đôi chút khi sau đó Defoe dính chấn thương. Chưa biết anh có kịp trở lại cho chuyến làm khách đến sân của Thụy Sĩ ngày 7/9 hay không.

Đội hình thi đấu:

Anh: Hart, Glen Johnson, Jagielka, Dawson (Cahill 56), Ashley Cole, Walcott (Adam Johnson 74), Gerrard, Barry, Milner, Defoe (Young 87), Rooney.

Bàn thắng: Defoe 3' & 61', Adam Johnson 83', Defoe 86'.

Bulgaria: Mihailov, Ivanov, Milanov, Manolev (Minev 66), Iliyan Stoyanov, Yankov, Angelov, Stiliyan Petrov, Martin Petrov, Bojinov (Rangelov 63), Popov (Peev 79).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh đè bẹp Bulgaria ở vòng loại Euro 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO