Sẽ có nghị quyết về xử lý nợ xấu, nhà máy thua lỗ

NGUYÊN BẢO| 23/05/2017 04:42

Xử lý các nhà máy lớn gây thất thoát, thua lỗ, đặc biệt là 12 nhà máy của ngành Công thương là một trong những vấn đề được nêu ra tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XIV (diễn ra từ ngày 22/5 - 21/6/2017).

Sẽ có nghị quyết về xử lý nợ xấu, nhà máy thua lỗ

Xử lý các nhà máy lớn gây thất thoát, thua lỗ, đặc biệt là 12 nhà máy của ngành Công thương là một trong những vấn đề được nêu ra tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XIV (diễn ra từ ngày 22/5 - 21/6/2017).

Đọc E-paper

Trong báo cáo của Chính phủ do Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện những giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn trong các quý còn lại, quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7% như Quốc hội đã đề ra thì vấn đề cơ cấu lại các TCTD, xử lý nợ xấu cũng như xử lý các nhà máy lớn gây thất thoát, thua lỗ cũng được trình Quốc hội xem xét. 

Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước, sau bốn năm thực hiện Đề án Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và Đề án Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, đến nay việc xử lý nợ xấu đã đạt một số kết quả nhất định.

Theo đó, trong bốn năm, hệ thống TCTD đã xử lý được hơn 600.000 tỷ đồng nợ xấu. Tính đến cuối năm 2016, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã cùng với các TCTD xử lý được 50.139 tỷ đồng nợ xấu trong tổng số 245.924 tỷ đồng nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt.

Tuy nhiên, quá trình xử lý nợ xấu đến nay cho thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn: quá trình xét xử, thi hành án với nhiều thủ tục phức tạp, kéo dài làm cho việc xử lý nợ xấu thông qua tòa án, thi hành án rất chậm, không hiệu quả, hay việc xử lý nợ xấu thông qua xử lý tài sản bảo đảm, bán khoản nợ theo cơ chế thị trường, thu nợ khách hàng vay còn nhiều hạn chế, dẫn đến khó xử lý nợ xấu một cách triệt để, nhiều khoản nợ xấu tại các TCTD bị kiểm soát đặc biệt có liên quan đến các vụ án đang trong quá trình điều tra, truy tố nên thời gian giải quyết bị kéo dài, hoặc chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu.

Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và đang chỉ đạo kiên quyết xử lý các TCTD yếu kém gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết Về xử lý nợ xấu và Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Căn cứ Nghị quyết Về xử lý nợ xấu (nếu được Quốc hội thông qua), Chính phủ sẽ chỉ đạo tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ cấu lại các TCTD, đồng thời hoàn thiện các phương án xử lý đối với các TCTD yếu kém theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII là xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường, trên nguyên tắc khẩn trương, thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả kinh tế, an toàn hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền.

Song song đó là khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và hoàn thiện phương án cơ cấu lại từng TCTD. Tập trung nâng cao năng lực tài chính, quản trị ngân hàng phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và thực tiễn. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát các TCTD. Có cơ chế phù hợp thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu.

Cùng với vấn đề xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD, việc xử lý các nhà máy lớn gây thất thoát, thua lỗ, đặc biệt là 12 nhà máy của ngành công thương cũng được nêu ra tại kỳ họp này.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 nhà máy là 43.600 tỷ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ ở hữu chiếm 22,56%, vốn vay chiếm 74,6%, còn lại 2,84% là từ các nguồn khác.

Tổng số lỗ lũy kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới ngày 31/12/2016 là 16.100 tỷ đồng, tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại gần 4.000 tỷ đồng. Tổng tài sản của 12 nhà máy là 57.700 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 55.000 tỷ đồng. Tổng số vốn đã giải ngân của 3 nhà máy dở dang, đang bị dừng thi công là 8.600 tỷ đồng, trên tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13.000 tỷ đồng.

Đối với những nhà máy thất thoát, thua lỗ lớn, yêu cầu các bộ ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Tập trung giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, có giải pháp phù hợp xử lý về tài chính theo nguyên tắc thị trường và chia sẻ rủi ro đối với từng nhà máy, không sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi để chuyển nhượng cho các đối tác bên ngoài.

Đối với các nhà máy phục hồi được, phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng cường quản trị doanh nghiệp và thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để giảm lỗ và tiến tới có lãi. Đồng thời, xác định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thông qua 13 dự luật, 5 dự thảo nghị quyết.

>>Khai mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ có nghị quyết về xử lý nợ xấu, nhà máy thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO