Vn-Index có thể tăng thêm 15%

YUN HANG JIN - Giám đốc Công ty Korea Invesment & Securities (KIS)| 15/08/2013 00:55

Mặc dù VN-Index tại thời điểm hiện tại không còn ở mức hấp dẫn về mặt giá trị, nhưng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu sẽ còn tăng lên. P/E tại thời điểm cuối tháng 6 ở mức 11,7 lần.

Vn-Index có thể tăng thêm 15%

Mặc dù VN-Index tại thời điểm hiện tại không còn ở mức hấp dẫn về mặt giá trị, nhưng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu sẽ còn tăng lên. P/E tại thời điểm cuối tháng 6 ở mức 11,7 lần.

Đọc E-paper

Xét về lý thuyết, mức chênh lệch giữa tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thì có thể thấy rằng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu đang ở mức thấp hơn so với trước đây.

Do vậy, xét về động lực tăng trưởng, Vn-Index có khả năng tăng thêm 15% ( so với giá trị trung bình trong tháng 6). Dự đoán này được đưa ra dựa trên công thức tính giá cổ phiếu: P=P/E*EPS.

Theo đó, Vn-Index từ nay đến cuối năm có khả năng dao động trong vùng 480-600 điểm, cao hơn so với khoảng dao động 420-520 trong nửa đầu năm. Nói như vậy vì VN-Index giữ vững được mốc 500 điểm trong tháng 7 sẽ là một nhân tố quan trọng.

Nếu xét trong một khoảng thời gian dài từ quá khứ, có thể thấy rằng xu thế suy giảm kể từ nửa cuối năm 2009 đã kết thúc vào năm 2012 và bắt đầu một xu thuế tăng giá mới kể từ cuối năm 2012 đến nay.

Tuy nhiên, nhà đầu tư (NĐT) cũng nên nhìn ở khía cạnh thực tế thị trường từ nay đến cuối năm sẽ không còn được hỗ trợ nhiều từ NĐT nước ngoài. Nói như thế vì theo số liệu phân tích nửa cuối năm 2013, các NĐT nước ngoài sẽ không rót vốn nhiều vào thị trường chứng khoán Việt Nam như họ đã làm trong những tháng đầu năm.

Lý do là ảnh hưởng từ ý định rút các gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đã khiến NĐT thế giới e ngại về khả năng sẽ hình thành tâm lý né tránh tài sản rủi ro cao trên thị trường quốc tế. Mặc dù đề xuất này chưa được thông qua nhưng dòng vốn quốc tế đã có những phản ứng, hình thành nên xu hướng thoái vốn tại các thị trường mới nổi.

Do ảnh hưởng từ chiến lược rút lui của Mỹ, việc thành lập các quỹ đầu tư mới tại Việt Nam sẽ bị trì hoãn, và khả năng là các quỹ đầu tư hiện đang hoạt động sẽ bán ra. Một xu thế mua ròng với quy mô lớn của khối ngoại trong khoảng thời gian đầu năm nay sẽ khó có thể lặp lại vào nửa cuối năm.

Tính đến cuối tháng 6, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài đạt 48% hạn mức cho phép khối này mua tại thị trường Việt Nam và đã xấp xỉ mức cao nhất từ trước đến nay, do vậy khả năng nâng tỷ lệ nắm giữ thêm nữa sẽ không còn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vn-Index có thể tăng thêm 15%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO