Vàng "lấp lánh" trở lại

LÊ PHAN| 19/04/2017 08:36

Thị trường vàng trong nước cũng tăng mạnh gần đây theo sự đi lên của giá vàng thế giới và nhu cầu đầu tư tăng trở lại.

Vàng

Theo dự báo của các tổ chức thì giá vàng thế giới sẽ còn tiếp tục đi lên trong thời gian tới, trong bối cảnh các yếu tố rủi ro bất định vẫn hiện hữu. Thị trường vàng trong nước cũng tăng mạnh gần đây theo sự đi lên của giá vàng thế giới và nhu cầu đầu tư tăng trở lại. 

Đọc E-paper

Thị trường vàng thế giới đã chứng kiến tăng trưởng bứt phát trong 2 ngày 11 và 12/4, với mức tăng 32USD/oz, tương đương 2,55%. Trên biểu đồ kỹ thuật ngày, giá vàng đã bứt lên trên đường trung bình động 200 ngày sau khi tăng mạnh hôm 11/4, đưa đến kỳ vọng xu hướng giảm giá trong dài hạn của thị trường này đã bị phá vỡ và do đó giới đầu tư tin rằng giá kim loại quý này đang bước vào xu hướng tăng dài hạn trở lại.

Thị trường vàng đã rơi vào thị trường "con gấu" kể từ sau khi đạt mức kỷ lục 1.920 USD/oz vào tháng 9/2011 và duy trì xu hướng giá xuống gần 6 năm qua. Trước đó giá kim loại quý này đã duy trì mạch tăng liên tiếp trong suốt gần 11 năm kể từ năm 2000.

Trong tuần qua giá vàng đã chạm mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua, hiện đang giao dịch gần vùng 1.290 USD/oz, mức cao nhất kể từ 10/11/2016 - thời điểm ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Thống kê cho thấy thị trường vàng đã tăng thêm 10% kể từ đầu năm đến nay, sau khi đạt mức tăng 9% trong năm 2016. Các quỹ ETF cũng đang tiếp tục mua vàng vào, trong khi cổ phiếu các công ty khai thác và đầu tư vào vàng cũng đang phục hồi trở lại, cho thấy giới đầu tư tiếp tục tin vào triển vọng đi lên của thị trường trong thời gian tới.

Thị trường vàng trong nước cũng tăng mạnh gần đây theo sự đi lên của giá vàng thế giới và nhu cầu đầu tư tăng trở lại. Hiện tại giá vàng SJC bán ra đã vượt ngưỡng 37 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong 2 tháng qua và đã tăng 5,7% từ mức thấp 36,5 triệu đồng/lượng gần đây. Theo dự báo của các tổ chức thì giá vàng sẽ còn tiếp tục đi lên trong thời gian tới, trong bối cảnh các yếu tố bất định vẫn hiện hữu và có thể còn tăng lên.

Những bất ổn địa chính trị tại Syria và nguy cơ chiến tranh Bắc Triều Tiên được xem là yếu tố chính dẫn dắt sự đi lên mạnh mẽ của thị trường vàng trong thời gian gần đây. Hôm 6/4, Mỹ đã bắn 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào các căn cứ quân sự, sân bay của Syria, đẩy căng thẳng giữa Nga và Mỹ lên cao.

Song song đó, cường quốc số 1 thế giới này đe dọa sẽ tự can thiệp vào Bắc Triều Tiên nếu như Trung Quốc không thể kiềm được đối tác láng giềng này về vấn đề vũ khí hạt nhân. Hôm 8/4 Mỹ cũng đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson với trọng tải 97.000 tấn tới gần bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng thể hiện sự không ủng hộ Bắc Triều Tiên nếu nước này tiếp tục ngoan cố thử vũ khí hạt nhân. Được biết Trung Quốc cũng đã triển khai 150 nghìn quân đến biên giới với Bắc Triều Tiên nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn tràn qua nếu chiến tranh giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên xảy ra. Có vẻ như Mỹ và Trung Quốc đã có những thảo luận và quan điểm đồng thuận nhất định một số vấn đề về Bắc Triều Tiên trong cuộc gặp gỡ gần đây.

>>Trừng phạt kinh tế: Vũ khí địa chính trị của thế kỷ 21

Trong một diễn biến khác, Mỹ đã có hành động ném bom xuống Afghanistan hôm 13/4 nhằm tiêu diệt các phiến quân hồi giáo IS tại đây. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, Tổng thống Donald Trump đã có những hành động mạnh mẽ và thách thức ở cả 3 mặt trận chiến lược. Với tính cách khó đoán của ông Trump thì chưa biết sắp tới sẽ có thêm những quyết sách nào.

Với những căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Mỹ, Nga, Bắc Triều Tiên và Syria thì rõ ràng vàng đang được các nhà đầu tư quan tâm khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên.

Trong khi đó tại Pháp, ứng cử viên Le Pen thuộc Đảng Dân túy vẫn có cơ hội thắng cử trong buộc bầu cử sắp tới đang đưa đến nhiều rủi ro hơn. Giới phân tích cho rằng bà Le Pen có khuynh hướng theo đuổi những chính sách bảo hộ thương mại như Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nếu Le Pen thắng cử, khả năng Pháp sẽ rút khỏi EU theo Anh, kéo đến nguy cơ sụp đổ tổ chức này và đồng tiền chung Euro, khi đó nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ càng tăng lên. Trong cam kết của mình, bà Le Pen cũng đã hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc Pháp rời khỏi EU trong vòng 6 tháng nếu bà đắc cử tổng thống và thiết lập lại "đồng tiền quốc gia".

Ngoài ra, các thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm điểm mạnh gần đây với lo ngại chiến tranh sẽ xảy ra. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã giảm trong tháng 3, đánh dấu tháng giảm lần đầu tiên trong vòng gần 1 năm qua và có thể sẽ tiếp tục đi xuống trong tháng 4, với bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng. Cụ thể chỉ số Dow Jones sau khi đạt mức kỷ lục hơn 21.050 vào đầu tháng 3 thì đã duy trì mạch giảm kể từ đó đến nay.

Dòng tiền rút ra từ các thị trường chứng khoán có thể được rót vào thị trường vàng như là một kênh trú ẩn an toàn. Trong khi đó, những dữ liệu báo cáo về việc làm của Mỹ suy yếu gần đây đưa đến dự báo FED sẽ phải hoãn lại các đợt tăng lãi suất do nền kinh tế nước này vẫn dễ bị tổn thương, và nếu vậy cũng sẽ hỗ trợ đáng kể cho thị trường vàng.

>>Vàng có là kênh trú ẩn an toàn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng "lấp lánh" trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO