Tỷ phú George Soros đặt cược vào vàng

23/05/2016 00:36

Tỷ phú George Soros cho rằng vàng và cổ phiếu vàng là một trong những tài sản hưởng lợi trực tiếp từ môi trường rủi ro.

Tỷ phú George Soros đặt cược vào vàng

Trong quý vừa qua, tỷ phú George Soros đã bán 37% lượng cổ phiếu ông nắm giữ trong khi đặt niềm tin vào vàng và cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Xây dựng khối tài sản 24 tỷ USD nhờ những phi vụ đầu cơ thành công, tỷ phú Soros đang cảm thấy lo lắng trước những rủi ro đến từ Trung Quốc. Ông cảnh báo khủng hoảng tại nền kinh tế nước này sẽ khơi gợi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giống những gì đã xảy ra với Hoa Kỳ trong năm 2007 - 2008.

Trong bối cảnh ấy, Soros cho rằng vàng và cổ phiếu vàng là một trong những tài sản hưởng lợi trực tiếp từ môi trường rủi ro. Do đó, quỹ đầu tư của ông - Soros Fund Management - đã đặt niềm tin vào vàng và cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Trong nhiều ngày trở lại đây, Soros đã mua 1,05 triệu cổ phiếu của SPDR Gold Trust (quỹ tín thác nắm một lượng vàng khổng lồ) thông qua hợp đồng quyền chọn. Ông cũng mua một lượng lớn cổ phần của nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới - Barrick Gold Corp - trị giá 264 triệu USD vào cuối tháng 3. Hiện tại, cổ phiếu này đã tăng 39% kể từ thời điểm mua.

Động thái mua vàng của Soros cũng ảnh hưởng đến người học trò của ông là tỷ phú Stan Druckenmiller. Hiện tại, Druckenmiller cũng đang lạc quan về vàng. Druckenmiller cho rằng thứ kim loại màu vàng này là kênh đầu tư lớn nhất đảm bảo sự an toàn trong giai đoạn các ngân hàng trung ương đang thử nghiệm với các “khái niệm vô lý của lãi suất".

Vàng giao ngay đã tăng 16% trong 3 tháng đầu năm, sự gia tăng hàng quý lớn nhất kể từ năm 1986, theo Bloomberg.

Trên thực tế, thị trường vàng là một trong những thị trường có khối lượng giao dịch cao trong năm 2016 và cổ phiếu vàng tiếp tục hứa hẹn là một trong những cổ phiếu được săn đón nhất Phố Wall.

Bên cạnh đó, Geogre Soros đã bán cổ phần trong Công ty Level 3 Communications trị giá 173 triệu USD ngày 31/12 và Dow Chemical trị giá 161 triệu USD. Quỹ đầu tư của ông cũng thoái vốn tại các doanh nghiệp không kinh doanh vàng là Endo International Plc và công ty Delta Air Lines.

Nhà đầu tư có nên quan tâm động thái mua vàng của Soros?

Mọi người thường thích đi theo một người dẫn dắt và trên các thị trường, người dẫn dắt là những người có lịch sử giao dịch được kiểm chứng và để lại một dấu ấn thành công. Đứng trên góc độ giao dịch đầu tư, Soros chắc chắc là người phù hợp với các tiêu chí đó.

Nhà đầu tư và từ thiện người Mỹ gốc Hungary được biết đến nhiều nhất với danh xưng “Người đàn ông đánh sập ngân hàng Anh Quốc” bởi vì ông đã bán khống đồng bảng Anh, thu về lợi nhuận 1 tỷ USD trong suốt cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Anh năm 1992.

Một số nhà quản lý tiền thành công lên tiếng trước động thái mua vàng của Soros:

- Matthew Tuttle (CIO của Tuttle Tactical Management): "Soros là một trong số các nhà đầu tư có thể chi phối thị trường. Phân tích và động thái của ông đúng hay không chỉ là vấn đề trong dài hạn. Trong ngắn hạn điều này tiêu cực đối với cổ phiếu nói chung và tích cực đối với cổ phiếu khai thác mỏ và kim loại".

- Tom McMurphy (CIO của M35 Investments): "Chính bản thân Soros cũng bày tỏ quan ngại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến thị trường toàn thế giới. Vì thế, ông đang đặt bán dài hạn cổ phiếu trong danh sách S&P 500 và cho rằng vàng sẽ là kênh đầu tư an toàn hơn với sự chững lại của Trung Quốc".

- Michele closter (Giám đốc điều hành Công ty tài chính HC): "Đối với chúng tôi, hồ sơ 13F (hồ sơ đầu tư trong quá khứ của nhà quản lý quỹ) rất quan trọng vì cho chúng ta thấy những gì các nhà đầu tư lớn đang thực sự làm với tiền của họ. Bất cứ ai cũng có thể nói về bất cứ điều gì, nhưng điều họ làm với tiền của mình mới là điều đáng quan tâm".

- Phil Davis (Giám đốc điều hành PSW Investments): "Soros cũng đứng trên cùng một chiến hào như chúng tôi. Chúng tôi có hơn 50% tiền mặt trong danh mục đầu tư của mình và dự định sẽ chỉ tăng lên chút ít vào mùa Hè. Vàng là một sự bảo hộ hợp lý vì đây không chỉ là về việc giảm giá đồng USD mà còn về việc giảm giá các đồng tiền khác trên toàn cầu. Bạn thích nắm giữ đồng yen hay vàng? CNY hay vàng? Đồng euro thậm chí không hẳn là một đồng euro nếu nước Anh bỏ phiếu cho một Brexit vào tháng tới. Đừng bỏ qua nhiều lựa chọn nếu bạn muốn đa dạng hóa đồng tiền của mình và về mặt kỹ thuật, vàng cũng là một đồng tiền. Giống như Soros, chúng tôi là chủ sở hữu lớn của Barrick Gold (ABX) và cổ phiếu này tăng 100% kể từ khi chúng tôi mua nó. Soros đã tiến hành các giao dịch tuyệt vời trong quá khứ, vì vậy tôi sẽ ngạc nhiên nếu ông ấy mất nhiều thời gian để đi đến hành động này".

>Nên bỏ tiền vào vàng hay bất động sản?

>Thế giới vẫn đổ xô vào vàng

>Giới siêu giàu Tây Âu xếp hàng mua vàng miếng bẻ cong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú George Soros đặt cược vào vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO