Bỗng dưng… mắc nợ!?

TÁM SÀI GÒN| 27/01/2013 04:57

Sáng cuối năm trời se se lạnh, không khí buổi cà phê sáng ở vỉa hè của nhóm bạn già Tám Sài Gòn bỗng dưng “nóng” lên khi mọi người bàn tán đến chuyện nợ công của Việt Nam.

Bỗng dưng… mắc nợ!?

Sáng cuối năm trời se se lạnh, không khí buổi cà phê sáng ở vỉa hè của nhóm bạn già Tám Sài Gòn bỗng dưng “nóng” lên khi mọi người bàn tán đến chuyện nợ công của Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Tài chính, con số này lên đến 1.392 nghìn tỷ đồng, gần bằng 55% GDP.

Đáng nói là trong đó, một số tập đoàn, tổng công ty năm 2011 lỗ đến 2012 lại tiếp tục lỗ. Tính đến hết 2012, có 10 tập đoàn, tổng công ty có lỗ lũy kế với tổng số khoảng 17.730 tỷ đồng.

Câu chuyện trở nên rôm rả khi mọi người đi sâu phân tích, mổ xẻ vấn đề:

- Với số nợ đó, nếu đem chia cho dân số Việt Nam là 87 triệu, thì mỗi một người gánh nợ hơn 15 triệu đồng và chịu lỗ hơn 203.000 đồng/người.

- Thế là, tôi, anh và chúng ta, ai cũng bị mắc nợ!

- Số tiền đó, nếu đưa vào xây dựng công trình công cộng, thì sẽ có được bao nhiêu cây cầu như cầu Cần Thơ, bao nhiêu trường học, bệnh viện… nhỉ?

- Ôi, các ông thắc mắc làm gì, tình hình mà khác đi mới lạ chứ! Ở nước ngoài, “sếp tổng” người ta làm việc quên ngày, có khi đến hơn 10 giờ đêm. Còn ở ta, đố ông biết công việc cụ thể của các sếp tổng công ty, tập đoàn là gì! Chưa kể, những khoản chi tiêu mà họ sử dụng “tiền chùa” cũng khó mà kể hết.

- Ừ, bởi vậy vừa rồi, biết bao nhiêu tham quan đã bị tóm cổ, phơi bày ra rồi đó sao.

- Khổ nỗi, không biết hết Vina này rồi sẽ đến Vina nào nữa đây!

- Chắc chắn sẽ còn, và còn dài dài, nếu như tình trạng trên không khắc phục được.

- Tết nhất đến nơi rồi, nhắc đến tiền thưởng cuối năm, nhiều người muốn rơi nước mắt, nhất là giới công nhân, công chức. Theo tính toán ban đầu, tiền thưởng trung bình của người lao động cả nước là chưa đến một tháng lương, là lương cơ bản dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội ấy nhé.

- Lương, thưởng thì thế, mà lại còn bỗng dưng… mắc nợ nữa chứ! Thật cám cảnh!

Không khí buổi cà phê sáng bỗng chùng hẳn xuống. Tám Sài Gòn tui chẳng dám bình luận gì thêm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bỗng dưng… mắc nợ!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO