Vay tiêu dùng: Cần giảm bớt phiền hà thủ tục

MINH HÀO| 29/10/2015 08:31

Vay tiêu dùng đang giải quyết khó khăn tài chính cho nhiều người, nhưng kèm theo đó là những phiền hà về thủ tục giấy tờ và mức lãi suất quá cao.

Vay tiêu dùng: Cần giảm bớt phiền hà thủ tục

Vay tiêu dùng (VTD) đang giải quyết khó khăn tài chính cho nhiều người, nhưng kèm theo đó là những phiền hà về thủ tục giấy tờ và mức lãi suất quá cao. Tuy nhiên, những phiền hà này sẽ dần được giải quyết khi thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng (TDTD) có hiệu lực trong thời gian tới. 

Đọc E-paper

Tăng nhu cầu

Nhu cầu VTD đang phát triển mạnh khi thời gian qua, hàng loạt công ty tài chính (CTTC) đã được thành lập. Chỉ riêng tại TP.HCM đã có 12 CTTC đang hoạt động và số lượng các CTTC sẽ tiếp tục tăng.

Chia sẻ tại tọa đàm "Vay trả góp: Thêm minh bạch để bớt phiền hà” do Thời báo Ngân hàng và Công ty Tài chính Home Credit tổ chức, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, TDTD là sản phẩm được các ngân hàng (NH), CTTC rất chú trọng mở trong thời gian qua.

TDTD của các NH và CTTC trong 3 năm qua đã tăng gấp ba lần so với 3 năm 2011 - 2012, chiếm 6,8% trong tổng dư nợ của toàn ngành, tương đương khoảng 80.000 tỷ đồng. Trong đó, cho VTD có đảm bảo bằng tài sản chiếm 17,6% trong tổng TDTD, còn lại là vay tín chấp.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Minh, với quá nhiều người với mức thu nhập như hiện nay, TDTD trong thời gian tới sẽ còn tăng mạnh. Đây là lĩnh vực mà các NH ngày càng quan tâm vì vừa giúp giải quyết phần nào khó khăn tài chính cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Nhu cầu tăng, thị trường mở rộng nhưng điều đáng nói là lãi suất VTD quá cao. Thống kê của NHNN Chi nhánh TP.HCM cho thấy, lãi suất cho VTD của các NH thương mại cổ phần trong nước là 9 - 11%, NH nước ngoài là 6 - 11% thì mức cho vay của các CTTC lên đến 39-49%/năm.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa, lãi suất mà các CTTC áp dụng là quá cao so với khả năng trả nợ của người đi vay, vì chỉ cần sau 18 - 20 tháng là số tiền phải trả đã tăng gấp đôi so với tiền vay.

Ngoài lãi suất cao, các hợp đồng cho VTD của các CTTC vẫn bị người dân cho là khó hiểu, nhất là các điều khoản liên quan trực tiếp như hình thức trả nợ, mức gia giảm lãi suất theo kỳ hạn...

Mặc dù cho rằng lãi suất mà các CTTC đang áp dụng là khá cao nhưng chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa lại rất ủng hộ việc phát triển CTTC. Bởi, nhu cầu VTD tăng mạnh mà nếu không có những tổ chức tín dụng thì "tín dụng đen" sẽ có cơ hội phát triển.

Khi các CTCT ngày một nhiều lên sẽ cạnh tranh để đưa ra các sản phẩm tín dụng lãi suất bằng 0% thông qua việc kết hợp tiêu thụ các sản phẩm thương mại trong liên kết kinh doanh với các nhà sản xuất. Từ đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận được nguồn vốn rẻ hơn khi có nhu cầu vay vốn để mua sắm.

Giảm phiền hà

Chia sẻ về cho VTD, ông Friedrich Weiss - Tổng giám đốc Công ty Home Credit Việt Nam, cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nhận xử lý 9 trường hợp khiếu nại được chuyển từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương).

Tuy nhiên, 9 trường hợp khiếu nại trong tổng số hơn 2 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Công ty thì đây là con số không đáng kể.

Hiện Home Credit đã rất nỗ lực trong việc đơn giản hóa thủ tục tín dụng. Chẳng hạn, hợp đồng 17 trang giấy trước đây giờ được rút xuống còn 8 trang.

Công ty cũng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc xây dựng trung tâm chăm sóc khách hàng (gặp mặt trao đổi trực tiếp) bên cạnh trao đổi trực tuyến, điện thoại, email.

Trong vòng 14 ngày, khách hàng có thể hủy hợp đồng vay và chuyển sang hình thức mua món hàng mà không phải trả lãi hay lệ phí cho khoản vay. "Trong năm 2016 - 2017, Home Credit sẽ nâng tỷ lệ sản phẩm cho vay lãi suất 0% lên 60 - 70% trên tổng hợp đồng để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng", ông Friedrich Weiss cho biết.

Về lãi suất, ông Nghĩa cho rằng, hoàn toàn có thể hạ thấp nếu có nhiều CTTC cùng hoạt động. Vì thế NHNN nên cho các nhà bán lẻ thành lập CTTC để hỗ trợ việc bán hàng, thúc đẩy tiêu dùng đồng thời việc cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng sẽ giúp giảm lãi suất.

Nhưng, "Chính phủ và NHNN nên tạo hành lang pháp lý theo hướng khuyến khích các CTTC tập trung vào cho VTD với các món vay nhỏ, phục vụ đời sống xã hội. Những mô hình CTTC của các tập đoàn có chức năng điều chuyển vốn với chi phí thấp cho các công ty thành viên thì cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ bởi trước đây nhiều trường hợp CTTC có những khoản cho vay còn lớn hơn cả các NH thương mại dẫn đến nguy cơ về nợ xấu", ông Nghĩa tư vấn.

Cùng nhận định này, ông Minh cho biết, để quản lý chặt chẽ cho VTD của các CTTC, góp phần minh bạch hóa thị trường, thời gian tới NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ triển khai một loạt giải pháp, trong đó, các CTTC phải minh bạch về lãi suất và phương thức trả nợ theo hướng đơn giản hóa tối đa hợp đồng tín dụng để người vay vốn dễ tiếp cận hồ sơ, tránh hiểu lầm giữa người vay và bên cho vay. Tập trung mở rộng mạng lưới các tổ chức tín dụng ở vùng sâu vùng xa.

Đến cuối năm 2015, NHNN sẽ tiến hành thanh kiểm tra đối với 12 CTTC đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Sẽ xử lý mạnh các đơn vị có sai phạm trong cho VTD đồng thời phối hợp với các tổ chức tín dụng kiến nghị NHNN giải quyết triệt để các vướng mắc trong cho VTD.

Hiện NHNN đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư liên quan đến hoạt động tín dụng của các CTTC.

>Tín dụng tiêu dùng: Tốt vay, dày nợ

>Nợ xấu tiềm ẩn từ tín dụng tiêu dùng

>NHNN khuyến nghị các tổ chức tín dụng thực hiện Đạo luật FATCA

>Tái cấu trúc các tổ chức tín dụng: Yếu tố nước ngoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vay tiêu dùng: Cần giảm bớt phiền hà thủ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO