VN-Index gắng gượng đến 700 điểm?

HỒ LÊ| 20/07/2016 01:28

Có khả năng thị trường chứng khoán sẽ "điều chỉnh kỹ thuật" để chinh phục những mốc cao hơn, mà mục tiêu được kỳ vọng VN-Index đạt mốc 700 điểm.

VN-Index gắng gượng đến 700 điểm?

Có khả năng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ "điều chỉnh kỹ thuật" để chinh phục những mốc cao hơn, mà mục tiêu được kỳ vọng VN-Index đạt mốc 700 điểm.  

Đọc E-paper

Sau những ngày đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2008 trở lại đây, TTCK Việt Nam đang chịu áp lực giảm trở lại. Liệu đây chỉ là một bước lùi lấy đà để tiến lên ba bước cao hơn, hay sẽ lại giảm giá?

Điều chỉnh để đạt 700 điểm?

Về cơ bản TTCK Việt Nam vẫn đang rẻ hơn so với các thị trường trong khu vực, cụ thể hệ số P/E của VN-Index đang ở khoảng 13,7, thấp hơn mức khoảng 18 của Malaysia, 20 của Thái Lan, 23 của Philippines và 26,7 của Indonesia, trong khi có chỉ số ROE và ROA cao hơn.

Khối ngoại cũng đang trở lại trạng thái mua ròng kể từ đầu tháng 5 đến nay trên HoSE, trong khi vẫn duy trì trạng thái mua ròng trên HNX hơn 6 tháng qua. Sự tích cực của khối ngoại đang hỗ trợ rất lớn cho tâm lý thị trường, nhất là sau đợt điều chỉnh mạnh từ sự kiện Brexit vào cuối tháng 6 vừa qua. Do đó, kỳ vọng vào khả năng khối ngoại tiếp tục duy trì mua ròng có thể hỗ trợ cho thị trường.

Giới đầu tư đang trông chờ kết quả kinh doanh tích cực từ các doanh nghiệp niêm yết, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thời gian qua duy trì ở mức thấp đã giúp tiết giảm được chi phí tài chính khá lớn so với thời kỳ trước đây.

Việc nới room ngoại và động thái thoái vốn của SCIC, hay các diễn biến quản lý tích cực như giao dịch trong ngày và triển khai thị trường phái sinh tiếp tục sẽ là những thông tin được nhắc đi nhắc lại hỗ trợ cho tâm lý thị trường.

Với tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, việc nới lỏng tiền tệ có thể khiến TTCK được hưởng lợi. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng tín dụng đến 20/6 toàn ngành là 6,2%, trong khi tổng phương tiện thanh toán tăng đến 8,07%. Sự chênh lệch giữa cung tiền và cầu tiền càng mở rộng sẽ giúp luồng thanh khoản tự do có cơ hội đổ vào TTCK nhiều hơn.

Trong tình hình đó, TTCK có thể có những bước "điều chỉnh kỹ thuật" để chinh phục những mốc cao hơn, mà mục tiêu được kỳ vọng nhiều nhất là mốc 700 điểm.

Tuy nhiên, các nhà tạo lập có thể đẩy các mã cổ phiếu vốn hóa lớn để cố kéo VN-Index lên vùng 700 điểm với những phiên tăng sốc, trong khi thị trường có thể trở nên rủi ro hơn trong thời gian tới.

Rủi ro ngày càng cao hơn

TTCK nhiều nước đang đi vào giai đoạn điều chỉnh và bắt đầu xuống giá, mặc dù thời gian qua có hồi phục nhẹ do kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng tiền tệ sau sự kiện Brexit. Tuy nhiên, nhiều năm tăng trưởng nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khiến các thị trường tài sản kiệt sức và trở nên nhạy cảm hơn trước bất kỳ thông tin nào, đặc biệt là từ FED.

Riêng chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq của Mỹ đang liên tục lập các kỷ lục cao mới, gieo nên những nghi ngờ về việc thị trường đang lập đỉnh. Một khi FED tăng lãi suất trở lại vào tháng 9 sắp tới hoặc chậm nhất là tháng 12 năm nay, TTCK toàn cầu rõ ràng sẽ chịu một cú sốc lớn.

Trong bối cảnh nếu các chỉ số chứng khoán toàn cầu sụt giảm, TTCK Việt Nam khó có thể nằm ngoài xu hướng chung, nhất là khi đã tăng khá mạnh trong một thời gian ngắn. Việt Nam có thể sẽ còn chịu ảnh hưởng rất lớn từ những căng thẳng địa - chính trị trên Biển Đông, sau phán quyết vừa qua của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng thấp và rủi ro nợ công ngày càng cao, nhất là khi sắp tới Việt Nam sẽ không còn tiếp cận được các khoản vay ưu đãi với lãi suất thấp, mà thay vào đó sẽ chuyển thành các khoản vay thương mại với lãi suất cao hơn. Bội chi thương mại tiếp tục ở mức cao so với GDP trong tình hình nguồn thu ngày càng khó khăn, trong khi chi thường xuyên vẫn ở mức cao dẫn đến chi cho đầu tư phát triển bị hạn chế.

Tỷ giá lẫn lãi suất đang chịu nhiều áp lực sau một thời gian dài ổn định. Rõ ràng khi tỷ giá hay lãi suất buộc phải điều chỉnh đều ảnh hưởng tiêu cực lên TTCK. Khả năng FED có thể tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay và Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ sẽ tạo áp lực lên lãi suất và tỷ giá trong thời gian còn lại của năm là khó tránh khỏi.

Việc Chính phủ có thể nới lỏng tiền tệ để đẩy nhanh tăng trưởng nhằm đạt mục tiêu GDP trong năm nay có thể gieo nên những rủi ro cho nền kinh tế trong giai đoạn sắp tới. Nếu điều này xảy ra, Chính phủ đang đánh đổi giữa lựa chọn tăng trưởng nhanh và ổn định nền kinh tế. Cần biết rằng một khi nền kinh tế trở nên bất ổn, TTCK sẽ là nạn nhân đầu tiên.

Một biến số khác tác động khá mạnh lên TTCK gần đây là giá dầu. Giá dầu đã phục hồi khá tốt từ tháng 3 đến tháng 5, từ mức dưới 30 lên hơn 50 USD/thùng, tuy nhiên đang chịu áp lực điều chỉnh khá lớn và thực tế đã giảm trở lại trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Những yếu tố nền tảng hỗ trợ cho giá dầu vẫn yếu ớt, trong khi đó thị trường vàng phục hồi mạnh mẽ gần đây cũng có thể làm hạn chế dòng tiền đổ vào TTCK.

Như vậy, có thể các "tay to" sẽ nỗ lực kéo chỉ số đến vùng 700 điểm, nhưng khi đó rủi ro bẫy tăng giá ngày càng cao hơn, vì vậy sự thận trọng vào những thời điểm như vậy là không thừa.

>4 lời khuyên đầu tư khi thị trường dậy sóng

>Lãi suất tăng: Nhất thời hay xu hướng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN-Index gắng gượng đến 700 điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO