Vàng "giữ thế"

LINH CHI| 26/02/2014 03:26

Dù kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi nhưng vàng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong danh mục của các nhà đầu tư. Khi đưa ra dự báo cho tuần tới, đại đa số chuyên gia nghiêng về khả năng thị trường vàng tiếp tục đi lên.

Vàng

Dù kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi nhưng vàng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong danh mục của các nhà đầu tư. Khi đưa ra dự báo cho tuần tới, đại đa số chuyên gia nghiêng về khả năng thị trường vàng tiếp tục đi lên.

Trong số 23 chuyên gia tham gia khảo sát định kỳ của Kitco, 19 người cho rằng thị trường vàng sẽ đi lên tuần này, hai người nhận định giá sẽ giảm và hai người khác cho rằng thị trường không thay đổi nhiều.

Chu kỳ giảm sẽ khó kéo dài

Thực tế cho thấy, giá vàng đã giảm ngay khi có thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm gói nới lỏng định lượng. Thế nhưng, giá vàng vẫn duy trì trên ngưỡng 1.250 USD/ounce và thậm chí đã nhanh chóng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce trong những ngày đầu năm mới. Diễn biến thị trường cho thấy, giá vàng chỉ giảm trong ngắn hạn chứ không kéo dài chuỗi giảm giá trong một thời gian dài.

Giá vàng tiếp tục khuynh đảo thị trường khi Chính phủ Mỹ nâng trần nợ công lên trên 17.300 tỷ USD, đẩy giá vàng lên trên 1.318 USD/ounce. Đây là lần đầu tiên trong 4 tháng qua, vàng tái lập ngưỡng 1.300 USD/ounce, bởi nhà đầu tư tin tưởng FED sẽ duy trì gói kích thích kinh tế lâu hơn nữa sau những số liệu về kinh tế, đặc biệt thị trường lao động xấu hơn dự kiến.

Nó cũng khiến nhà đầu tư hy vọng FED cân nhắc kỹ tốc độ giảm kích thích của gói nới lỏng định lượng khiến vàng trở thành công cụ tránh lạm phát và được xem là nơi gửi gắm vốn an toàn, lãi cao.

FED cũng nhấn mạnh sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp trong thời gian dài, do đó đã làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản định giá bằng USD. Vì thế, vàng đang đà đi xuống, nhưng cũng khó tránh được khi nào vàng sẽ bật tăng trở lại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng Thế giới tại Việt Nam, mức cản kỹ thuật 1.200 USD/ounce (đây cũng là giá thành sản xuất của các mỏ vàng) sẽ là thước đo điểm dừng, nếu giá vàng giảm xuống tới ngưỡng này các mỏ sản xuất sẽ dừng sản xuất.

Cung ra thị trường hạn chế sẽ tác động đẩy giá vàng tăng. Đồng thời, khi giá mặt hàng kim loại quý này xuống thấp sẽ là thời điểm cung - cầu có tiếng nói quyết định.

Thời gian qua, khi giá vàng giảm về mức hợp lý hơn so với trước nên mãi lực trên thị trường tăng. Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Kinh doanh vàng miếng Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho rằng, vàng giảm luôn là thời điểm mãi lực tăng.

Mãi lực chuyển từ Tây sang Đông

Nói về mãi lực vàng vật chất hiện nay, ông Huỳnh Trung Khánh cho biết, đang có một xu hướng chuyển từ Tây sang Đông. Nếu trước đây, các quỹ đầu tư, quỹ phòng hộ ở các nước châu Âu, Mỹ mua vàng nhiều, thì nay lại bán ra để lấy tiền đầu tư vào các kênh khác như: chứng khoán, trái phiếu...

Nhưng ngược lại, mãi lực vàng vật chất lại tăng mạnh ở các nước khu vực châu Á, trong đó, phải kể đến là Trung Quốc và Ấn Độ. Đối với Trung Quốc, không chỉ có người dân mà ngay cả Ngân hàng Trung ương và các ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh mua vàng.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của Trung Quốc, bao gồm cả ngành trang sức, vàng thỏi và vàng miếng, tăng 32% trong năm, lên mức kỷ lục 1.066 tấn năm 2013. Giá vàng giảm từ tháng 4 đến tháng 7 càng kích thích nhu cầu mua vàng của người Trung Quốc.

So với Trung Quốc, nhu cầu vàng của Ấn Độ kém hơn một chút, là 975 tấn. Chính phủ Ấn Độ cũng đã có những hạn chế nhập vàng bằng cách gia tăng thuế nhập khẩu lên 15%.

Tuy nhiên, một khi thuế nhập khẩu vàng tăng sẽ khó tránh được tình trạng buôn lậu, nhất là đối với một quốc gia có sức tiêu thụ vàng khá lớn như Ấn Độ. Do đó, các chuyên gia trên thị trường thế giới nhận định rằng, giá vàng khó có thể xuống sâu dưới mức 1.200 USD/ounce.

Theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), giá vàng khó có thể tụt dốc mạnh, cho dù các thông tin hỗ trợ cho lực tăng của giá vàng hiện không còn nhiều như trước.

"Có thể trong ngắn hạn, vàng không còn nhiều lực đỡ, nhưng về dài hạn, kim loại quý này có thể vẫn duy trì ở mức hiện nay và dao động trong biên độ 1.150 - 1.300 USD/ounce, tùy theo tình hình chính trị - kinh tế thế giới", ông Hải cho biết thêm.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khó có thể thu hẹp được, bởi thị trường vàng vẫn còn bị độc quyền. Do đó, người mua vàng trong nước vẫn phải mua vàng giá cao hơn so với giá thế giới, với mức chênh lệch từ 3-5 triệu đồng/lượng. Các quy định của Nghị định 24 cũng hạn chế mua, bán vàng miếng.

Trong khi, cầu vàng của người dân trong nước vẫn luôn có và tăng dần. Theo ông Hải, để thu hẹp được chênh lệch giá vàng quốc tế và trong nước là rất khó khi thị trường nội địa chưa được khơi thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng "giữ thế"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO