Tám Sài Gòn 87: Lý do "khuất mặt"

TÁM SÀI GÒN| 24/03/2013 06:27

Trong những buổi bàn luận thời sự của nhóm “thông tấn vỉa hè” tuần rồi, mấy ông bạn già của Tám Sài Gòn có vẻ rất "tâm tư" về chuyện tuổi nghỉ hưu.

Tám Sài Gòn 87: Lý do

Trong những buổi bàn luận thời sự của nhóm “thông tấn vỉa hè” tuần rồi, mấy ông bạn già của Tám Sài Gòn có vẻ rất "tâm tư" về chuyện tuổi nghỉ hưu.

- Mấy ông nghĩ sao về chuyện vận động hàng loạt công chức xin nghỉ việc đang xảy ra ở huyện Bến Lức, Long An?

- Tui thấy đã tới lúc phải như thế mấy ông à. Bộ máy chính quyền cần phải tinh gọn, làm việc hiệu quả, chứ như…

- Đúng vậy, không ở đâu xa, ngay ở cơ quan tui thôi, việc có một nhúm, nếu tính chi ly thì mỗi người chỉ làm trong khoảng 1 giờ đồng hồ là xong việc của... một ngày, 7 "giờ vàng ngọc" còn lại, mọi người cùng... làm báo!

- Làm báo?

- Ừ, thì làm báo kiểu... "thông tấn vỉa hè" như chúng ta nè.

- Trời! Vậy mà lãnh lương không ngượng sao!

- Tui thì thấy chẳng thà ngồi không tán dóc có khi còn hay hơn...

- Hơn là sao?

- Thì mấy ông không thấy sao, những người làm trong “cơ quan chức năng” rảnh quá không biết làm gì nên mới nghĩ ra những qui định “trời ơi” làm khổ dân…

- Nhưng để giải quyết vấn nạn nhiều người ít việc này khó à nha, bởi nó còn liên quan đến tuổi về hưu nữa. Mà vừa rồi, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đề xuất tăng tuổi về hưu thêm 5 năm nữa. Vấn đề này đang có nhiều ý kiến tranh cãi…

- Phải! Phe ủng hộ “bình đẳng giới” cho rằng phụ nữ không thua gì nam giới về năng lực, lại không rượu chè, đây là nguồn "nhân lực vàng". Nhiều chị em có tài năng xuất chúng nhưng chưa kịp phát huy hết đã phải nghỉ hưu là tổn thất cho xã hội…

- Tui phản đối, mấy bà không rượu chè nhưng “buôn dưa lê” còn tốn nhiều thời gian hơn… Ở tuổi 55, mấy chị về nghỉ mà lo thực hiện bổn phận của người vợ, người mẹ, người bà đi, chứ mà ngồi ở đó chỉ cản đường và cơ hội thăng tiến của lớp trẻ mà thôi!

- Tui không ủng hộ riêng cho nam hay nữ gì cả, theo tui chỉ một bộ phận nhỏ có thể và nên giữ lại mà thôi. Đa phần người lao động chân tay ai cũng mong được về hưu sớm, và cho họ nghỉ ở tuổi như hiện nay là hợp lý.

- Đúng vậy, dù tới tuổi hưu nhưng nếu anh, chị có tài thì bất cứ trên cương vị nào cũng có thể đóng góp, cống hiến cho xã hội. Thậm chí khi khi về hưu còn có điều kiện làm tốt hơn vì lúc này không tốn thời gian lãnh đạo, họp hành, làm báo cáo…

- Thôi đi mấy ông ơi, những điều các ông nói, người ta, ý tôi là những người làm chính sách ấy, chẳng phải không nghĩ đến đâu. Việc xây dựng chính sách đâu đơn giản, phải dựa trên tình hình thực tế, xu hướng phát triển của xã hội, định hướng của quốc gia, và nhiều thứ khác nữa. Mà tui nghe, lắm chính sách còn được xây dựng cả từ những lý do "khuất mặt" nữa, các ông biết được mấy điều mà góp ý!

Nghe ông bạn già "chốt" vậy, Tám Sài Gòn tui cũng thấy hết chuyện để... tám về đề tài này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tám Sài Gòn 87: Lý do "khuất mặt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO