Việt Nam giành lại "vương miện" TTCK tăng giá tốt nhất châu Á

MẠNH ĐỨC| 01/03/2018 09:24

Chỉ vài tuần sau đợt bán tháo cổ phiếu trên toàn cầu đã khiến Việt Nam mất vị thế là thị trường có mức tăng giá tốt nhất châu Á trong năm nay, Việt Nam đã giành lại được "vương miện".

Việt Nam giành lại

Ảnh minh họa

Và điều này chỉ là khởi đầu. Đà tăng có thể sẽ tiếp tục, giúp chỉ số VN-Index vượt qua mức đỉnh cũ 1.210 (đạt được vào tháng 3/2007) vào cuối năm 2018, theo cuộc khảo sát của Bloomberg với 10 nhà chiến lược.

Sự thèm muốn của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán của Việt Nam đã quay trở lại khi kinh tế tăng trưởng mạnh (nằm trong số những nước tăng trưởng nhanh nhất thế giới) và đà tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn còn nguyên vẹn bất chấp những bất ổn gần đây trên thị trường toàn cầu.

Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu tại Việt Nam trong tháng này ngay cả khi họ rút 14 tỷ USD tổng cộng từ 9 thị trường châu Á, theo số  liệu của Bloomberg.

Link bài viết

Ông Thang Uong - người quản lý danh mục đầu tư 1 tỷ USD tại Công ty Quản lý Quỹ Manulife (Việt Nam) tại TP.HCM cho biết: "Tăng trưởng lợi nhuận dự kiến ​​sẽ tốt hơn, khoảng 20 - 25%, và không chỉ với các công ty niêm yết mà còn ở những công ty mới niêm yết. Chúng tôi rất lạc quan trong năm nay".

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng với tốc độ tương tự như năm ngoái, đạt được mục tiêu 6,7% của chính phủ. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phiếu trong chỉ số VN-Index dự kiến ​​sẽ tăng 15% lên khoảng 66 đồng vào năm sau, theo ước tính của Bloomberg.

Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, mức tăng trưởng cao thứ hai trong số các nước Đông Nam Á, chỉ sau Philippines.

Triển vọng tăng trưởng và những nỗ lực của chính phủ để đẩy nhanh việc bán cổ phần trong các công ty nhà nước đã giúp vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn gấp đôi lên 172 tỷ USD trong năm qua.

Chỉ số VN-Index tăng 13% kể từ đầu năm đến hết ngày 26/1 và chỉ để mất hầu hết đà tăng đó trong vòng 2 tuần khi đà bán tháo diễn ra trên thị trường toàn cầu.

chứng khoán việt nam

Chỉ số VN-Index. Nguồn: Bloomberg

Sự đảo ngược nhanh chóng kể từ ngày 12/2 đã đưa chỉ số này lên trên mức đạt được trước khi xảy ra đợt suy giảm vừa rồi, làm cho cổ phiếu tại Việt Nam đắt hơn so với các công ty cùng ngành trong khu vực. Chỉ số VN-Index giao dịch với mức PE 12 là 20 lần, so với mức 14 đối với MSCI Frontier Markets Index và 16 đối với MSCI Asean Index.

Ông Chris Freund, thuộc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Mekong Capital, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: "Kỳ vọng quá cao, định giá quá cao. Các nhà đầu tư đang rất hồ hởi, và cuối cùng một điều gì đó sẽ xảy ra. Tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển từ hưng phấn quá mức sang một hướng khác".

Hiện tại, các nhà đầu tư toàn cầu dường như sẵn sàng trả giá cao cho cổ phiếu ở Việt Nam, do triển vọng tăng trưởng của đất nước. Họ đã rót ròng 432 triệu USD để mua cổ phiếu kể từ ngày 1/1, sau đợt rót vốn kỷ lục 1 tỷ USD vào năm ngoái.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam giành lại "vương miện" TTCK tăng giá tốt nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO